Thứ bảy 20/12/2025 15:23

Đề nghị sớm triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giúp hành khách thuận lợi hơn trong việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), từ ngày 1/7, Cty CP Xe khách Hà Nội tổ chức vận hành tuyến buýt số 146 (Hào Nam - Khu liên cơ Võ Chí Công - Hào Nam). Việc sử dụng xe cỡ nhỏ để mở tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị nhằm nâng cao khả năng kết nối giữa hệ thống VTHKCC.
Việc sử dụng xe cỡ nhỏ gọn nhằm nâng cao khả năng kết nối giữa hệ thống VTHKCC
Việc sử dụng xe cỡ nhỏ gọn nhằm nâng cao khả năng kết nối giữa hệ thống VTHKCC

Tuyến buýt được kết nối với tuyến đường sắt 2A Cát Linh - Hà Đông tại Hào Nam đến các điểm thu hút hành khách, khu vui chơi giải trí, khu phố cổ Hà Nội, khu vực liên cơ quan và mạng lưới VTHKCC bằng xe buýt. Đáng chú ý, tuyến buýt số 146 sử dụng phương tiện có sức chứa 22 chỗ, nhỏ gọn, phù hợp với lộ trình các tuyến phố đi qua.

Thời gian hoạt động của tuyến từ 5h đến 22h hàng ngày; tần suất 14 - 15 - 28 - 30 phút/lượt, tùy từng thời điểm trong ngày. Giá vé là 7.000 đồng/lượt (các loại vé tháng, vé ưu tiên được sử dụng như các tuyến xe buýt nội đô hiện hành).

Ngoài ra, cao điểm hè 2022, mỗi ngày sản lượng hành khách qua sân bay Nội Bài đều liên tục lập đỉnh mới. Trong khi nhà ga hành khách T1 hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2001, đến nay đã được hơn 20 năm. Quy hoạch sân đỗ ô tô phía trước nhà ga T1 thời điểm đó chỉ có khoảng 400 vị trí đỗ, quá trình khai thác, Cảng Nội Bài đã cải tạo, mở rộng, bố trí sắp xếp lại luồng tuyến để tăng thêm số lượng vị trí đỗ và đến nay đã nâng lên thành 555 vị trí đỗ ô tô để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách đi tàu bay. Do lượng khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng vọt, Nội Bài khuyến khích hành khách sử dụng phương tiện công cộng để giảm ùn tắc.

Trong đó, cảng đã bố trí đủ vị trí đỗ cho 6 tuyến xe buýt kết nối Thủ đô Hà Nội với Nội Bài. Sản lượng tăng cao, lượng khách sử dụng phương tiện cá nhân ra vào đón khách tại Cảng Nội Bài cũng tăng đột biến, ghi nhận cao gấp 3 lần so trước đại dịch Covid-19 gây áp lực lớn đến luồng di chuyển và sân đỗ ô-tô vốn đã được bố trí tối đa trong giới hạn mặt bằng cho phép.

Để đáp ứng nhu cầu của hành khách và nâng cao chất lượng dịch vụ, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tăng cường lực lượng an ninh hàng không, thường xuyên phối hợp Đồn CA Nội Bài cùng tham gia điều tiết phân luồng phương tiện trong sân đỗ, làn vào/ra thu phí và khu vực sảnh đón khách dành cho phương tiện vãng lai; mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ; hạn chế các phương tiện xe ưu tiên, xe đưa đón cán bộ, nhân viên không đừng đỗ tại các vị trí trước Nhà ga hành khách T1, tạo luồng giao thông thông thoáng cho hành khách.

Mặc dù cảng đã triển khai nhiều biện pháp, song vào một số thời điểm nhất định vẫn xảy ra tình trạng nhiều xe xếp hàng chờ, di chuyển khó khăn. Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài kêu gọi, đề nghị hành khách cảm thông và hợp tác với cảng để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và thuận lợi cho chính bản thân hành khách. Theo đó, hành khách hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng để dễ dàng tiếp cận nhà ga…

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Hiệp hội VTHKCC TP Hà Nội (HAPTA) cũng có văn bản kiến nghị tới Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan về một số nội dung gồm tháo gỡ khó khăn cho DN VTHKCC; phát triển VTHKCC và xem xét, sửa đổi bổ sung Luật Giao thông Đường bộ. Cùng đó, kiên trì với chủ trương ưu tiên phát triển VTHKCC, đảm bảo cho người dân được thuận tiện, tiếp cận an toàn và di chuyển bằng xe công cộng nhanh hơn phương tiện cá nhân.

Chủ tịch HAPTA kiến nghị TP cần tiếp tục duy trì đường dành riêng, tăng tần suất cho tuyến buýt BRT và đẩy mạnh các chế tài xử lý, chống các phương tiện khác chiếm dụng làn đường đang diễn ra khá phổ biến như hiện nay nhằm nâng cao năng lực phục vụ.

Đồng thời, tiếp tục phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt. Sớm có kế hoạch triển khai 14 tuyến đường dành riêng để khai thác hiệu quả, nâng cao khả năng phục vụ của xe buýt bằng tốc độ xe chạy.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất TP Hà Nội cho phép các phương tiện gồm: Xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường đi chung vào làn BRT để giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến.

Với các tuyến buýt, BRT, metro, cần tổ chức hệ thống giao thông tiếp cận một cách thuận tiện, an toàn và phải được một tổ chức trực thuộc TP quản lý, vận hành, khai thác. Đây là loại hình vận tải công cộng khối lượng lớn, an toàn nhằm hạn chế xe cá nhân lưu thông để hướng người dân đến với vận tải công cộng, vừa bảo đảm hiệu quả kinh tế, vừa hạn chế những trở ngại cho phương tiện công cộng khi lưu thông trên đường.

Hà Nội tạo điều kiện đi lại bằng xe buýt cho người có thẻ SEA Games 31
Bổ sung hơn 2.500 điểm dừng xe buýt tại Hà Nội
Hà Nội mở rộng vùng phục vụ của xe buýt về các huyện ngoại thành
Hà Nội có thêm tuyến xe buýt điện thứ 8 để phục vụ người dân
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi công Dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Sáng 19/12, tại phường Phú Thượng, Hà Nội dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, liên danh các nhà đầu tư Đại Quang Minh, Văn Phú, MIK Group, Thaco, T&T Group và Tập đoàn Hòa Phát đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Ngày 17/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an xã Thư Lâm đã kịp thời giúp cháu bé đi lạc trở về an toàn với gia đình.
Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Các chuyên gia cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho giới trẻ cần được thực hiện nghiêm túc theo luật, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể, các cán bộ chuyên trách, đồng thời cần phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.
Hà Nội chuẩn bị khởi công dự án tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Hà Nội chuẩn bị khởi công dự án tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Thành phố Hà Nội đang khẩn trương hoàn tất các công tác chuẩn bị để tổ chức Lễ khởi công Dự án Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, dự kiến diễn ra vào sáng 19/12/2025.
Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Việc một cá nhân đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông một cách bất thường có thể dẫn đến nhiều rắc rối pháp lý nghiêm trọng, tùy thuộc vào mục đích và hành vi thực tế đằng sau việc đứng tên này.
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Rà soát hoạt động dịch vụ giáo dục trong trường công

Rà soát hoạt động dịch vụ giáo dục trong trường công

Ngày 17/12, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương rà soát việc tổ chức dạy học liên kết trong trường công lập. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị báo cáo, đánh giá việc triển khai các dịch vụ hỗ trợ giáo dục nhằm bảo đảm đúng quy định.
Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55: tôn vinh kết nối con người thời đại số

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55: tôn vinh kết nối con người thời đại số

Sáng 19/12, cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55 chính thức được phát động tại Hà Nội, với chủ đề xoay quanh vai trò của sự kết nối giữa người với người trong thế giới số, hướng tới lan tỏa các giá trị nhân văn trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Theo đó, khung nội dung được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính gồm: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kĩ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động