Thứ năm 02/05/2024 10:38

Để du lịch Hạ Long và Cát Bà cùng vươn ra thế giới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến vấn đề báo chí phản ánh về việc các tàu du lịch phía Cát Bà (Hải Phòng) “ngăn sông, cấm chợ”, lãnh đạo TP Hải Phòng đã có cuộc họp với lãnh đạo TP Hạ Long để làm sáng tỏ điều này và kết nối hai điểm du lịch với nhau.

Trước đó, Lynne Ryan, du khách Australia - tác giả bài viết "Horror trip, Halong Bay" (Vịnh Hạ Long, chuyến đi kinh dị), cho biết bà và 5 người bạn đã đặt một chuyến du lịch trên biển kéo dài 2 ngày tại một Cty du lịch nhỏ ở Ngõ Huyện, Hà Nội với giá 75 USD/người.

Trái với hứa hẹn về một chuyến du lịch biển hạng sang trên một con tàu tuyệt đẹp, khởi hành hôm 2-5 tại đảo Cát Bà (Hải Phòng), theo bà Lynne Ryan, thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Tàu Hoàng Phương BKS HP - 4686 theo miêu tả của du khách này lại có vòi nước trong phòng tắm bị rò rỉ; nhà vệ sinh không cửa và bị tắc; phòng ở còn có chuột và gián; điều hòa không hoạt động...

Sau đó, thông tin lan truyền trên mạng xã hội, một số báo điện tử đã gây xôn xao dư luận và có thông tin về việc nhiều doanh nghiệp tại Hải Phòng tố Ban quản lý vịnh Hạ Long đuổi du khách từ Cát Bà tham quan vịnh Hạ Long, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng đã lên tiếng phủ nhận.

de du lich ha long va cat ba cung vuon ra the gioi
Sự liên kết du lịch giữa Quảng Ninh và Hải Phòng có ý nghĩa quyết định trong du lịch quốc tế.

Ông Hồ Quang Huy - Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long và ông Ngô Hoài Chung – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định, đây là thông tin sai sự thật. Tàu hoạt động trên vịnh Hạ Long chỉ cần đảm bảo đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, đồng thời việc xây dựng, kết nối các tuyến phải đảm bảo điều kiện về hạ tầng giao thông thủy.

Xét về lý không có quy định nào cấm tàu du lịch Cát Bà sang vịnh Hạ Long. Thậm chí, cả hai bên còn “hoan nghênh” sự kết nối này. Thế nhưng, có điều “hàng rào” của Quảng Ninh như “luật bất thành văn”, tàu du lịch Hải Phòng khó có thể mà đáp ứng đầy đủ được. Các điều kiện đặt ra cho tàu du lịch Quảng Ninh cao gấp đôi so với chuẩn quốc gia, ví dụ như hệ số an toàn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Chương - Bí thư Huyện ủy Cát Hải cho biết, tàu du lịch của Cát Bà đủ tiêu chuẩn hoạt động theo luật, chỉ kém so với chuẩn của đội tàu vịnh Hạ Long do Quảng Ninh đặt ra cao hơn mặt bằng chung. Ông Chương mong muốn Hạ Long chấp thuận cho tàu Cát Bà vào vịnh Hạ Long và đội tàu du lịch Cát Bà sẽ từng bước hoàn thiện.

Theo Phó trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long Phạm Đình Huỳnh, sau một số vụ tai nạn, đại sứ quán một số nước cho biết, nếu không cải thiện chất lượng tàu sẽ khuyến cáo công dân nước mình không đến vịnh Hạ Long. Thời gian qua, Quảng Ninh siết rất chặt vấn đề chất lượng tàu, đặc biệt xóa sổ các tàu bị đắm, cháy vì những lý do không đáng có. Đã có trên 30 tàu bị loại, trong đó một số tàu xin chuyển sang hoạt động bên Cát Bà.

Việc hai điểm du lịch này chưa kết nối với nhau, theo đại diện Sở GTVT Quảng Ninh, tàu du lịch Cát Bà muốn sang vịnh Hạ Long thì trước hết hai bên phải có luồng, tuyến. Việc kết nối giữa hai bên trước đây vẫn thực hiện, tuy nhiên từ năm 2012, Quảng Ninh thắt chặt các điều kiện, tiêu chuẩn đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long nên tàu du lịch Cát Bà vào đây cũng khó đáp ứng các điều kiện đó hơn.

Trong buổi làm việc giữa hai địa phương Hải Phòng – Quảng Ninh, ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đề nghị 2 địa phương cần tiếp tục tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng du lịch và trao đổi khách quan qua lại giữa 2 bên để phát triển du lịch một cách bền vững; tăng cường hơn nữa trong việc liên kết và trao đổi hợp tác giữa 2 địa phương. Cùng với đó, ông Chung cũng cho biết, sẽ báo cáo nội dung này lên Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, nhằm cùng chung tay tháo gỡ để sớm kết nối Cát Bà – vịnh Hạ Long. Sự liên kết du lịch giữa Hải Phòng và Quảng Ninh sẽ tạo ra vùng du lịch trọng điểm quốc gia để vươn ra thế giới.

Thực tế cho thấy, Hải Phòng có nhiều tài nguyên du lịch thích hợp phát triển các loại sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, văn hoá và thế mạnh về phát triển du lịch đô thị (city tour). Quảng Ninh có nhiều tài nguyên du lịch sinh thái, du lịch tâm linh và du lịch biển đảo. Khu vực tập trung khai thác mạnh nhất ở hai địa phương là Vịnh Hạ Long, Vân Đồn, Móng Cái, Yên Tử, Cát Bà, Đồ Sơn... Vì thế, sự liên kết du lịch giữa Hải Phòng và Quảng Ninh sẽ tạo ra vùng du lịch trọng điểm quốc gia để vươn ra thế giới.

Trần Huyền
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động