Thứ sáu 29/03/2024 15:06
Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường

Đại biểu đề nghị mở rộng quyền của người trúng đấu giá biển số xe ô tô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 7/11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá. Theo đó, vẫn còn nhiều Đại biểu có băn khoăn về những vấn đề phát sinh từ Dự thảo Nghị quyết này.
Đại biểu đề nghị mở rộng quyền của người trúng đấu giá biển số xe ô tô
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại phiên họp.

Cần làm rõ các nội dung về thừa kế của người trúng đấu giá biển số xe

Phát biểu ý kiến tại hội trường về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, một số Đại biểu Quốc hội đề cập đến nội dung liên quan đến thừa kế.

Cụ thể, tại Điểm c, Khoản 1, Điều 3 của dự thảo Nghị quyết quy định người trúng đấu giá có quyền được giữ lại biển số trúng đấu giá khi chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế xe để đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Qua nghiên cứu Báo cáo số 1805 của Bộ Công an, cơ quan chủ trì soạn thảo đã tiếp thu, giải trình các ý kiến thảo luận tại tổ đối với Điều 3, Điều 4 của dự thảo Nghị quyết.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh vẫn băn khoăn nội dung tại Điều 4 về quyền và quyền và nghĩa vụ của người nhận chuyển nhượng, người được cho, tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá theo xe quy định…

Theo đó, người nhận chuyển nhượng chỉ được chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá theo xe của mình mà không được giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác của mình, không được chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá cho người khác là không phù hợp.

Vì sau khi thực hiện thí điểm 3 năm xe gắn biển giá sau 2 đến 3 lần chuyển nhượng biển số chúng đã trúng đấu giá theo xe ô tô sẽ hết khấu hao, không được phép sử dụng và lưu hành. Trong khi người nhận chuyển nhượng biển số theo xe không được chuyển nhượng riêng biển số xe cho người khác cũng không được dùng để đăng ký cho xe của mình. Khi muốn mua xe mới thì chủ sở hữu phải đi đấu giá hoặc đăng ký một biển biển xe khác.

Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh bày tỏ băn khoăn liệu số xe trúng đấu giá đã nhận chuyển nhượng sẽ được dùng vào việc gì và cơ quan chức năng quản lý biển số xe này như thế nào? Đại biểu đề nghị Quốc hội nghiên cứu bổ sung, điều chỉnh theo hướng quy định người nhận chuyển nhượng được phép giữ lại biển số xe để đăng ký cho xe khác của mình như quyền của người đã trúng đấu giá sau khi chuyển nhượng, cho, tặng xe của mình cho người khác.

Bên cạnh đó, một số đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc quy định về việc hoàn tiền trúng đấu giá khi người trúng đấu giá chết nhưng biển số chưa được đăng ký cân nhắc sửa theo hướng linh hoạt hơn là có thể trao quyền cho người nhận thừa kế của người trúng đấu giá được lựa chọn phương án khoản tiền hoặc là được thừa kế biển số trúng đấu giá.

Tại điểm b, khoản 2, Điều 3 dự thảo Nghị quyết, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bổ sung quy định vào nội dung: quá thời hạn 12 tháng mà người trúng đấu giá không đăng ký biển số trúng đấu giá với xe thuộc sở hữu thì cơ quan có thẩm quyền thu hồi biển số xe.

Các đại biểu cũng đề nghị cân nhắc nới lỏng quy định theo hướng người được cho, tặng, nhận thừa kế được phép giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác…

Mở rộng quyền của người trúng đấu giá biển số xe ô tô

Góp ý tại phiên thảo luận, đại biểu Trịnh Minh Bình, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long đề nghị ban soạn thảo thống nhất về thuật ngữ biển số đấu giá và biển số đưa ra đấu giá. Về bước giá, quy định cụ thể trong dự thảo bước giá là 5 triệu hoặc mười triệu để có cơ sở khi thực hiện đồng thời đề nghị trong dự thảo Nghị quyết quy định phân bổ theo hướng 70% nộp ngân sách trung ương và 30% ngân sách của địa phương.

Về hình thức đấu giá xe ô tô, đề nghị cơ quan soạn thảo quy định cụ thể nội dung về đấu giá đảm bảo theo Nghị định 62 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu giá tài sản của riêng và nghĩa vụ của người trúng đấu giá.

Về quy định người nhận chuyển nhượng, cho thuê, tặng, cho, tặng, thừa kế biển số tao trúng đấu giá theo xe nên quy định biển số trúng đấu giá là tài sản của cá nhân. Người trúng đấu giá có các quyền tài sản theo quy định của Bộ luật Dân sự; đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ lý do hạn chế quyền tài sản của người dân sau khi trúng đấu giá là theo quy định của pháp luật nào?.

Đại biểu cũng đề nghị bổ sung quy định người trúng đấu giá được giữ lại biển số xe để gắn sang xe khác trong trường hợp xe bị hỏng, bị mất, bị thu hồi. Cho thừa kế, biển số trúng đấu giá và người thừa kế đăng ký, biển số xe như là tài sản thừa kế, quy định trong trường hợp 12 tháng người trúng đấu giá chết, thực hiện theo quy định pháp luật thừa kế tài sản theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị quy định rõ người được thừa kế có phải trả lại biển số trúng đấu giá; được quyền cầm cố, thế chấp, cho thuê, cho mượn hay không?

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hoà cho biết từ trước đến nay, Nhà nước thực hiện việc cấp biển số xe cơ giới, trong đó có biển số xe ô tô để phục vụ cho việc quản lý nhà nước về xe cơ giới. Cho nên, biển số xe cơ giới nói chung vẫn được coi như là giấy chứng nhận tài liệu của cơ quan nhà nước. Việc làm giả biển số xe cơ giới khi bị phát hiện được xử lý như là làm giả giấy chứng nhận, tài liệu của cơ quan nhà nước.

Dự thảo Nghị quyết lần này coi biển số xe ô tô là tài sản công dưới dạng tài sản đặc thù mà không phải giấy chứng nhận tài liệu của nhà nước nữa. Thực tế, hiện tại đến nay chưa có văn bản pháp luật nào quy định thế nào là tài sản đặc thù mà chỉ có Thông tư số 162 của Bộ Tài chính quy định về tài sản cố định đặc thù.

Như vậy, tài sản đặc thù là tài sản gì hay vẫn được coi là tài sản như quy định tại Điều 105 Bộ luật dân sự. Theo đó, tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản khi được coi là tài sản thì có quyền tài sản theo quy định của Điều 115 Bộ luật Dân sự và quyền sở hữu tài sản được quy định tại 158 Bộ luật Dân sự…

Tuy nhiên, dự thảo Nghị quyết một mặt quy định biển số ô tô là tài sản nhưng lại hạn chế quyền của người đang quản lý tài sản là biển xe ô tô được cấp theo hình thức trúng đấu giá. Đại biểu cho rằng quy định như vậy là mâu thuẫn, nếu đã coi biển số ô tô là tài sản thì phải tuân theo những quy định của Bộ luật Dân sự về tài sản, quyền tài sản, quyền sở hữu tài sản để những quy định trong hệ thống pháp luật được thống nhất.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị cần sử dụng thống nhất chủ thể lựa chọn sử dụng biển số ô tô là cá nhân, tổ chức mà không cần quy định doanh nghiệp bởi doanh nghiệp cũng là tổ chức.

Cần tiêu chí cụ thể về biển số đưa ra đấu giá

Đại biểu đề nghị mở rộng quyền của người trúng đấu giá biển số xe ô tô
Đại biểu Phan Thị Nguyệt Thu, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh góp ý vào Dự thảo Nghị định.

Bày tỏ tán thành cao với việc ban hành Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, đại biểu Phan Thị Nguyệt Thu, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh cho rằng việc này nhằm đảm bảo công khai minh bạch trong quản lý nhà nước về quản lý phương tiện giao thông; đáp ứng mong mỏi người dân; hài hòa lợi ích cá nhân, doanh nghiệp và nhà nước.

Bên cạnh đó, đại biểu cho biết, Bộ Công an đã có tiến hành thí điểm về vấn đề này tại Tp. Hải Phòng; các nước trên thế giới cũng có thực hiện việc đấu giá này…

Đại biểu cho biết, Nghị quyết đưa ra mức giá khởi điểm chung là 40 triệu đồng, không phân biệt vùng. Đây là quy định hợp lý, đảm bảo công bằng cho người đấu giá trên mọi miền tổ quốc. Quy định về cấp quyền đăng ký cũng phù hợp, đảm bảo lợi ích của người dân, tuy nhiên cần có sự hướng dẫn chi tiết, cụ thể hơn, đảm bảo thuận tiện cho người dân.

Đại biểu cho rằng, cần quy định rõ, đưa tất cả các đầu số ra đấu giá, hay lựa chọn để đấu giá, nếu lựa chọn thì tiêu chí chọn các biển số đem đấu giá cần có quy định rõ ràng, cụ thể. Việc quy định tiêu chí càng cụ thể thì càng thuận tiện khi đưa vào áp dụng.

Về quản lý sử dụng nguồn thu qua đấu giá, khoản 3, Điều 5 quy định: Chính phủ quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng tiền thu được từ đấu giá biển số. Đại biểu đề nghị gộp khoản 3 Điều 5 vào khoản 3 Điều 7, với nội dung liệt kê các nội dung Chính phủ quy định, để đảm bảo sự nhất quán của dự thảo Nghị quyết.

Những giải pháp ngăn chặn tin giả, xấu độc trên mạng Những giải pháp ngăn chặn tin giả, xấu độc trên mạng
Cần khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm về lợi ích chung Cần khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm về lợi ích chung
Đăng Khôi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động