Thứ năm 09/05/2024 11:55
Hà Nội chi trả không dùng tiền mặt trong thực hiện chính sách an sinh xã hội:

Đem lại lợi ích tối đa cho người dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
UBND TP Hà Nội vừa chỉ đạo các đơn vị phát động tháng cao điểm trên toàn địa bàn TP về việc tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản để chi trả không dùng tiền mặt, đặc biệt tập trung thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Đem lại lợi ích tối đa cho người dân

Thanh niên Thủ đô triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong cộng đồng. (Ảnh: Khánh Huy)

Người dân nhận an sinh xã hội nhận chi trả không dùng tiền mặt

Trong đó xác định đảm bảo 100% người dân đã có tài khoản và mong muốn chi trả qua tài khoản trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 được thực hiện chi trả qua tài khoản; khuyến khích, vận động, tuyên truyền cho những người dân được hưởng an sinh xã hội có nhu cầu chi trả qua tài khoản và hỗ trợ việc đăng ký tài khoản; đối với các trường hợp yếu thế, gặp nhiều khó khăn hoặc không có khả năng trong việc giao dịch, nhận trợ cấp qua tài khoản thì xây dựng các phương án, cách thức hỗ trợ phù hợp với đặc điểm tình hình và nhu cầu của người dân; Đảm bảo nguyên tắc không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, đơn giản và thuận tiện.

TP Hà Nội xác định “thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý” là một trong những nhiệm vụ thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách nhanh chóng, thuận lợi, thụ hưởng và nhận định đúng các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đặc biệt là khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào công tác phòng chống tiêu cực, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực an sinh xã hội, đảm bảo chi trả đúng chính sách, đúng đối tượng, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng tham nhũng, trục lợi đã xảy ra và kéo dài trong thời gian qua. Đồng thời hỗ trợ kịp thời các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn nhất trong xã hội và khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với nhóm đối tượng “yếu thế” đặc thù trên.

Hiện nay, cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội đã được triển khai, kết nối với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý nhóm đối tượng này. Để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý Nhà nước, tổ chức thực hiện các chính sách xã hội, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, đặc biệt khuyến khích, vận động người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng, tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money) và có nhu cầu thực hiện chi trả không dùng tiền mặt nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu, hỗ trợ toàn diện người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội bằng nhiều hình thức.

Những tiện tích, thuận lợi nào người dân được thụ hưởng?

Theo kế hoạch, đối với các trường hợp người dân thuộc diện hưởng chính sách an sinh xã hội đã có tài khoản và đăng ký nhận ưu đãi qua tài khoản thì xác nhận lại việc đăng ký nhận tiền qua tài khoản. Đối với các trường hợp người dân thuộc diện hưởng chính sách an sinh xã hội có tài khoản nhưng chưa đăng ký nhận ưu đãi qua tài khoản thì vận động đăng ký chi trả ưu đãi qua tài khoản (Trường hợp vẫn không có nhu cầu, mong muốn đăng ký chi trả ưu đãi qua tài khoản thì lập biên bản ghi rõ lý do và ký xác nhận gồm có CA xã/CSKV, cán bộ LĐ-TB&XH, đối tượng an sinh xã hội).

Đối với các trường hợp người dân thuộc diện hưởng chính sách an sinh xã hội chưa có tài khoản: vận động tuyên truyền việc mở tài khoản và sẽ nhận chi trả qua tài khoản. Trường hợp người dân muốn ủy quyền cho người khác nhận thay qua hình thức tài khoản hoặc không qua tài khoản thì có thể ủy quyền (giấy ủy quyền có xác nhận của chính quyền địa phương. Sau khi có giấy ủy quyền, chuyển cho cán bộ LĐ-TB&XH để cập nhật vào danh sách tiếp nhận ưu đãi nhận thay (ủy quyền)).

Đối với các trường hợp người dân thuộc diện hưởng chính sách an sinh xã hội bất khả kháng không đăng ký được tài khoản (người già yếu; không có khả năng đi lại; không có người nhận thay để ủy quyền) thì sẽ chi trả bằng hình thức qua dịch vụ bưu chính công ích. Theo đó dịch vụ bưu chính công ích sẽ thực hiện chi trả tận tay cho người dân theo quy định của pháp luật tại nơi cư trú.

Người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội nhận chi trả ưu đãi xã hội được đảm bảo nhận ưu đãi đúng thời gian, các trường hợp thụ hưởng, số tiền theo danh sách chi trả do ngành LĐ-TB&XH cung cấp; Công tác tổ chức chi trả được thực hiện một cách khoa học và hợp lý để người nhận không phải xếp hàng chờ đợi lâu; Thời gian chi trả ưu đãi cho các trường hợp thuộc diện bảo trợ xã hội thực hiện tùy theo từng địa bàn, cơ bản các địa bàn tổ chức chi trả trong khoảng thời gian từ ngày 10-15 hàng tháng, một số xã, phường chi trả vào khoảng từ ngày 15 đến 25 hàng tháng.

Người dân có thể chọn bất kỳ một trong các hình thức phù hợp với nhu cầu của bản thân và đặc thù nơi cư trú: rút tiền trực tiếp tại các điểm rút tiền của ngân hàng; rút tiền tại các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã hoặc các điểm thuê tại UBND cấp xã của chi cục bưu điện nhằm tạo thuận lợi cho người thụ hưởng. Các trường hợp không thể đi lại được nhân viên chi trả phục vụ tận nhà và đảm bảo về con người, cơ sở vật chất và thực hiện đúng chế độ, thời gian chi trả hàng tháng cho đối tượng.

Với chủ trương “đem lại lợi ích tối đa cho người dân” cùng với sự tham gia của các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, các DN thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile Money, dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn TP, trong thời gian thực hiện cao điểm mở đợt cao điểm tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.

Người dân thuộc trường hợp được hưởng ưu đãi xã hội khi đăng ký tài khoản để nhận chi trả ưu đãi trong thời gian trên hoàn toàn được miễn phí toàn bộ các chi phí liên quan đến mở thẻ, duy trì thẻ và phí rút tiền tại các điểm rút tiền của ngân hàng trong quá trình sử dụng.

Hà Nội chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt Hà Nội chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Ngày 7/1, UBND TP Hà Nội ban hành Công văn số 61/UBND-KSTTHC về mở đợt cao điểm tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích ...

Hà Nội: hướng dẫn 5 bước triển khai chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt Hà Nội: hướng dẫn 5 bước triển khai chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Ngày 7/1, UBND TP Hà Nội ban hành Công văn số 61/UBND-KSTTHC về mở đợt cao điểm tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích ...

Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động