Thứ sáu 05/12/2025 11:21

Đề xuất mới về Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Công Thương đề xuất quy định mới về Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam.
Đề xuất mới về Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam
Đề xuất mới về Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam. Ảnh minh họa

Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2018/NĐ-CP ngày 1/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về một số biện pháp phát triển ngoại thương đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 14/2024/NĐ-CP ngày 7/2/2024 của Chính phủ.

Bộ Công Thương cho biết, theo Điều 19 Nghị định số 28/2018/NĐ-CP, "Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam là Chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì thực hiện nhằm xây dựng và quảng bá thương hiệu ở cấp quốc gia cho các ngành hàng phù hợp với chiến lược xuất nhập khẩu và chiến lược phát triển ngành hàng từng thời kỳ, định hướng và Mục tiêu của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam". Tuy nhiên, khó khăn vướng mắc hiện nay là:

Thiếu cơ quan đầu mối quản lý thống nhất, hướng dẫn thực hiện các chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng trên phạm vi cả nước, dẫn đến phân tán nguồn lực, thiếu tính liên kết và đồng bộ giữa các bộ, ngành, địa phương.

Một số ngành hàng chủ lực chưa có chương trình phát triển thương hiệu ở cấp quốc gia hoặc triển khai còn manh mún, chưa gắn kết chặt chẽ với Chương trình Thương hiệu quốc gia, ảnh hưởng đến hiệu quả tổng thể và khả năng lan tỏa hình ảnh thương hiệu Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Do vậy cần đề xuất cụ thể Bộ Công Thương làm đầu mối chủ trì, hướng dẫn triển khai các chương trình phát triển thương hiệu ngành hàng để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và gắn kết chặt chẽ với định hướng và mục tiêu của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Vì vậy, tại dự thảo, Bộ Công Thương đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 19 quy định về Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam như sau:

Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam là Chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ nhằm xây dựng và quảng bá thương hiệu ở cấp quốc gia cho các ngành hàng.

Nội dung Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam bao gồm:

a) Xây dựng mục tiêu, chiến lược và kế hoạch phát triển thương hiệu ngành hàng theo từng thời kỳ; xây dựng hệ thống tiêu chí, biểu trưng thương hiệu ngành hàng

Nghiên cứu, xây dựng mục tiêu, chiến lược và kế hoạch phát triển thương hiệu ngành hàng theo từng thời kỳ.

Xây dựng và công bố hệ thống tiêu chí đánh giá, bộ nhận diện và biểu trưng thương hiệu ngành hàng.

Đăng ký, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với tên gọi, biểu trưng và các yếu tố nhận diện thương hiệu ngành hàng ở trong nước và nước ngoài.

b) Hỗ trợ, nâng cao năng lực xây dựng, quản trị và bảo vệ thương hiệu ngành hàng

Tư vấn quản trị tài sản thương hiệu, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đăng ký nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý.

Tổ chức đào tạo, tập huấn, phổ biến kiến thức nâng cao năng lực về xây dựng, quản trị và phát triển thương hiệu ngành hàng.

c) Hỗ trợ phát triển sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí của Chương trình

Nghiên cứu, đánh giá nhu cầu và khả năng áp dụng các tiêu chí thương hiệu ngành hàng Việt Nam.

Tổ chức đào tạo, tập huấn, tư vấn, phổ biến kiến thức nâng cao năng lực phát triển sản phẩm;

Tổ chức hoạt động kết nối giao thương, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phát triển sản phẩm.

Các hoạt động khác liên quan tới phát triển sản phẩm.

d) Truyền thông, quảng bá thương hiệu ngành hàng ở trong nước và nước ngoài

Điều tra, khảo sát, nghiên cứu thị trường để định hướng cho các hoạt động thông tin, truyền thông.

Thuê các tổ chức, chuyên gia tư vấn ở trong nước và nước ngoài xây dựng, quảng bá thương hiệu ngành hàng Việt Nam.

Xây dựng và phát hành các sản phẩm thông tin; xây dựng và duy trì trang thông tin điện tử đa ngôn ngữ và các phần mềm ứng dụng cho Chương trình thương hiệu ngành hàng Việt Nam.

Truyền thông, quảng bá về thương hiệu ngành hàng Việt Nam tại các sự kiện ngoại giao, kinh tế, thương mại, xúc tiến thương mại - đầu tư - du lịch và trên các phương tiện truyền thông.

Tổ chức hội thảo, hội nghị, diễn đàn, tuần lễ, để truyền thông, quảng bá thương hiệu ngành hàng Việt Nam ở trong nước và nước ngoài.

Hỗ trợ xây dựng khu vực trưng bày, giới thiệu ngành hàng trên cổng thông tin điện tử, mạng thương mại điện tử, mạng internet, mạng viễn thông.

đ) Các hoạt động xúc tiến thương mại quy định tại Điều 3 Nghị định 28/2018/NĐ-CP.

Dự thảo nêu rõ, đối tượng tham gia và hưởng lợi từ Chương trình là cơ quan, tổ chức địa phương, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các hợp tác xã, các tổ chức xúc tiến thương mại Việt Nam được thành lập theo quy định của pháp luật hiện hành.

Các bộ, cơ quan ngang bộ có trách nhiệm đề xuất Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu đối với ngành hàng thuộc lĩnh vực quản lý. Trên cơ sở đề xuất của các bộ, cơ quan ngang bộ, Bộ Công Thương chủ trì, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục các Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng phù hợp với chiến lược xuất nhập khẩu, chiến lược phát triển thương mại trong nước, chiến lược phát triển ngành hàng từng thời kỳ, định hướng và mục tiêu của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các bộ, cơ quan ngang bộ có trách nhiệm chủ trì tổ chức triển khai và bảo đảm kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách được phân bổ hoặc huy động hợp pháp theo quy định; đồng thời phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ lồng ghép việc xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng với xây dựng, phát triển nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý tại các khu vực, địa phương.

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu hàng hóa, đẩy nhanh xây dựng cửa khẩu thông minh
Tiêu dùng Hà Nội khởi sắc, tổng mức bán lẻ tăng mạnh trong 8 tháng
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 9: thương mại tạm hụt, thặng dư vẫn giữ vững
Phú An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu  của SeABank

Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được vinh danh đồng thời 2 giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025 (Anphabe) và ESG Business Awards 2025 (Tạp chí ESG Business - Asian Banking & Finance). Đây là dấu mốc kép trên hành trình kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc, bình đẳng và trao quyền cho nữ của Ngân hàng, đúng với tầm nhìn “đặt con người và cộng đồng lên hàng đầu” mà SeABank luôn bền bỉ hướng tới.
Ống nhựa Ströman trong dân dụng, nông nghiệp, công nghiệp và môi trường

Ống nhựa Ströman trong dân dụng, nông nghiệp, công nghiệp và môi trường

“Dòng chảy” của ống nhựa không chỉ dẫn nước sinh hoạt mà còn mang theo sự sống, niềm tin, và cả tương lai của hàng triệu người. Ở nơi giao thoa giữa bốn “thế giới” dân dụng, nông nghiệp, công nghiệp và môi trường, ống nhựa Ströman của Tập đoàn Tân Á Đại Thành như mạch ngầm bền bỉ, âm thầm vận hành, kết nối với công nghệ và tiêu chuẩn Đức chuẩn xác đến từng chi tiết.
Một số quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính thuế, hóa đơn

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính thuế, hóa đơn

Chính phủ ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
Cập nhật bảng giá ô tô Ford mới nhất tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá ô tô Ford mới nhất tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá xe hãng Ford của các dòng Ranger 2021, Everest 2022, EcoSport 2021, Everest 2021, Territory 2022, Explorer 2022, Ranger 2022, Everest 2023, Ranger 2024, Everest 2024, Ranger Raptor 2023...
Cập nhật bảng giá ô tô Porsche mới nhất tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá ô tô Porsche mới nhất tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá xe hãng Porsche của các dòng Taycan, Panamera, Macan, Cayenne, 718 Cayman, 718 Boxster, 911 Carrera, 911 GT3, 911 Turbo, 911 Targa, Macan EV...
Giá xăng dầu hôm nay 5/12/2025: giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay 5/12/2025: giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu tiếp tục tăng trong phiên giao dịch thứ Năm, khi nhà đầu tư đặt kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất, trong bối cảnh tiến trình đàm phán hòa bình cho Ukraine bị đình trệ, làm giảm kỳ vọng về một thỏa thuận khôi phục dòng chảy dầu của Nga.
Hoàn thiện chính sách thuế bất động sản theo hướng ổn định thị trường

Hoàn thiện chính sách thuế bất động sản theo hướng ổn định thị trường

Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đang nhận được nhiều ý kiến góp ý liên quan đến thuế chuyển nhượng bất động sản. Bộ Tài chính cho biết cần có lộ trình và dữ liệu đầy đủ trước khi thay đổi để đảm bảo ổn định thị trường và hạn chế đầu cơ.
Quy định về sử dụng ngân sách để xây dựng hạ tầng xã hội thiết yếu với nhà ở xã hội

Quy định về sử dụng ngân sách để xây dựng hạ tầng xã hội thiết yếu với nhà ở xã hội

Tại kỳ họp thường lệ cuối năm, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định một số nội dung về sử dụng ngân sách để đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khung, hạ tầng xã hội thiết yếu trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) độc lập trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện điểm b khoản 2, điều 29, Luật Thủ đô 2024).
Asia Vibe - Biểu tượng giao thoa văn hoá và giao thương quốc tế tại địa đầu Tổ quốc

Asia Vibe - Biểu tượng giao thoa văn hoá và giao thương quốc tế tại địa đầu Tổ quốc

Với vị trí đắc địa, hạ tầng hiện đại, mô hình thương phố quốc tế vượt trội và bản sắc văn hóa độc đáo, Asia Vibe (Vinhomes Golden Avenue) được đánh giá là “trạm trung chuyển văn hoá và thương mại mới” của Việt Nam, thúc đẩy sự chuyển mình từ mậu dịch vùng biên sang đô thị giao thương quốc tế của Móng Cái.
Thị trường chứng khoán ngày 4/12: VN-Index giữ đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 4/12: VN-Index giữ đà tăng

Tiếp đà hưng phấn từ phiên bùng nổ ngày 3/12 khi chỉ số vượt mốc tâm lý 1.730 điểm, thị trường chứng khoán mở cửa phiên sáng 4/12 với tâm thế khá lạc quan. Tuy nhiên, đúng như nhận định của các công ty chứng khoán trước giờ giao dịch, áp lực chốt lời ngắn hạn đã nhanh chóng xuất hiện khi VN-Index tiệm cận các vùng kháng cự cao hơn.
Thị trường chứng khoán ngày 3/12: VN-Index đóng cửa tăng 14,71 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 3/12: VN-Index đóng cửa tăng 14,71 điểm

Tâm lý thị trường cải thiện, thị trường chứng khoán tăng điểm tích cực trong phiên 3/12. VN-Index đóng cửa tăng 14,71 điểm (0,86%) lên 1.731 điểm. Thanh khoản cải thiện với giá trị giao dịch trên HOSE gần 24.300 tỷ đồng.
Thị trường chứng khoán ngày 2/12: VN-Index tăng hơn 15 điểm, tiến gần ngưỡng 1.720 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 2/12: VN-Index tăng hơn 15 điểm, tiến gần ngưỡng 1.720 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 2/12 duy trì đà tăng nhờ nhóm cổ phiếu trụ bất chấp thanh khoản cầm chừng. Qua đó, VN-Index tiến gần ngưỡng 1.720 điểm.
Thủ tục xây dựng, thẩm định chương trình khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thủ tục xây dựng, thẩm định chương trình khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư 36/2025/TT-BKHCN quy định khung về trình tự, thủ tục xây dựng, thẩm định, ban hành, quản lý, tổ chức thực hiện chương trình khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và quy định về tình tự, thủ tục xét tài trợ, đặt hàng, ký hợp đồng, tổ chức thực hiện, chấm dứt thực hiện, thanh lý hợp đồng giao nhiệm vụ và đánh giá đối với nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Apple khuyến nghị người dùng iPhone nâng cấp lên iOS 26

Apple khuyến nghị người dùng iPhone nâng cấp lên iOS 26

Apple đang điều chỉnh cách hiển thị bản cập nhật phần mềm trên iPhone nhằm khuyến khích nhiều người dùng chuyển sang iOS 26, phiên bản hệ điều hành có thiết kế Liquid Glass hoàn toàn mới nhưng cũng gây ra nhiều tranh luận.
Google trỗi dậy mạnh mẽ với Gemini 3 trong cuộc đua AI

Google trỗi dậy mạnh mẽ với Gemini 3 trong cuộc đua AI

Sự ra mắt của Gemini 3 vào ngày 18/11 đã tạo nên một cú chấn động trong ngành trí tuệ nhân tạo toàn cầu, khi mô hình AI mới của Google nhanh chóng vươn lên dẫn đầu hàng loạt bảng xếp hạng benchmark chỉ trong thời gian ngắn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động