Thứ sáu 19/04/2024 17:45
Sai phạm tại Cty VN Pharma

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế khai gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 13/5, phiên tòa xét xử vụ án "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh" xảy ra tại Cty VN Pharma bước sang ngày làm việc thứ hai, tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.
Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế khai gì?
Bị cáo Cường trả lời toà

Bị cáo Trương Quốc Cường, cựu Thứ trưởng Y tế bị truy tố và đưa ra xét xử vì có hành vi "Thiếu trách nhiệm" khi để lô thuốc giả nhãn mác của Cty VN Pharma do Nguyễn Minh Hùng làm Chủ tịch, kiêm Tổng Giám đốc, tuồn vào Việt Nam.

Theo cáo buộc, trong thời gian từ năm 2008 - 2014, bị cáo Trương Quốc Cường là Cục trưởng Cục Quản lý dược, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng xét duyệt thuốc Bộ Y tế, là người chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Y tế và trước pháp luật về mọi hoạt động của Cục Quản lý dược.

Bị cáo Cường là người chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động của nhóm thẩm định nhưng đã không quản lý được kết quả thẩm định và để Nguyễn Thị Thu Thủy, cựu Phó Trưởng phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, có nhiều sai phạm dẫn đến 7 hồ sơ không đủ điều kiện nhưng vẫn được thẩm định đạt, đề nghị cấp số đăng ký.

Những sai phạm từ khâu thẩm định là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả nhãn mác Health 2000 Canada được nhập khẩu vào Việt Nam tiêu thụ cho người bệnh. Trước tòa, bị cáo Trương Quốc Cường thừa nhận, có trách nhiệm về phía Cục do bị cáo quản lý.

Nhưng bị cáo Cường cho rằng, không được nghe báo cáo từ cấp dưới. Bị cáo khai, theo quy trình đăng ký thuốc, trước đây quy chế có nội dung phân công nhóm trưởng, báo cáo thủ trưởng. Năm 2007, bỏ hết các nội dung này.

Chủ toạ phân tích, việc cấp thuốc của doanh nghiệp nước ngoài, phải qua Cục Lãnh sự. Tuy nhiên, thuốc mang nhãn mác Health 2000 của VN Pharma nhập khẩu vào Việt Nam không qua Cục Lãnh sự.

Bị cáo Cường phân bua, có được cấp dưới tham mưu, áp dụng công văn cũ, không phải qua Cục Lãnh sự. Nhưng bị cáo không nghe, bảo phải qua Cục Lãnh sự. Tuy nhiên, thực tế, không có loại giấy tờ này khi thuốc nhập khẩu vào Việt Nam.

"Thời gian bị cáo làm Cục trưởng thì thiếu mỗi giấy tờ này. Bị cáo thấy có thiếu sót?", chủ toạ hỏi; bị cáo Cường nhận thiếu sót. Chủ tọa cho hay, nếu bị cáo không có thiếu sót như vậy thì không có việc thuốc giả nhãn mác Health 2000 vào Việt Nam.

“Tôi thấy mọi việc xảy ra tôi xin chịu trách nhiệm. Tôi không được anh em báo cáo. Song tôi xin chịu trách nhiệm người đứng đầu", bị cáo Cường nhận lỗi và đáp: “Sự việc xảy ra, rất tiếc tôi không được báo cáo... Cách đây hơn 10 năm, tôi là người chỉ đạo xác minh sự việc, nhưng thông tin phản hồi không rõ ràng. Các phòng chức năng không có phòng nào tham mưu”.

Ngoài vụ việc tại Công ty Dược Cửu Long, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế còn liên quan đến vụ án tại VN Pharma
Ai là người đứng sau những sai phạm VN-Pharma?
Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế và đồng phạm hầu toà
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Từ cuộc tranh cãi ở sân bay Nội Bài, lộ ra ổ nhóm lừa đảo tinh vi

Từ cuộc tranh cãi ở sân bay Nội Bài, lộ ra ổ nhóm lừa đảo tinh vi

Ngày 19/4, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.
Truy tìm gã trai "ôm" 15 chiếc điện thoại rồi trốn biệt tăm

Truy tìm gã trai "ôm" 15 chiếc điện thoại rồi trốn biệt tăm

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang truy tìm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 15 chiếc điện thoại.
Hai chị em ruột ở Hải Phòng đuối nước thương tâm

Hai chị em ruột ở Hải Phòng đuối nước thương tâm

Ngày 19/4, lãnh đạo UBND xã Trường Thọ (huyện An Lão, Hải Phòng) xác nhận thông tin, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn đuối nước thương tâm, khiến 2 cháu nhỏ là chị em ruột tử vong.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động