Thứ hai 06/05/2024 19:39

Đầu cơ, đẩy giá kit test Covid-19 có thể bị xử lý hình sự

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, đẩy giá kit test Covid-19 có thể bị xử lý hình sự.
Kit test Biocredit Covid-19 Ag được rao bán công khai trên mạng xã hội với các mức giá khác nhau.
Kit test Biocredit Covid-19 Ag được rao bán công khai trên mạng xã hội với các mức giá khác nhau.

Kit test nhanh Covid-19 bị thổi giá

Những ngày gần đây, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc Covid-19 tại nhiều tỉnh thành tăng cao, đặc biệt ở Hà Nội kéo theo nhu cầu test nhanh Covid-19 tại nhà của người dân tăng đột biến.

Trong khi đó, theo ghi nhận của PV, tại nhiều hiệu thuốc ở Hà Nội nằm trên phố Vũ Trọng Phụng, Tôn Thất Tùng, Giải Phóng hay Phương Mai... mặt hàng kit test nhanh Covid-19 đang có dấu hiệu cháy hàng, nhiều nơi tăng giá 10.000-20.000 đồng/kit.

Trước tình trạng này, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị sản xuất, nhập khẩu kit test xét nghiệm SARS-CoV-2 chủ động tăng cường sản xuất, nhập khẩu sản phẩm để đảm bảo nguồn cung trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng sản phẩm. Các DN có trách nhiệm công khai và cập nhật giá.

Nhà phân phối, bán lẻ thực hiện niêm yết giá, không gom hàng và tăng giá; không để tình trạng giá công bố cao nhưng giá bán thấp, tạo kẽ hở cho các nhà phân phối, bán lẻ lợi dụng làm lũng đoạn thị trường; không bán cho các đơn vị thu mua, đầu cơ để tăng giá khi nhu cầu trong nước đang tăng cao, gây khan hiếm thị trường.

Trước đó ngày 22-2, Tổng cục Quản lý thị trường cũng đã có chỉ đạo yêu cầu các Đội QLTT chủ động thu thập thông tin, tăng cường công tác quản lý địa bàn để chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi buôn bán mặt hàng kit test Covid-19, thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

Theo cơ quan này, có hiện tượng một số đối tượng buôn bán mặt hàng kit test Covid-19 và các sản phẩm thuốc điều trị Covid-19 chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành, có dấu hiệu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

Ngăn chặn kịp thời hành vi đầu cơ

Nhìn nhận sự việc này dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Khoản 1 điều 11 Luật Giá quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh được tự định giá hàng hóa, dịch vụ do mình sản xuất, kinh doanh, trừ hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá và phải thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết theo quy định.

“Hành vi đẩy giá kit test Covid-19 lên cao hay găm hàng khi dịch bệnh đang hoành hành có thể bị xử lý hành chính theo Nghị định 185/2013/NĐ-CP về vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, luật sư Nguyên cho hay.

Theo luật sư Nguyên, người nào có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa để mua vét, mua gom hàng hóa nhằm bán lại thu lợi bất chính khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, chiến tranh hoặc diễn biến bất thường khác sẽ bị xử phạt hành chính từ 5 - 10 triệu đồng.

“Ngoài ra, người nào có hành vi đầu cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cộng đồng, đến việc phòng ngừa dịch bệnh sẽ bị xử lý hình sự về tội “Đầu cơ”, theo điều 196 BLHS năm 2015”, luật sư Nguyên phân tích.

Theo đó, người nào lợi dụng tình hình khan hiếm hoặc tạo ra sự khan hiếm giả tạo trong tình hình thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh hoặc tình hình khó khăn về kinh tế mua vét hàng hóa thuộc danh mục mặt hàng bình ổn giá, hoặc thuộc danh mục hàng hóa được Nhà nước định giá nhằm bán lại để thu lợi bất chính thì bị phạt tiền từ 30 - 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Người phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau bị phạt tiền từ 300 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 3 - 7 năm: Có tổ chức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; hàng hóa trị giá từ 1,5 - 3 tỷ đồng; thu lợi bất chính từ 500 triệu đồng đến dưới một tỷ đồng; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Người phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau bị phạt tiền từ 1,5 - 5 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 7 - 15 năm: Hàng hóa trị giá 3 tỷ đồng trở lên; thu lợi bất chính 1 tỷ đồng trở lên; tái phạm nguy hiểm. Pháp nhân thương mại phạm tội quy định tại điều này có thể bị xử phạt từ 300 triệu đồng đến 9 tỷ đồng.

“Như vậy, có thể thấy hành vi lợi dụng dịch bệnh đẩy giá kit test Covid-19 hoàn toàn có thể bị xử lý hình sự nếu cơ quan chức năng chứng minh được động cơ và số tiền trục lợi bất chính của hành vi”, luật sư Nguyên viện dẫn.

Cũng theo vị luật sư này, để ngăn chặn kịp thời hành vi đầu cơ và đẩy giá kit test Covid-19 thì các cơ quan chức năng cần phải tăng cường công tác thanh kiểm tra những nơi có dấu hiệu vi phạm từ đó có hình thức xử phạt nghiêm minh để có tính răn đe.

UBND TP Hà Nội vừa có công văn yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát và xử lý nghiêm cơ sở vi phạm về giấy phép, đầu cơ, tăng giá vật tư y tế…

Cụ thể, trong văn bản hỏa tốc gửi đi ngày 24-2, UBND Hà Nội cho biết, thị trường đang có hiện tượng tăng giá một số vật tư, trang thiết bị y tế, bộ test kháng nguyên Covid -19, máy đo nồng độ oxy trong máu (SpO2); lưu thông, kinh doanh thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19 chưa được phép lưu hành, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc để trục lợi.

UBND TP Hà Nội yêu cầu lãnh đạo Cục Quản lý thị trường TP cùng các Sở, ngành, địa phương liên quan chỉ đạo tổ chức ngay công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm về giấy phép, đầu cơ, tăng giá, kinh doanh hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, nhãn mác đối với mặt hàng vật tư, trang thiết bị y tế...

Sở TT&TT Hà Nội được giao chủ trì, phối hợp Sở Y tế cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí, truyền thông để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng hỗ trợ điều trị Covid -19 và người dân trong công tác phòng, chống dịch.

Cục Quản lý thị trường TP chủ trì, kiểm tra, tổng hợp và báo cáo UBND TP kết quả kiểm tra, xử lý trước ngày 3-3.

Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động