Denis Đặng và “cú rơi” đạo nhái: Giám đốc sáng tạo và sự mập mờ về quan niệm “vay, mượn”
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênThay vì nổi lên để có một “điểm rơi” phong độ vững vàng, không ít khán giả cho rằng Denis Đặng đã trúng phải “cú rơi” mà rất nhiều nghệ sĩ vướng phải: Đạo nhái ý tưởng. Chỉ có điều, ở vai trò GĐ sáng tạo mà vẫn nhầm lẫn quan niệm vay, mượn ý tưởng thì liệu có được chấp nhận?
Ồn ào chuyện Denis Đặng đạo nhái ý tưởng bắt đầu từ việc nhiều người phát hiện ra những bức hình của GĐ sáng tạo giống hoàn toàn một tài khoản Instagram đình đám khác của nước ngoài - hot face Tyurin Andrey. Những bức hình được đem ra so sánh giống nhau đến từng chi tiết. Trước làn sóng phản đối của dư luận, Denis Đặng cũng chính thức lên tiếng về sự việc. Trên trang facebook cá nhân, nam diễn viên gây sốc khi thừa nhận: “Chính xác là Denis cố gắng copy 100% sao cho giống nhất có thể những tác phẩm của thần tượng vào thời điểm đó, những người làm hình ảnh siêu thực trên toàn thế giới”. Ngoài ra, Denis Đặng còn tiết lộ: “Trong giới sáng tạo ảnh siêu thực thường có một thử thách cho các fan là đưa ra một ảnh gốc và xem ai là người remake (làm lại) thành công nhất và Denis lúc ấy luôn hào hứng tham gia không suy nghĩ. Tôi thần tượng, luôn ao ước được như họ, nhưng kỹ năng lúc đó không cho phép và Denis cũng chỉ như một trong hàng triệu fan ngoài kia cố gắng remake những bức hình của thần tượng sao cho giống nhất để rồi đăng lên Instagram thật đẹp và tag tên thần tượng vào, mong một ngày sẽ nhận được hồi âm và re-up lại (được đăng tải lại từ tài khoản chính chủ)”.
![]() |
| MV “Canh ba” mà Denis Đặng hợp tác với Nguyễn Trần Trung Quân tiếp tục bị tố đạo nhái ý tưởng (Ảnh từ MV) |
Denis Đặng thừa nhận sai và đã đăng story (dạng cập nhật tin tức) để xin lỗi chủ tài khoản Tyurin Andrey. Tưởng chừng mọi việc có thể kết thúc tại đây thì một chuỗi những sự việc liên quan đến nghi vấn đạo nhái đối với GĐ sáng tạo này lại bung ra.
Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng đã hợp tác thành công với nhau trong các MV “Màu nước mắt”, “Tự tâm”, “Canh ba”. Cả 3 MV này đều có lượng view lớn, lọt top trending, thế nhưng, trong cả ba lần hợp tác ấy, Trung Quân và Denis Đặng đều vướng phải scandal đạo nhái.
Tháng 11-2018, Poster MV “Màu nước mắt” do Denis Đặng đảm nhận vai trò GĐ sáng tạo bị tố đạo ý tưởng. Cụ thể, 2 poster chính thức của MV đều trùng ý tưởng với 2 bộ phim đình đám là “Người hầu gái” và “The Haunting of Hill House” .Tuy nhiên, phía Trung Quân phủ nhận việc đạo nhái. GĐ sáng tạo Denis Đặng cho biết: “Đây là poster mà team designer làm để tặng cho buổi fanmeeting thôi. Không phải do tôi thực hiện. Không phải là poster quảng bá chính thức”.
Trung Quân và Denis Đặng cũng phải đối diện với scandal đạo nhái khi ra mắt MV “Canh ba”. Cụ thể, tạo hình của Bạch Liên (Denis Đặng) ở phân đoạn khâm liệm - tổ chức “minh hôn” (đám cưới với người chết), bị cho là đạo lại tạo hình của nhân vật Cung Vô Hậu. Đây là vở kịch rối Phích Lịch Bố Đại Hí của Đài Loan. Sự việc không chỉ dừng lại trong nước mà còn gây xôn xao tại mạng xã hội xứ Trung.
Mới đây, ca sĩ Orange đã chính thức comeback bằng một sản phẩm âm nhạc mang tên “Chân ái”. Sản phẩm lần này, nữ ca sĩ bắt tay cùng rapper Khói và Denis Đặng lại được giao trọng trách GĐ sáng tạo. Sau khi MV ra mắt chưa lâu, dân mạng đã tiếp tục cảm thấy tạo hình MV sai sai vì… giống hệt phong cách của nghệ thuật kinh kịch Trung Quốc. Trong đi đó, ê -kíp quảng bá của Orange lại khẳng định tạo hình trong MV phần lớn được lấy từ nghệ thuật hát bội của Việt Nam. Ngay lập tức, người xem Việt đã liệt kê ra loạt bằng chứng cho thấy từ hình thức ăn mặc đến cách vẽ vời trong MV, đều mang màu sắc cùng nét chấm phá từ nghệ thuật Trung Quốc và một số điểm nhỏ được lấy từ Nhật Bản. Trên trang cá nhân của mình, Denis Đặng đã có bài đăng khá dài, khẳng định rằng ý tưởng “Chân ái” được lấy từ nhiều nền văn hóa, tuy nhiên, lời giải thích này không được chấp nhận, bởi khán giả cho rằng: MV có quá nhiều chi tiết ngoại lai trong khi văn hóa Việt lại quá ít ỏi.
Đỉnh điểm của chuyện đạo nhái là sau khi Denis Đặng xin lỗi, nhiếp ảnh gia người Nga - chủ nhân của những bức ảnh thực sự lên tiếng: “Sản phẩm của bạn copy ý tưởng của tôi gần nhất vào tháng 10-2019, chỉ khoảng 4 tháng trước chứ không phải 1 hay 2 năm. Như thông tin tôi được thông báo trong tin nhắn Instagram, tôi không phải là nghệ sĩ duy nhất “được” truyền cảm hứng cho Denis. Ừ thì cứ nói tôi là idol và bậc thầy trong mắt bạn đi, nhưng sao bạn không follow tôi trước khi bị tố đạo ảnh?”.
Câu hỏi này đã trả lời cho rất nhiều băn khoăn của các khán giả trong nước, khi họ thực sự mơ hồ về lời giải thích của Denis Đặng. Rằng liệu có trường phái làm lại thực sự trong giới nhiếp ảnh, hoặc là có thể làm lại một sản phẩm nào đó rồi nói là cố gắng remake mà không cần xin phép hay không? Đơn cử như chuyện phim ảnh, nếu muốn làm lại, đơn vị sản xuất phải mua bản quyền đối với kịch bản gốc, nhà sản xuất phim gốc. Chuyện của Denis Đặng không phải là tham gia trò chơi remake ảnh, mà là remake gần như toàn bộ ý tưởng nhưng không thông báo cho cả tác giả và người xem cho đến lúc được… vô tình phát hiện.
Tương tự, nghệ thuật có những trường phái, có những tác phẩm trước, tác phẩm sau có thể học hỏi. Ví dụ cảnh che ô đi dưới mưa, ở bất cứ bộ phim nào, MV ca nhạc nào cũng có thể áp dụng, nhưng bối cảnh, tình huống, nội dung không thể giống nhau 100% được. Trong nghệ thuật, ranh giới của vay mượn ý tưởng và sao chép mỏng tựa sợi chỉ, rất dễ đứt, gãy.
Denis Đặng có tuổi trẻ, có tài năng và đã chọn con đường nghệ thuật, ở vai trò một người sáng tạo, thì khán giả đợi chờ nhiều hơn ở những lời giải thích: Vay, mượn ý tưởng. Họ cần sáng tạo thực sự, cần đầu tư thực sự và quan trọng hơn cả là thành thực thật sự.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại







