Dấu hiệu khởi sắc của du lịch Thủ đô
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênVườn quốc gia Ba Vì đón khoảng 25.000 lượt khách trong nửa đầu tháng 11. Ảnh: Khánh Huy |
Cơ cấu lại các sản phẩm du lịch mới thu hút khách du lịch nội địa
Từ ngày 14-10, Hà Nội cho phép một số hoạt động, dịch vụ được mở cửa trở lại như bảo tàng, công viên, cơ sở lưu trú, nên hoạt động du lịch đã được khởi động trở lại. Tính cả năm 2021, Hà Nội ước đón 4 triệu lượt khách du lịch nội địa (bằng 53% lượng khách nội địa năm 2020 và bằng 36% kế hoạch đề ra từ đầu năm).
Tổng thu từ khách du lịch nội địa ước đạt 11,28 nghìn tỷ đồng (bằng 40% tổng thu năm 2020 và bằng 23% kế hoạch đề ra).
Năm 2021, dịch Covid-19 hoành hành ở nhiều tỉnh thành, xác định chung sống an toàn, thích ứng linh hoạt với Covid-19, từ nhiều tháng qua, Hà Nội đã chủ động cơ cấu lại các sản phẩm du lịch mới tập trung thu hút khách du lịch nội địa như: Tour du lịch trải nghiệm “Đêm thiêng liêng” tại di tích Nhà tù Hỏa Lò; tour du lịch đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long; sản phẩm du lịch trải nghiệm dân gian tại Bảo tàng Dân tộc học.
Cùng với đó, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đang xúc tiến xây dựng tour du lịch nhằm khai thác vẻ đẹp Văn Miếu - Quốc Tử Giám về đêm, có áp dụng công nghệ 4.0.
Vào tháng 10, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội và Cty lữ hành Hanoitourist tổ chức khảo sát các điểm di tích, di sản quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và khu phố cổ Hà Nội nhằm đánh giá tiềm năng du lịch phố cổ Hà Nội, từ đó hình thành những sản phẩm du lịch mới cho Thủ đô hậu làn sóng Covid-19 lần thứ 4.
Cũng trong những ngày cuối tháng 10, Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp Cty Lữ hành Hanoitourist khai trương tour du lịch “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”. Đây là tour du lịch đầu tiên của Hà Nội được khởi động lại sau làn sóng thứ tư của dịch Covid-19 với phương châm “du lịch an toàn” trong trạng thái bình thường mới.
Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám cho biết, Trung tâm cũng đang có định hướng đề xuất với TP Hà Nội và quận Đống Đa xây dựng phố Văn Miếu và phố Quốc Tử Giám thành phố đi bộ cuối tuần, trở thành không gian văn hóa, có hệ sinh thái gồm rất nhiều hoạt động văn hóa liên quan đến Văn Miếu – Quốc Tử Giám…
Hâm nóng được nhu cầu du lịch của người dân và du khách
Theo số liệu cung cấp của một số bảo tàng, công viên, khu sinh thái, nghỉ dưỡng du lịch trên địa bàn Hà Nội, từ ngày 1 đến 17-11, nhiều điểm đến đã có khách tham quan, trải nghiệm. Vườn quốc gia Ba Vì đón khoảng 25.000 lượt khách, Công viên Thủ Lệ đã đón khoảng 18.000 lượt khách tham quan, Bảo tàng dân tộc học đón khoảng 1.000 lượt khách, khu Tản Đà đón khoảng 1.000 lượt khách, Bảo tàng Lịch sử quân sự đón khoảng 600 lượt khách.
Bên cạnh đó, một số đơn vị du lịch đã xây dựng các sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách, tạo được sức hút nhất định như: Sản phẩm khám phá Hà Nội bằng xe đạp “VGreen Bike tour - Tinh hoa Tràng An” của CLB du lịch bền vững VGreen (Hội Lữ hành Hà Nội) hay một số sản phẩm caravan trải nghiệm các tỉnh, thành phố khác như Hà Nội - Lạng Sơn; Hà Nội - Tây Bắc...
Hiện, Sở Du lịch Hà Nội đang tích cực triển khai các chương trình xúc tiến quảng bá, tập trung nâng cao chất lượng điểm đến, đồng thời thanh tra kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho du khách.
Theo đó, Sở Du lịch đang đề nghị UBND một số quận, huyện phối hợp thực hiện quay hình, chụp ảnh các sản phẩm du lịch, cụm di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn bằng giao diện ảnh 360 độ, nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng du lịch Thủ đô chất lượng, an toàn, mến khách.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá du lịch bằng hình thức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng như trên các kênh truyền hình, báo chí của trung ương, TP Hà Nội và trên website của Sở Du lịch Hà Nội.
Ngoài ra, Sở Du lịch cũng khuyến khích các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tăng cường phối hợp để đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức sinh động, phong phú trên mạng xã hội Zalo, YouTube, Tiktok
Sở Du lịch Hà Nội cũng đã tham mưu trình UBND TP đề nghị ban hành Quy chế phối hợp quản lý cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn TP Hà Nội.
Đề nghị phê duyệt hồ sơ thiết kế ý tưởng, hồ sơ thiết kế sản xuất hệ thống biển chỉ dẫn du lịch, bộ nhận diện thương hiệu (logo) du lịch làng nghề và quà tặng lưu niệm du lịch Hà Nội; đề nghị xem xét cho phép và ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2021; đề nghị ban hành Kế hoạch Phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; đề nghị công nhận 2 điểm du lịch là điểm du lịch Phù Đổng tại huyện Gia Lâm và điểm du lịch Cổ Loa tại huyện Đông Anh.
Sở Du lịch đánh giá, tháng 11, các đơn vị kinh doanh du lịch đã nỗ lực thực hiện các hoạt động theo đúng chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Mặc dù lượng khách còn hạn chế, song nhiều sản phẩm du lịch mang hơi thở mới giới thiệu đợt này đã phần nào hâm nóng được nhu cầu du lịch của người dân và du khách. Khi dịch bệnh được khống chế, du lịch đảm bảo các điều kiện hoạt động, Hà Nội cũng sẽ tập trung phát triển mạnh thị trường du lịch nội địa; nghiên cứu kinh nghiệm các nước về áp dụng mô hình bong bóng du lịch, hộ chiếu vắc xin để có thiết lập cơ chế hợp tác trao đổi khách quốc tế với các quốc gia kiểm soát tốt dịch bệnh để dần phục hồi và phát triển thị trường khách quốc tế. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại