Chủ nhật 16/06/2024 12:30

Đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất trong nước

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Tài chính đề xuất doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đến 20/11 năm nay.
Đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất trong nước

Bộ Tài chính dự đoán trong năm 2024, thị trường ôtô và toàn nền kinh tế đối mặt với tác động tiêu cực do khủng hoảng kinh tế, xung đột địa chính trị. Ảnh: Tuệ Minh.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp về việc lấy ý kiến dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Theo Bộ Tài chính, 3 tháng đầu năm, tiêu thụ xe sản xuất, lắp ráp trong nước bình quân 14.160 xe/tháng. Bộ Tài chính dự đoán trong năm 2024, thị trường ôtô và toàn nền kinh tế đối mặt với tác động tiêu cực do khủng hoảng kinh tế, xung đột địa chính trị.

Nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp (DN), sẽ không đủ duy trì sản lượng và doanh số bán hàng, tạo sức bật giúp thị trường tăng trưởng bền vững và đồng đều. Vì vậy, Bộ Tài chính cho rằng, tiếp tục hỗ trợ DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước là cần thiết.

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9/2024 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đến hết ngày 20/11/2024.

Việc để xuất thống nhất thời gian gia hạn là ngày 20/11/2024 để tránh dồn các khoản phải nộp cho DN vào cuối năm và tránh ảnh hưởng đến việc hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước trong trường hợp DN gặp khó khăn về tài chính.

Đánh giá về tác động của chính sách đến ngân sách, Bộ Tài chính cho biết, dự kiến số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bình quân 1 tháng phát sinh trong các tháng tiếp theo năm 2024 là khoảng 2.140 tỷ đồng. Theo đó, tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất là khoảng 8.560 tỷ đồng.

Đối với tác động về thực hiện cam kết quốc tế, Bộ Tài chính cho rằng, việc áp dụng gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước không phải là giải pháp ưu đãi về thuế, không vi phạm các quy định về trợ cấp, do đó, ít có quan ngại từ phía DN nhập khẩu ô tô...

Nếu được Chính phủ thông qua, từ năm 2020, thì đây sẽ là lần thứ 5 trong vòng 4 năm chính sách gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng. Trước đó, nửa cuối năm 2023, chính sách này cũng được áp dụng để hỗ trợ DN trong nước, với số thuế giãn nộp trên gần 8.100 tỷ đồng.

Bảo vệ người tiêu dùng thông qua phát hành hóa đơn điện tử xăng dầu theo từng lần bán hàng
Tìm giải pháp quản lý tuân thủ thuế trong nền kinh tế số
Đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng 2% đến 31/12/2024
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động