Thứ bảy 10/08/2024 04:07

Đầu tư tiền ảo bị thua lỗ, lừa bán nhà ở xã hội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Ngô Xuân Hùng, SN 1996, trú tại huyện Ba Vì, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo Hùng tại tòa. Ảnh: N.N
Bị cáo Hùng tại tòa. Ảnh: N.N

Theo cáo trạng, Ngô Xuân Hùng là lao động tự do nhưng có hiểu biết trong lĩnh vực môi giới mua bán căn hộ chung cư và nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp. Năm 2020, Hùng môi giới thành công cho vợ chồng anh Nguyễn Văn Đạo, SN 1982, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, mua được 1 căn hộ tại Dự án NHS Phương Canh, Hà Nội.

Đến tháng 1/2021, do đầu tư tiền ảo bị thua lỗ và cần tiền để chi tiêu cá nhân, Hùng đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của anh Đạo. Hùng đã liên hệ, giới thiệu với anh Đạo rằng Dự án NHS Phương Canh có 2 căn hộ có giá tốt. Hùng bảo anh Đạo mua để đầu tư, chỉ cần trả trước cho Hùng tiền công môi giới. Tin lời Hùng nói, vợ chồng anh Đạo đã đồng ý ký thỏa thuận, đặt cọc 180 triệu đồng để mua 2 căn hộ trên.

Cơ quan CA làm rõ, từ ngày 25/2/2021 đến ngày 26/2/2021, anh Đạo đã nhiều lần chuyển cho Hùng tổng số 180 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Hùng đầu tư vào tiền ảo và bị thua lỗ.

Tháng 5/2021, vợ chồng anh Đạo đến Công ty NHS Phương Canh hỏi. Tại đây, họ mới biết, 2 căn hộ Hùng nói đã được chủ đầu tư bán cho người khác và không có việc Hùng liên hệ với công ty để môi giới đặt mua căn hộ cho anh Đạo như thỏa thuận. Thấy vậy, vợ chồng anh Đạo liên hệ hỏi Hùng. Lúc này Hùng thừa nhận không làm việc được với chủ đầu tư. Do đó, vợ chồng anh Đạo yêu cầu Hùng trả lại tiền đặt cọc. Ngày 2/6/2021, Hùng chuyển 80 triệu đồng cho vợ chồng anh Đạo. Sau đó, thay vì trả nốt số tiền còn lại, Hùng lại dùng thủ đoạn gian dối, chiếm đoạt tiền của chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, vợ anh Đạo.

Theo cáo trạng, ngày 18/1/2022, Hùng liên hệ, hỏi vay chị Quỳnh 41 triệu đồng. Khi vay, Hùng nói dối “để đảo hạn thẻ tín dụng”, hứa hẹn sau đó sẽ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng trả lại cho chị Quỳnh 100 triệu đồng. Tin Hùng, chị Quỳnh đã chuyển cho Hùng 41 triệu đồng theo yêu cầu. Sau khi nhận được tiền, Hùng đã chi tiêu cá nhân hết.

Cùng thời gian này, Hùng cũng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của chị Hoàng Thị Mai Phương, SN 1989, ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, năm 2021, Hùng giới thiệu với chị Phương và tư vấn về Dự án NHS Trung Văn. Hùng nói bản thân có thể mua được xuất ngoại giao theo giá nhà ở xã hội nhưng cần phải chi phí đặt cọc trước. Tin lời Hùng nói, chị Phương đã chuyển gần 600 triệu đồng nhờ Hùng đặt cọc mua 9 căn hộ tại Dự án NHS Trung Văn cho mình. Nhận tiền xong, Hùng đã sử dụng chi tiêu cá nhân, không thực hiện như cam kết với chị Phương. Ngày 10/8/2023, chị Phương làm đơn tố giác hành vi chiếm đoạt tài sản của Hùng.

Ngoài ra, 10 bị hại khác cũng bị Hùng lừa đảo với chiêu thức đưa thông tin gian dối, giới thiệu bản thân có mối quan hệ với chủ đầu tư Dự án NHS Phương Canh, NHS Trung Văn và Dự án EcoHome, sau đó hứa hẹn môi giới mua được nhà chung cư để chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu mua nhà. Sau khi nhận tiền của những người bị hại qua các tài khoản ngân hàng, Hùng đầu tư vào tiền ảo, trả nợ và chi tiêu cá nhân.

Cơ quan CA làm rõ, từ tháng 1/2021- 7/2023, Hùng đã chiếm đoạt của 12 bị hại với tổng số hơn 3,1 tỷ đồng.

Do đó, Hội đồng xét xử của TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Ngô Xuân Hùng 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tòa án Nhân dân tối cao lấy ý kiến đối với 22 dự thảo án lệ Tòa án Nhân dân tối cao lấy ý kiến đối với 22 dự thảo án lệ
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động