Chủ nhật 05/05/2024 10:53

Dấu hiệu nhận biết ung thư mắt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ung thư mắt là bệnh lý có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào, đối tượng nào. Vậy dấu hiệu nhận biết ung thư mắt là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây:

Ung thư mắt gì gì?

Trước khi tìm hiểu dấu hiệu nhận biết ung thư mắt, bạn cần biết được ung thư mắt là gì.

Ở người lớn, ung thư mắt có thể xuất phát từ các tế bào, bao gồm kết mạc, tuyến lệ, ung thư nhãn cầu và phát triển từ phía sau mắt hay gọi là ung thư hậu nhãn cầu....Còn đối với trẻ nhỏ thì hay gặp do ung thư nguyên bào võng mạc, là loại ung thư xuất phát từ tế bào non của võng mạc, có thể gặp ở trẻ em nhất là trẻ trong khoảng 3 tuổi.

Ung thư mắt là bệnh nguy hiểm vì nhiều trường hợp có thể điều trị bệnh bảo toàn tính mạng nhưng lại mất đi đôi mắt. Chính vì vậy, việc phát hiện sớm các dấu hiệu nhận biết ung thư mắt rất quan trọng giúp hạn chế tối đa nguy cơ phải phẫu thuật loại bỏ nhãn cầu, bảo toàn được mắt và khả năng nhìn.

Tuy nhiên, cũng giống những loại ung thư khác, ung thư mắt cũng khó nhận biết trong giai đoạn sớm nếu không thực sự chú ý, nhất là với trẻ nhỏ chưa có khả năng nói ra những biểu hiện của bản thân thì càng khó nhận biết.

Dấu hiệu nhận biết ung thư mắt
Ung thư mắt ở trẻ em phổ biến là u nguyên bào võng mạc

Nguyên nhân gây ung thư mắt

Hiện nay, nguyên nhân gây ung thư mắt chưa được xác định cụ thể. Tuy nhiên có một vài yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh như:

- Tuổi tác và giới tính

Ung thư mắt gặp ở nam giới nhiều hơn ở nữ. Bệnh thường gia tăng ở người lớn tuổi.

- Màu mắt

Những người có đôi mắt màu sáng thường dễ mắc bệnh ung thư mắt hơn so với những người có mắt màu nâu.

- Môi trường độc hại

Những người làm trong môi trường độc hại như công nhân hóa chấy, thợ hàn, nông dân thường có nguy cơ xuất hiện khối u ác tính ở mắt. Nguyên nhân là do họ phải tiếp xúc nhiều với các hóa chất độc hại.

- Ánh nắng mặt trời

Nếu thường xuyên tiếp xúc với nắng mặt trời trong thời gian dài, các tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời có khả năng làm ảnh hưởng tới đôi mắt, làm tăng nguy cơ mắc ung thư mắt.

- Di truyền

Yếu tố di truyền cũng được xem là nguyên nhân ung thư mắt. Nếu bố mẹ bị ung thư cả 2 mắt thì nguy cơ con của họ cũng mắc căn bệnh này cao đến 45%. Nếu cặp vợ chồng có con đầu bị ung thư mắt thì nguy cơ đứa con thứ hai sinh ra cũng mắc bệnh cao.

Dấu hiệu nhận biết ung thư mắt

Dấu hiệu nhận biết ung thư mắt ở người lớn

Ở giai đoạn đầu, u ác tính ở mắt có thể không gây ra triệu chứng nào. Khi ung thư mắt ở giai đoạn tiến triển, có thể nhận thấy một số dấu hiệu như:

- Một điểm tối xuất hiện trên mống mắt hoặc trên kết mạc

- Tầm nhìn bị mờ, bị bóp méo hoặc thấy dấu hiệu giảm thị lực rõ ràng.

- Giảm thị trường mắt: Xuất hiện điểm không nhìn thấy gì trong tầm nhìn ngoại biên

- Nhạy cảm với ánh sáng và ánh sáng nhấp nháy

- Thay đổi hình dạng của đồng tử.

- Xuất hiện một khối bất thường trên mắt hoặc bên trong mắt.

- Một bên mắt bị lồi ra ngoài.

- Đau nhức hốc mắt, chảy nước mắt

Dấu hiệu nhận biết ung thư mắt
Ung thư mắt ở trẻ em thường gặp ở trẻ dưới 2 tuổi

Dấu hiệu nhận biết ung thư mắt ở trẻ em

Ung thư mắt ở trẻ em phổ biến nhất là u nguyên bào võng mạc. Bệnh lý này phổ biến nhất ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, nhưng vẫn có khả năng xuất hiện ở các nhóm tuổi khác. Các dấu hiệu nhận biết ung thư mắt ở trẻ bao gồm:

- Đồng tử trắng, mắt bị lác.

- Hai đồng tử có màu khác nhau

- Đau hốc mắt nhiều do tăng nhãn áp, nhưng triệu chứng này ít phổ biến hơn.

- Thị lực của trẻ giảm sút bất thường, trẻ không thể nhìn rõ hoặc như có vật cản. Nếu trẻ đi học có thể thấy khả năng học tập của trẻ giảm xuống bất thường.

- Bệnh thường được phát hiện khi quan sát ảnh chụp của trẻ. Khi nhìn ảnh của trẻ có thể thấy 1 trong 2 mắt có phản ứng bình thường với ánh đèn flash của điện thoại và tạo ra hiệu ứng mắt đỏ điển hình, trong khi mắt kia cho phản xạ mắt trắng.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động