Thứ năm 18/04/2024 07:11

"Cứu rừng ngập mặn là bảo vệ môi trường sống của chúng ta"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đó là thông điệp được nhóm bạn nhỏ “Hà Nội xanh” truyền tải qua lễ ra mắt cuốn sách “Những người bạn trong khu rừng ngập mặn” và dự án Our Other Mother Exhibition nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, thiên nhiên của cộng đồng tại Hà Nội ngày 30/3.

Buổi lễ ra mắt sách “Những người bạn trong khu rừng ngập mặn” và dự án Our Other Mother Exhibition tại Hà Nội ngày 30/3

Ra mắt cuốn sách “Những người bạn trong khu rừng ngập mặn”

Là thế hệ tương lai của thế giới, nhóm 15 bạn nhỏ “Hà Nội xanh” luôn mong muốn tạo ra một sản phẩm cụ thể nhằm hỗ trợ giáo dục, tuyên truyền và nâng cao ý thức của cộng đồng về việc bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, các em đã cùng nhau biên soạn và cho ra mắt cuốn sách “Những người bạn trong khu rừng ngập mặn”.

Tác giả của “Những người bạn trong khu rừng ngập mặn” là các bạn nhỏ, từ 8 – 17 tuổi ở Hà Nội và NewZealand.

Đây là cuốn sách khoa học thiếu nhi ấn tượng với câu chuyện thú vị về các bạn nhỏ sống gần Vườn Quốc gia Xuân Thủy (Nam Định) cùng những thông tin hữu ích về các loài động thực vật quý hiếm nơi đây.

Ấn phẩm “Những người bạn trong khu rừng ngập mặn” là sản phẩm giai đoạn 2 của Dự án Mangrove Xuân Thủy. Qua câu chuyện về cuộc sống của bé Bình An trong phần một, độc giả sẽ được hiểu thêm về Vườn Quốc gia Xuân Thủy cùng hệ sinh thái rừng ngập mặn. Bên cạnh đó, trong phần hai, 51 loài động thực vật tiêu biểu của Vườn Quốc gia Xuân Thủy cũng được khắc họa rõ nét qua những mô tả cụ thể. Với thông tin ngắn gọn và hình ảnh minh họa sống động, ấn phẩm giúp độc giả tiếp cận các thông tin khoa học một cách chính xác, dễ hiểu và dễ nhớ.

“Những người bạn trong khu rừng ngập mặn” là sản phẩm đầu tiên kết hợp giữa tính giải trí và khoa học, giúp độc giả mọi lứa tuổi, đặc biệt là các bạn nhỏ không cảm thấy nhàm chán khi tìm kiếm các thông tin mang tính khoa học.

Cuốn sách được biên soạn bởi nhóm 15 bạn nhỏ “Hà Nội xanh” dưới sự điều phối của 2 bạn Phạm Ngô Hoàng Lan Elizabeth và Nguyễn Nguyệt Linh, được in ấn phát hành bởi Nhà xuất bản Thanh Niên. Tất cả số tiền bán sách được các bạn tặng lại Quỹ trồng rừng ngập mặn. Các bạn cũng dành tặng 1.000 cuốn sách cho Vườn Quốc gia và một số thư viện địa phương nhằm hỗ trợ công tác giáo dục, nâng cao nhận thức bảo tồn hệ sinh thái ngập mặn.

Tại lễ ra mắt cuốn sách, ông Lê Thọ Bình, Phó chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam chia sẻ: “Trong vũ trụ bao la, trái đất được hưởng đặc ân là nơi duy nhất cho đến thời điểm này có hệ sinh thái động thực vật phong phú. Nhưng trái đất đang ngày càng bị tổn thương và hủy hoại bởi chính những hoạt động khai thác, xây dựng và phục vụ cuộc sống. Nạn cháy rừng, động đất, sóng thần xảy ra ở khắp nơi, không trừ bất cứ quốc gia nào. Chính vì vậy, ngay lúc này chúng ta phải cùng chung tay giúp trái đất trở nên lành mạnh hơn”.

Triển lãm những bức tranh về trái đất

Nối tiếp thành công của cuốn sách “Những người bạn trong khu rừng ngập mặn”, nhóm bạn “Hà Nội xanh” đã tiếp tục phát triển ý tưởng, mở rộng hoạt động thông qua triển khai dự án Our Other Mother Exhibition. Dự án bao gồm hoạt động tổ chức triển lãm nhỏ những bức tranh về trái đất của chiến dịch Our Other Mother.

Chiến dịch Our Other Mother được phát động bởi tổ chức Our Kid’s Climate nhằm tôn vinh sự sống động và kỳ diệu của trái đất. Chiến dịch bao gồm hàng nghìn bức tranh được vẽ với chủ đề về Mẹ trái đất trên mạng xã hội. Các nhà hoạt động của tổ chức Our Kid’s Climate đã có những nỗ lực đáng ghi nhận để đưa các bức tranh từ phương tiện truyền thông xã hội bước ra thế giới thực thông qua triển lãm.

Chia sẻ về dự án, em Trần Nguyễn Ngọc Khuê (SN 2015) – thành viên nhỏ tuổi nhất bày tỏ: “Ước mơ của em là được sống trong một môi trường có nhiều cây xanh, không khí trong lành, và em tham gia dự án này để biến ước mơ của mình cũng như của nhiều bạn nhỏ khác trở thành hiện thực”.

Là thành viên nhỏ tuổi nhất của dự án, Ngọc Khuê luôn tích cực hoạt động với sự giúp đỡ của bố mẹ.

Triển lãm bao gồm gần 50 bức tranh được vẽ bởi các họa sĩ minh họa tranh thiếu nhi trên toàn thế giới, họ đồng thời cũng là bố mẹ của những đứa trẻ, mang đến cơ hội thú vị để mọi người trong các cộng đồng khác nhau suy ngẫm về những gì chúng ta có thể làm để thúc đẩy sự thay đổi cho hành tinh – "Người mẹ khác" của chúng ta.

Những bức tranh này sẽ được nhóm “Hà Nội xanh” giới thiệu đến công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ, dưới sự cho phép của tổ chức Our Kid’s Climate, thông qua nhóm Parent – Led Climate Việt Nam.

Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường
Thực hiện dự án về bảo vệ môi trường, hai nam sinh Hà Nội giành giải quốc tế
Ngọc Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động