Thứ bảy 20/04/2024 13:44
Giải đáp pháp luật

Đăng ký hành nghề và cấp, thu hồi, cấp lại Thẻ Thừa phát lại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thẻ TPL được cấp lại trong trường hợp bị mất, bị hỏng. TPL nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Thẻ TPL đến Sở Tư pháp nơi đăng ký hành nghề.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hỏi: Xin quý báo cho biết các quy định về đăng ký hành nghề và cấp, thu hồi, cấp lại Thẻ Thừa phát lại (TPL)?

(Trần Văn Minh, quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Trả lời: Về câu hỏi của bạn, xin trả lời như sau:

Theo Nghị định 08/2020/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của TPL,

Điều 15 nêu về đăng ký hành nghề và cấp, thu hồi, cấp lại Thẻ TPL như sau:

1. Văn phòng TPL nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 bộ hồ sơ đăng ký hành nghề và cấp Thẻ cho TPL của Văn phòng mình đến Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở. Hồ sơ bao gồm:

a) Giấy đề nghị đăng ký hành nghề và cấp Thẻ TPL theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định;

b) Bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm bản chính Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại TPL để đối chiếu;

c) 01 ảnh chân dung của TPL cỡ 2 cm x 3 cm chụp không quá 06 tháng trước ngày nộp hồ sơ.

2. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định tại khoản 1 Điều này, Sở Tư pháp ghi tên người được đăng ký hành nghề vào Danh sách TPL hành nghề tại địa phương và cấp Thẻ TPL; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày ghi tên người được đăng ký hành nghề vào Danh sách TPL, Sở Tư pháp phải đăng tải Danh sách này trên cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp, các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương và thông báo việc đăng ký hành nghề TPL cho các cơ quan quy định tại khoản 4 Điều 12 của Nghị định này.

3. Thẻ TPL là căn cứ chứng minh tư cách hành nghề của TPL. TPL chỉ được hành nghề sau khi được đăng ký hành nghề và cấp Thẻ.

4. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định miễn nhiệm TPL hoặc kể từ ngày nhận được thông báo của Văn phòng TPL về việc TPL không còn hành nghề tại Văn phòng TPL, Sở Tư pháp nơi TPL hành nghề xóa tên Thừa phát lại khỏi Danh sách TPL, ra quyết định thu hồi Thẻ TPL và thông báo bằng văn bản cho người bị thu hồi, Văn phòng TPL nơi người đó hành nghề và các cơ quan quy định tại khoản 4 Điều 12 của Nghị định này, đồng thời đăng tải trên cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp, các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương thông tin về việc thu hồi Thẻ.

Thẻ TPL không còn giá trị sử dụng kể từ thời điểm quyết định thu hồi Thẻ của Sở Tư pháp có hiệu lực.

5. Thẻ TPL được cấp lại trong trường hợp bị mất, bị hỏng. TPL nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Thẻ TPL đến Sở Tư pháp nơi đăng ký hành nghề. Hồ sơ bao gồm: Giấy đề nghị cấp lại Thẻ TPL theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định; 01 ảnh chân dung của TPL cỡ 2 cm x 3 cm chụp không quá 06 tháng trước ngày nộp hồ sơ; bản chính Thẻ TPL trong trường hợp Thẻ bị hỏng.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp cấp lại Thẻ cho TPL; trường hợp từ chối phải thông báo băng văn bản có nêu rõ lý do.

Thẻ TPL được cấp lại vẫn giữ nguyên số Thẻ đã cấp trước đây.

6. Phôi Thẻ TPL do Bộ Tư pháp phát hành.

TPL là người có đủ tiêu chuẩn được Nhà nước bổ nhiệm để thực hiện tống đạt, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án dân sự, tổ chức thi hành án dân sự theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan; trong đó:

- Tống đạt là việc thông báo, giao nhận giấy tờ, hồ sơ, tài liệu do TPL thực hiện theo quy định của pháp luật;

- Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do TPL trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định.

B.A
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động