Thứ ba 09/12/2025 12:38

Đề nghị sớm triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giúp hành khách thuận lợi hơn trong việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), từ ngày 1/7, Cty CP Xe khách Hà Nội tổ chức vận hành tuyến buýt số 146 (Hào Nam - Khu liên cơ Võ Chí Công - Hào Nam). Việc sử dụng xe cỡ nhỏ để mở tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị nhằm nâng cao khả năng kết nối giữa hệ thống VTHKCC.
Việc sử dụng xe cỡ nhỏ gọn nhằm nâng cao khả năng kết nối giữa hệ thống VTHKCC
Việc sử dụng xe cỡ nhỏ gọn nhằm nâng cao khả năng kết nối giữa hệ thống VTHKCC

Tuyến buýt được kết nối với tuyến đường sắt 2A Cát Linh - Hà Đông tại Hào Nam đến các điểm thu hút hành khách, khu vui chơi giải trí, khu phố cổ Hà Nội, khu vực liên cơ quan và mạng lưới VTHKCC bằng xe buýt. Đáng chú ý, tuyến buýt số 146 sử dụng phương tiện có sức chứa 22 chỗ, nhỏ gọn, phù hợp với lộ trình các tuyến phố đi qua.

Thời gian hoạt động của tuyến từ 5h đến 22h hàng ngày; tần suất 14 - 15 - 28 - 30 phút/lượt, tùy từng thời điểm trong ngày. Giá vé là 7.000 đồng/lượt (các loại vé tháng, vé ưu tiên được sử dụng như các tuyến xe buýt nội đô hiện hành).

Ngoài ra, cao điểm hè 2022, mỗi ngày sản lượng hành khách qua sân bay Nội Bài đều liên tục lập đỉnh mới. Trong khi nhà ga hành khách T1 hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2001, đến nay đã được hơn 20 năm. Quy hoạch sân đỗ ô tô phía trước nhà ga T1 thời điểm đó chỉ có khoảng 400 vị trí đỗ, quá trình khai thác, Cảng Nội Bài đã cải tạo, mở rộng, bố trí sắp xếp lại luồng tuyến để tăng thêm số lượng vị trí đỗ và đến nay đã nâng lên thành 555 vị trí đỗ ô tô để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách đi tàu bay. Do lượng khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng vọt, Nội Bài khuyến khích hành khách sử dụng phương tiện công cộng để giảm ùn tắc.

Trong đó, cảng đã bố trí đủ vị trí đỗ cho 6 tuyến xe buýt kết nối Thủ đô Hà Nội với Nội Bài. Sản lượng tăng cao, lượng khách sử dụng phương tiện cá nhân ra vào đón khách tại Cảng Nội Bài cũng tăng đột biến, ghi nhận cao gấp 3 lần so trước đại dịch Covid-19 gây áp lực lớn đến luồng di chuyển và sân đỗ ô-tô vốn đã được bố trí tối đa trong giới hạn mặt bằng cho phép.

Để đáp ứng nhu cầu của hành khách và nâng cao chất lượng dịch vụ, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tăng cường lực lượng an ninh hàng không, thường xuyên phối hợp Đồn CA Nội Bài cùng tham gia điều tiết phân luồng phương tiện trong sân đỗ, làn vào/ra thu phí và khu vực sảnh đón khách dành cho phương tiện vãng lai; mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ; hạn chế các phương tiện xe ưu tiên, xe đưa đón cán bộ, nhân viên không đừng đỗ tại các vị trí trước Nhà ga hành khách T1, tạo luồng giao thông thông thoáng cho hành khách.

Mặc dù cảng đã triển khai nhiều biện pháp, song vào một số thời điểm nhất định vẫn xảy ra tình trạng nhiều xe xếp hàng chờ, di chuyển khó khăn. Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài kêu gọi, đề nghị hành khách cảm thông và hợp tác với cảng để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và thuận lợi cho chính bản thân hành khách. Theo đó, hành khách hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng để dễ dàng tiếp cận nhà ga…

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Hiệp hội VTHKCC TP Hà Nội (HAPTA) cũng có văn bản kiến nghị tới Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan về một số nội dung gồm tháo gỡ khó khăn cho DN VTHKCC; phát triển VTHKCC và xem xét, sửa đổi bổ sung Luật Giao thông Đường bộ. Cùng đó, kiên trì với chủ trương ưu tiên phát triển VTHKCC, đảm bảo cho người dân được thuận tiện, tiếp cận an toàn và di chuyển bằng xe công cộng nhanh hơn phương tiện cá nhân.

Chủ tịch HAPTA kiến nghị TP cần tiếp tục duy trì đường dành riêng, tăng tần suất cho tuyến buýt BRT và đẩy mạnh các chế tài xử lý, chống các phương tiện khác chiếm dụng làn đường đang diễn ra khá phổ biến như hiện nay nhằm nâng cao năng lực phục vụ.

Đồng thời, tiếp tục phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt. Sớm có kế hoạch triển khai 14 tuyến đường dành riêng để khai thác hiệu quả, nâng cao khả năng phục vụ của xe buýt bằng tốc độ xe chạy.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất TP Hà Nội cho phép các phương tiện gồm: Xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường đi chung vào làn BRT để giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến.

Với các tuyến buýt, BRT, metro, cần tổ chức hệ thống giao thông tiếp cận một cách thuận tiện, an toàn và phải được một tổ chức trực thuộc TP quản lý, vận hành, khai thác. Đây là loại hình vận tải công cộng khối lượng lớn, an toàn nhằm hạn chế xe cá nhân lưu thông để hướng người dân đến với vận tải công cộng, vừa bảo đảm hiệu quả kinh tế, vừa hạn chế những trở ngại cho phương tiện công cộng khi lưu thông trên đường.

Hà Nội tạo điều kiện đi lại bằng xe buýt cho người có thẻ SEA Games 31
Bổ sung hơn 2.500 điểm dừng xe buýt tại Hà Nội
Hà Nội mở rộng vùng phục vụ của xe buýt về các huyện ngoại thành
Hà Nội có thêm tuyến xe buýt điện thứ 8 để phục vụ người dân
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Quyết tâm chuẩn hóa lực lượng “Công chức số Thủ đô”

Quyết tâm chuẩn hóa lực lượng “Công chức số Thủ đô”

Hà Nội đang bước vào giai đoạn tăng tốc trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện, với trọng tâm là chuẩn hóa năng lực số của đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp TP đến xã, phường. Việc xây dựng lực lượng “Công chức số Thủ đô” không chỉ là yêu cầu cấp thiết theo xu hướng chính phủ số, mà còn là giải pháp then chốt để nâng cao chất lượng quản trị, tăng tính minh bạch và phục vụ người dân, DN nhanh hơn, hiệu quả hơn.
Kỳ 1: Giáo dục pháp luật cho giới trẻ là hoạt động quan trọng, cần thiết

Kỳ 1: Giáo dục pháp luật cho giới trẻ là hoạt động quan trọng, cần thiết

LTS: Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) để nâng cao trình độ nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người trẻ là một nhiệm vụ rất quan trọng để tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng, một thế hệ kế cận có ý thức tuân thủ, có hiểu biết pháp luật. Thời gian qua, các cấp, ban, ngành, đoàn thể đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động sáng tạo, hấp dẫn nhằm tuyên truyền, PBGDPL hiệu quả cho thế hệ trẻ, góp phần đưa pháp luật trở thành người bạn đồng hành của người trẻ trong hành trình phát triển bản thân. Từ số báo này, ấn phẩm Pháp luật và Xã hội xin gửi đến các độc giả loạt bài “Để pháp luật là người bạn đồng hành của giới trẻ”.
Người đàn ông uống 2 chén để kiểm tra chất lượng rượu và cái kết

Người đàn ông uống 2 chén để kiểm tra chất lượng rượu và cái kết

Trong 3 ngày cuối tuần (từ ngày 5 đến 7/12/2025), Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) – Công an TP Hà Nội đã đồng loạt triển khai tổng kiểm soát nồng độ cồn vào các khung giờ trưa và tối trên nhiều tuyến đường trọng điểm.
Hà Nội tăng cường cán bộ về cơ sở: nâng cao hiệu lực quản lý và phục vụ người dân

Hà Nội tăng cường cán bộ về cơ sở: nâng cao hiệu lực quản lý và phục vụ người dân

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn số 6457/UBND-SNV về việc cử công chức, viên chức từ các sở, ban, ngành và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Thành phố về công tác tại UBND các xã, phường.
TBM “thần tốc” cán đích ga S12: Bước đột phá trong xây dựng hạ tầng giao thông ngầm

TBM “thần tốc” cán đích ga S12: Bước đột phá trong xây dựng hạ tầng giao thông ngầm

Hành trình của “Thần tốc” đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến độ thi công đoạn ngầm dài gần 4km của dự án, đồng thời mở ra cột mốc mới trong năng lực thi công công trình ngầm đô thị tại Việt Nam.
Biện pháp hỗ trợ, khuyến khích thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị

Biện pháp hỗ trợ, khuyến khích thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định một số biện pháp hỗ trợ, khuyến khích thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện điểm d khoản 9 Điều 20 Luật Thủ đô 2024).
Góc xanh giữa nhịp đô thị hiện đại

Góc xanh giữa nhịp đô thị hiện đại

Trong căn phòng vỏn vẹn hơn 10m² tại Nhà sinh hoạt cộng đồng của tòa nhà CT1 Trung Văn (KĐT Trung Văn, phường Đại Mỗ, Hà Nội), những bao rác đã được phân loại nằm gọn gàng bên cạnh mấy chậu cây nhỏ xanh mướt được tái chế từ chính những chai nhựa được cư dân mang tới. Góc nhỏ ấy giản dị đến mức dễ bị lướt qua, nhưng lại chứa đựng nỗ lực bền bỉ của một nhóm học sinh lớp 11, lớp 12 - những bạn trẻ chỉ mong gieo mầm xanh cho chính khu dân cư nơi mình sinh sống. Từ đôi tay vụng về của tuổi mười bảy, mười tám, mô hình “Cộng đồng sống xanh - Thu gom phân loại rác tại nguồn” cứ thế hình thành.
Hướng tới Việt Nam “sáng – xanh – sạch – đẹp” vào năm 2030

Hướng tới Việt Nam “sáng – xanh – sạch – đẹp” vào năm 2030

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 394/NQ-CP, đặt ra mục tiêu đầy tham vọng nhằm huy động sức mạnh toàn dân trong bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát sinh rác thải và xây dựng nếp sống văn minh, bền vững.
Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) đang nhận được rất nhiều sự đồng tình từ học viên cũng như chuyên gia về giao thông.
Hà Nội trở thành thành viên của  Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Hà Nội trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Ngày 4/12, Hà Nội chính thức trở thành TP thứ 6 của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO.
Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Thời gian gần đây, nhiều trường công bố kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2026. Trong đó, nhiều trường thông báo sẽ dừng tuyển sinh khối thi truyền thống. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý, quá trình ôn luyện, học tập của thí sinh, đặc biệt là các em đang học lớp 12 đã có định hướng thi khối truyền thống.
16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

Lễ trao học bổng quốc gia L’Oréal – UNESCO năm 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 1/12/2025 tiếp tục quy tụ những trí tuệ xuất sắc nhất, những người đang trực tiếp giải quyết các thách thức của nhân loại về biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo và an ninh năng lượng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động