Thứ bảy 27/04/2024 21:23

Đánh ghen - đừng để mất cả “chì lẫn chài”!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những mối quan hệ ngoài luồng luôn là một trong những nguyên nhân khiến hạnh phúc gia đình bị hủy hoại. Và hành vi dùng bạo lực, tính côn đồ để đánh ghen luôn có kết cục nhẹ thì tiền mất, nhà tan, nặng thì tù tội. Với hành vi ấy, thậm chí người đánh ghen còn đối diện với tội “Giết người” với án phạt cao nhất là tử hình.
Hình ảnh ghi lại cảnh nghi phạm đổ xăng đốt tình địch vì ghen tuông	Ảnh cắt từ clip
Hình ảnh ghi lại cảnh nghi phạm đổ xăng đốt tình địch vì ghen tuông. Ảnh cắt từ clip

Sát hại tình địch vì ghen tuông

Ngày 28/2, lãnh đạo UBND xã Ngọc Sơn (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ án mạng khiến 1 người tử vong. Theo báo cáo của Công an xã Ngọc Sơn, khoảng 18h30 tối 27/2, đối tượng Phạm Văn Thuyết (SN 1971, trú tại xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) mang theo dao bầu đến phòng trọ của vợ cũ là chị Bàng Thị T (SN 1978, quê tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) tại thôn Phạm Xá, xã Ngọc Sơn.

Tại đây, Thuyết thấy chị T và ông Nguyễn Văn N (SN 1965, trú tại xã Toàn Thắng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) đang ngồi ăn tối cùng nhau. Do ghen tuông, Thuyết đã dùng dao tấn công ông N gây thương tích. Bị đâm, ông N chạy ra đến cổng thì gục xuống. Sau đó, ông N được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương.

Trước đó, do ghen tuông, Nguyễn Văn Hoan (SN 1959, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã dùng xăng đổ lên đầu người đàn ông rồi châm lửa đốt ở quán bia. Cụ thể, Hoan phát hiện vợ cùng ông T.V.H đi ra từ hướng nhà nghỉ ra nên đã gọi nhưng ông H bỏ chạy. Trong lúc tức giận, không kiềm chế được hành vi, Hoan đã đi mua xăng, rồi tìm ông H. Thấy ông H uống bia với bạn tại quán bia trên đường Giải Phóng, Hoan đổ xăng lên đầu ông H rồi châm lửa đốt khiến ông H bị bỏng nặng.

Ông H được người dân dập lửa và đưa đi cấp cứu. Còn Hoan rời khỏi hiện trường. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an quận Hoàng Mai đã vận động đối tượng ra đầu thú. Tại CQCA, Hoan đã khai nhận hành vi phạm tội, nguyên nhân do ghen tuông. Lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai thông tin, nạn nhân H được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bỏng 98%. Sau một thời gian ngắn nhập viện, người này đã tử vong.

Hình phạt cao nhất của hành vi đánh ghen?

Trong gia đình Việt Nam truyền thống, sự thủy chung vợ chồng là một giá trị đạo đức rất được coi trọng. Sự thủy chung cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng để giúp cho cuộc sống hôn nhân bền vững và hạnh phúc. Điều này được nêu rõ trong Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ban hành.

Theo đó, thủy chung là một trong những yếu tố hàng đầu giúp duy trì hạnh phúc, tình yêu và sự bền vững của mỗi gia đình. Bộ tiêu chí cũng đưa ra lời khuyên rằng sự chung thủy trong quan hệ vợ chồng, cũng như trong tình yêu nam nữ, không phải là thứ tình cảm vĩnh cửu, “nhất thành bất biến” mà luôn đứng trước những thử thách, khó khăn và phụ thuộc nhiều vào nghệ thuật sống, những nỗ lực của các cặp vợ chồng.

Về mặt pháp luật, luật sư Nguyễn Văn Hưng - Giám đốc Cty Luật Phúc Khánh Hưng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, pháp luật quy định hành vi chung sống như vợ chồng là việc một người đang có vợ (có chồng) chung sống với người khác mà biết rõ là đang có vợ (hoặc có chồng) một cách công khai hoặc không công khai, cùng sinh hoạt chung như một gia đình là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt hành chính.

Nếu trường hợp việc ngoại tình trong các trường hợp nêu trên ở mức độ nghiêm trọng sẽ còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 182 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng.

“Tuy nhiên, người vợ hoặc chồng phải chứng minh được hành vi chung sống như vợ chồng như phải ăn, ngủ chung, sinh hoạt chung, phải được chính quyền, cộng đồng biết, có bằng chứng... Điều này không phải dễ, nguyên nhân đây là hành vi trái đạo đức xã hội và luân thường đạo lý, do đó, các bên thường kín đáo, khéo léo che đậy, khó thu thập chứng cứ. Thực tiễn cũng có một vài vụ được cơ quan pháp luật đưa ra xử lý nhưng không nhiều” - theo luật sư Hưng.

Còn theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Văn phòng Luật sư Kết nối, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng dưới góc độ pháp luật, việc đánh ghen với những đòn thù như đâm chém, đổ xăng đốt… hoặc những hành vi côn đồ khác người đánh ghen sẽ phải chịu sự trừng phạt thích đáng với hành vi của mình gây ra.

Đối tượng gây án sẽ bị truy tố về tội “Giết người” quy định tại Điều 123 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với tình tiết định khung hình phạt có thể là có động cơ đê hèn hoặc có tính chất côn đồ, với hình phạt cao nhất lên đến tử hình.

Tuy nhiên, hệ lụy sau đó thì không ai lường trước được. Đặc biệt là các vụ án gia đình, khi nạn nhân là chồng/hoặc vợ, người mất, kẻ đi tù, để lại đàn con thơ bơ vơ không nơi nương tựa, thiếu đi tình yêu thương, chăm sóc của cha mẹ, thậm chí, quan hệ thông gia vì thế cũng rạn nứt.

Nghi án người phụ nữ U60 tưới xăng đốt người tình rồi tự tử vì ghen tuông
Tình huống pháp lý vụ đổ xăng, phóng hỏa khiến nạn nhân tử vong
Ghen tuông, đâm tử vong người đàn ông ngồi ăn cơm với vợ cũ
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thông tin mới nhất vụ phát hiện thi thể nữ giới trên sofa trong căn hộ chung cư ở Hà Nội

Thông tin mới nhất vụ phát hiện thi thể nữ giới trên sofa trong căn hộ chung cư ở Hà Nội

Ngày 27/4, đại diện Công an quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra nguyên nhân tử vong của một nữ giới trong căn hộ chung cư tại khu đô thị thuộc phường Tây Mỗ.
Nữ quái chuyên trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn

Nữ quái chuyên trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn

Ngày 27/4, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Ba Đình vừa bắt giữ đối tượng trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn.
Người đàn ông dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Người đàn ông dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Cơ quan CSĐT CA tỉnh Yên Bái vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết, 3 người bị thương tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Theo đó, khi thấy ngăn kéo bảng điều khiển bị kẹt, Trần Mạnh Hùng (SN 1980, trú thành phố Yên Bái) lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy nghiền số 3, dẫn đến máy nghiền quay...
Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động