Thứ bảy 04/05/2024 13:19
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (từ ngày 25-1-2021 đến 2-2-2021):

Đại biểu tâm đắc với cơ chế bảo vệ cán bộ trong Dự thảo Văn kiện Đại hội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại Đại hội XIII của Đảng, nhiều đại biểu bày tỏ sự đồng tình và tâm đắc với cơ chế bảo vệ cán bộ: “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám nói, dám đột phá sáng tạo và dám đương đầu với khó khăn, thử thách” và cho rằng, đây là điểm nhấn rất quan trọng trong Văn kiện Đại hội kỳ này.

Khuyến khích và phát huy được sự đột phá, sáng tạo của cán bộ

Đại biểu Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm được nêu trong văn kiện trình Đại hội là vấn đề rất quan trọng. Đồng thời bày tỏ mong muốn, Trung ương sẽ sớm ban hành quy chế bảo vệ cán bộ “6 dám”.

“Nếu hoàn thiện được cơ chế này, chúng ta sẽ khuyến khích và phát huy được sự đột phá, sáng tạo của cán bộ vì sự nghiệp chung” – đại biểu Vũ Tiến Lộc nói.

Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, trong thời gian qua, khi nghiên cứu các mô hình phát triển, chúng ta thấy rằng, chỉ có trên cơ sở đặt lợi ích của nhân dân, của đất nước lên trên, dũng cảm đổi mới sáng tạo, không theo tư duy và cách thức lối mòn để tìm ra phương thức mới để phát triển thì chúng ta mới có thể hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng.

Đại biểu tâm đắc với cơ chế bảo vệ cán bộ trong Dự thảo Văn kiện Đại hội
Đại biểu Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trao đổi với phóng viên.

“Trong trường hợp này, cần phải có cơ chế bảo vệ cán bộ. Chúng ta thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thúc đẩy trách nhiệm cá nhân thì cũng phải thúc đẩy một cơ chế để bảo vệ cho các cán bộ sẵn sàng đi tiên phong, sẵn sàng “vượt rào” đột phá vì lợi ích của Đảng, của đất nước và của nhân dân” – đại biểu Lộc bày tỏ.

Cũng trao đổi về việc này, đại biểu Trần Trung Nhân, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết: “Trước đây chúng ta thường nghe “3 dám”. Đó là dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thì tại Báo cáo Chính trị lần này, Đảng khuyến khích và có giải pháp để bảo vệ những cán bộ dám nói, dám đột phá sáng tạo và dám đương đầu với những khó khăn, thử thách”.

“Dám nói” ở đây là nói thẳng, nói thật, nói đúng, không cần nói nhiều, quan trọng nói là phải làm. Đặc biệt, là dám đương đầu, dám đột phá, đây là vấn đề mới, vấn đề khó, nhất là trong điều kiện hệ thống pháp luật của nước ta chưa được hoàn thiện, còn nhiều khiếm khuyết, như trong dự thảo Báo cáo Chính trị đã nêu là chưa đồng bộ, thậm chí có chồng chéo, có những lĩnh vực, vấn đề mới phát sinh nhưng pháp luật chưa kịp điều chỉnh…"- Đại biểu Trần Trung Nhân nhấn mạnh.

Sớm thực hiện việc bảo vệ cán bộ có tư duy đổi mới

Liên quan đến công tác bảo vệ cán bộ, đại biểu Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng có tham luận và đề xuất sớm triển khai thực hiện cơ chế khuyến khích và bảo vệ cán bộ có tư duy đổi mới.

Tại tham luận với chủ đề “Một số bài học từ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của Đảng bộ thành phố Đà Nẵng,” Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng khẳng định, kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo của Đảng, là một phương thức quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng.

Đảng ta đã xác định, việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát là một trong những giải pháp quan trọng để góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái "tự diễn biến," "tự chuyển hóa."

Nhiệm kỳ qua, nhất là nửa đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ thành phố Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn, thách thức trong công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng nói riêng.

Đại biểu tâm đắc với cơ chế bảo vệ cán bộ trong Dự thảo Văn kiện Đại hội
Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Bí thư thành ủy Đà Nẵng chia sẻ về 4 bài học kinh nghiệm từ thực tiễn của Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ qua.

Thành phố cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức, phát sinh nhiều vấn đề nổi cộm, phức tạp, nhất là trong lĩnh vực quản lý, sử dụng nhà đất, cấp phép đầu tư, quản lý đô thị. Cùng với đó là việc khắc phục những sai phạm trong lãnh đạo, quản lý của các nhiệm kỳ trước...

Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm và quyết tâm cao, Đảng bộ thành phố Đà Nẵng đã nghiêm túc khắc phục những sai phạm, khuyết điểm, nỗ lực điều chỉnh những bất cập, nhanh chóng ổn định tình hình, tập trung lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI.

Đúc kết 4 bài học kinh nghiệm từ thực tiễn của Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ qua, trong đó có phát huy vai trò người đứng đầu, Ban thường vụ cấp ủy trong công tác kiểm tra, giám sát, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho rằng phải sớm phát hiện vi phạm để ngăn chặn, khắc phục kịp thời.

Không để vi phạm nhỏ gây hậu quả ít nghiêm trọng trở thành vi phạm lớn gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm của một cá nhân thành vi phạm của một tổ chức.

Nghiêm túc nhìn nhận, khẩn trương khắc phục các sai phạm, khuyết điểm được chỉ ra trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, không để vi phạm kéo dài trở thành một tình trạng của cả hệ thống.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, nhiệm kỳ 2020-2025, Thành ủy Đà Nẵng tập trung vào 5 nội dung công tác kiểm tra, giám sát. Trong đó, cấp ủy, tổ chức đảng, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy và các tổ chức đảng trực thuộc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để Ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đại biểu đề nghị Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị khóa XIII tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng từ cấp Trung ương đến cơ sở.

Tiếp tục hoàn thiện và cụ thể hóa các văn bản về công tác kiểm tra, giám sát đáp ứng yêu cầu thực tiễn, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan đảng, chính quyền để đảm bảo kịp thời sự đồng bộ trong các quy định và hướng dẫn thực hiện.

"Trung ương cần có cơ chế để tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, đơn vị trong việc khắc phục hậu quả những sai phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý nhà nước trong thời gian qua, sớm triển khai thực hiện cơ chế khuyến khích và bảo vệ cán bộ có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, làm cơ sở cho công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng được thuận lợi" - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề xuất.

Linh Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động