Thứ tư 26/06/2024 07:40
Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội:

Đề thi môn Toán giảm nhẹ về độ khó, trung bình thí sinh đạt khoảng 7 điểm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thầy Nguyễn Mạnh Cường - giáo viên môn toán thuộc Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn toán năm 2024 vẫn giữ được tính ổn định về cấu trúc so với các năm gần đây đồng thời bám sát cấu trúc định dạng và đề minh họa do Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố trước đó nhưng có sự giảm nhẹ về độ khó. Bên cạnh đó, đề vẫn có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.
Đề thi môn Toán giảm nhẹ về độ khó, trung bình thí sinh đạt khoảng 7 điểm
Thí sinh Hà Nội đã hoàn thành môn thi cuối cùng kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ảnh: Khánh Huy

Về phạm vi kiến thức và độ khó, thầy Nguyễn Mạnh Cường nhận định: cấu trúc đề thi vẫn bao gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài đã rất quen thuộc nhằm tránh gây ra sự xáo trộn, bỡ ngỡ cho các thí sinh. Mặc dù đề thi có sự giảm nhẹ về độ khó so với đề minh họa của Sở GD&ĐT Hà Nội nhưng vẫn có sự phân hóa tốt. Cụ thể về từng câu như sau:

Bài 1: là dạng quen thuộc và không gây khó khăn cho các bạn thí sinh khi làm bài. Ý 3 có thể mất điểm nếu thí sinh thiếu điều kiện.

Bài 2: giữ nguyên tính ổn định về cấu trúc và dạng bài. Ý đầu là bài toán giải bài toán bằng cách lập phương trình – hệ phương trình có yếu tố thực tế. Thí sinh cần có khả năng phân tích đề, chọn từ khóa và dữ kiện mấu chốt để giải quyết bài toán. Ý thứ 2 là câu hỏi liên quan đến hình học không gian, thí sinh chỉ cần vận dụng đúng công thức là tìm ra đáp án.

Bài 3: là các dạng bài quen thuộc và có giảm nhẹ về độ khó (ý 2b). Cấu trúc bài toán tương tự như các năm gần đây, gồm câu hỏi giải hệ phương trình đưa về bậc nhất và câu hỏi về sự tương giao giữa đồ thị hai hàm số. Trong đó, ý 2b thí sinh cần vận dụng định lí Vi-et để xử lí (biểu thức đề bài cho đã giảm bớt các bước biến đổi để vận dụng định lí).

Bài 4: tương tự như đề thi các năm trước, đây là một bài toán về hình học và các dạng bài xuất hiện trong các câu hỏi đều là dạng bài quen thuộc như chứng minh tứ giác nội tiếp, chứng minh góc bằng nhau, chứng minh đẳng thức và chứng minh đường thẳng đi qua điểm. Và ý c của bài toán vẫn luôn là câu hỏi khó, dành để phân loại thí sinh. Tuy nhiên, các yêu cầu về mặt kiến thức và kĩ năng đều có sự giảm nhẹ so với đề thi năm 2023-2024 và so với đề minh họa.

Bài 5: Vẫn là bài toán về bất đẳng thức và là câu hỏi có tính phân loại của đề. Bài toán giảm về độ khó và để giải quyết bài toán, thí sinh cần vận dụng linh hoạt các kỹ năng biến đổi biểu thức và áp dụng bất đẳng thức hợp lí, đúng thời điểm với các dữ kiện đề bài đã cho.

Theo thầy Nguyễn Mạnh Cường, dự kiến, mức điểm trung bình của thí sinh có thể rơi vào khoảng 7 điểm.

Đề thi môn Toán giảm nhẹ về độ khó, trung bình thí sinh đạt khoảng 7 điểm
Đề môn Toán
Thí sinh quên giấy tờ, không có người nhà đến đón, thanh niên tình nguyện giúp đỡ tận tình Thí sinh quên giấy tờ, không có người nhà đến đón, thanh niên tình nguyện giúp đỡ tận tình
Những hình ảnh đặc biệt nhất trong ngày thi đầu tiên vào lớp 10 tại Hà Nội Những hình ảnh đặc biệt nhất trong ngày thi đầu tiên vào lớp 10 tại Hà Nội
459 thí sinh vắng mặt môn ngoại ngữ, 2 thí sinh vi phạm quy chế môn ngữ văn 459 thí sinh vắng mặt môn ngoại ngữ, 2 thí sinh vi phạm quy chế môn ngữ văn
Phụ huynh đội mưa tầm tã cùng các con vượt vũ môn Phụ huynh đội mưa tầm tã cùng các con vượt vũ môn
Nụ cười, nước mắt mùa thi Nụ cười, nước mắt mùa thi
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động