Thứ năm 28/03/2024 18:39
Xét xử các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại VEAM:

Cựu Chủ tịch không thừa nhận cáo buộc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 18/5, HĐXX sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án sai phạm xảy ra tại Tổng Cty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM).
Bị cáo Hà trả lời tòa
Bị cáo Hà trả lời tòa

Ký 5 chứng thư bảo lãnh, vay ngân hàng tổng số 193 tỷ đồng

Tại phiên tòa, một số người liên quan đến vụ án vắng mặt, trong đó có Cty CP Thép Quang Minh, Cty Hải Đăng…Đại diện VKSND trình bày, những người này liên quan đến vụ án nhưng đã có lời khai đầy đủ, nên không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án, đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc. Cũng tại phiên tòa, có hơn 30 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo, trong đó nhiều nhất là bị cáo Trần Ngọc Hà có 4 luật sư bào chữa.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Trần Ngọc Hà, SN 1964, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên, nguyên Tổng GĐ Tổng Cty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam - VEAM); Lâm Chí Quang, SN 1954, nguyên Tổng GĐ VEAM); Vũ Từ Công, SN 1968, nguyên Kế toán trưởng VEAM; Đào Quốc Việt, SN 1951, nguyên GĐ Cty CP Vận tải và thương mại VEAM - Vetranco; Trần Quang Tiến, SN 1970, nguyên Chủ tịch HĐQT Cty CP Tập đoàn Đại Nam; Ngô Văn Tuyển, SN 1960, nguyên Phó Tổng GĐ, Thành viên HĐQT VEAM; Bùi Quốc Việt, SN 1953, nguyên Trưởng phòng thị trường kinh doanh VEAM; Ngô Văn Thịu, SN 1963, Phó Trưởng phòng thị trường - kinh doanh VEAM; Nguyễn Thị Thu Hương, SN 1962, nguyên GĐ Vetranco; Trần Thanh Thủy, SN 1972, nguyên Trưởng phòng kế toán Vetranco; Nguyễn Minh Tùng, SN 1974, Chủ tịch HĐQT Cty CP Thương mại và đầu tư Bách Việt; Lương Xuân Trường, SN 1971, Tổng GĐ Cty CP Thép Minh Quang; Trần Anh Sơn, SN 1974, nguyên Kế toán trưởng, người phụ trách quản trị VEAM; Hoàng Văn Lẫm, SN 1973, nguyên Phó Trưởng phòng tài chính kế toán VEAM, Phó Trưởng phòng kế hoạch VEAM; Nguyễn Mạnh Chung, SN 1977, GĐ Cty TNHH máy kéo và máy nông nghiệp (Tamac); nguyên Trưởng phòng kỹ thuật đầu tư VEAM; Vũ Quang Tâm, SN 1963, nguyên Phó Tổng GĐ VEAM, bị VKSND TC truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, theo quy định tại Điều 219, khoản 3 BLHS năm 2015.

Riêng bị cáo Nguyễn Văn Khôi, SN 1956, nguyên Trưởng Ban kiểm soát, thành viên Hội đồng thành viên VEAM, bị VKSNDTC truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 285, khoản 2 BLHS năm 1999.

Theo cáo trạng, VEAM có đại diện chủ sở hữu là Bộ Công thương (trong đó vốn Nhà nước hơn 88%). Cty CP Vận tải và thương mại VEAM - Vetranco là Cty con của VEAM. Trong thời gian từ năm 2011 đến năm 2013, Vũ Từ Công - Kế toán trưởng VEAM - tham mưu, đề xuất, soạn thảo văn bản trình Lâm Chí Quang - Tổng GĐ VEAM - ký 5 chứng thư bảo lãnh thanh toán ngân hàng cho Vetranco vay tổng số 193 tỷ đồng.

Từ việc bảo lãnh của VEAM, Vetranco đã vay tiền tại các ngân hàng để kinh doanh với các Cty CP Đầu tư Minh Quang, Cty CP Thép Minh Quang, Cty CP Đầu tư Tương Lai và Cty TNHH Đầu tư thương mại và xuất nhập khẩu Hải Đăng. Tuy nhiên, hiện các Cty này đã dừng hoạt động không còn tài sản gì, không có khả năng trả nợ cho Vetranco.

Do Vetranco không có nguồn tiền trả nợ ngân hàng nên VEAM đã bị các ngân hàng cưỡng thu hoặc phải trả nợ thay Vetranco tổng số tiền gần 76 tỷ đồng. Ngoài ra, khi sử dụng nguồn tiền vay ngân hàng do VEAM bảo lãnh, Đào Quốc Việt, GĐ Vetranco đã cho Trần Quang Tiến, Chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư Tập đoàn Đại Nam vay để hưởng lãi theo lãi suất cho vay của ngân hàng cộng với chênh lệch từ 0,8% - 1,25% giá trị tiền vay. Để che giấu việc cho vay tiền trái quy định, bị can Việt và Tiến thỏa thuận hợp thức bằng cách lập các hợp đồng mua bán hàng hóa khống. Trần Quang Tiến không hoàn trả được 15 khoản vay phát sinh từ tháng 5/2013 - 8/2013, gây thiệt hại cho Vetranco số tiền gần 183 tỷ đồng. Mặt khác, khi thực hiện Dự án đầu tư sản xuất máy kéo bốn bánh hạng trung và ký kết và thực hiện 2 Thỏa thuận VEAM-ZIBO đầu tư phát triển xe ô tô tay lái bên phải của lãnh đạo VEAM đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 66 tỷ đồng.

Không ai báo cáo?

Liên quan đến việc bảo lãnh trái luật cho Vetranco gây thiệt hại gần 76 tỷ đồng, cáo buộc cho rằng, với quyền hạn, trách nhiệm của Chủ tịch HĐTV, bị cáo Hà biết và buộc phải biết việc bảo lãnh thanh toán cho Vetranco của Lâm Chí Quang, Vũ Từ Công là vi phạm về tỷ lệ bảo lãnh vay vốn quy định tại khoản 4, Điều 3, Thông tư số 117/2010/TT-BTC ngày 5/8/2010 của Bộ Tài chính và Quy chế tài chính của VEAM. Do đó, cáo trạng xác định, bị cáo biết và tạo điều kiện cho Lâm Chí Quang, Vũ Từ Công thực hiện việc bảo lãnh, cho vay trái quy định gây thiệt hại cho VEAM gần 76 tỷ đồng.

Trả lời tòa, bị cáo Hà cho rằng, việc bảo lãnh thuộc thẩm quyền của Tổng GĐ và không cần báo cáo HĐTV. HĐTV không biết việc này. Cho đến ngày 11/9/2013, lần đầu tiên Hà được nghe về việc bảo lãnh và lập tức yêu cầu báo cáo. Ngày 17/9/2013, bị cáo làm văn bản yêu cầu ngăn chặn ngay các phát sinh…

“Tôi cũng báo cáo là tôi không đủ điều kiện để biết việc này vì nghiệp vụ không phát sinh trên báo cáo tài chính. Người được phân công theo dõi cũng không biết vì không ai báo cáo. Sát sườn nhất như HĐQT của Vetranco cũng không biết. Cáo trạng nói, tôi buộc phải biết là không phù hợp vì đây là thẩm quyền của tổng giám đốc”, Hà khai.

“Việc bảo lãnh gần 193 tỷ đồng, kéo dài gần 2 năm, lý do gì bị cáo nói là không biết?”, chủ tọa hỏi; “Chủ tịch HĐTV luôn rà soát các hoạt động của Cty nhưng trên các kênh thông tin từ báo cáo của ban điều hành… Còn nghiệp vụ này rất đặc biệt vì Tổng GĐ ký 1 tờ A4 gửi ngân hàng là xong, nên không phát sinh trên sổ sách” - bị cáo Hà đáp.

Trong phần trả lời HĐXX, bị cáo Hà chỉ nhận trách nhiệm hành chính. Bị cáo phân bua, HĐTV có trách nhiệm với kế hoạch tổng thể, lên kế hoạch, bảo toàn và phát triển vốn. Từng sự việc, lĩnh vực, có nơi lãi, nơi lỗ, ở cấp nào làm thì phải chịu trách nhiệm.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 1 tuần.

“Hàng năm HĐTV ban hành kế hoạch sản xuất kinh doanh, doanh thu, xuất khẩu sản phẩm và thể hiện ở các con số. Tổng GĐ phải chủ động thực hiện. Trong 30 năm hoạt động, HĐTV chưa ban hành nghị quyết nào quyết định phải sản xuất sản phẩm cụ thể. Hàng năm, Tổng Cty phát triển hàng trăm sản phẩm mới dạng linh kiện, hàng chục sản phẩm mới dạng sản phẩm. Chính vì không thuộc thẩm quyền thành viên nên cáo buộc mang tính áp đặt”, bị cáo Hà nói về dự án đầu tư xe ô tô tay lái bên phải.
Bảo An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Ngày 28/3, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm vừa triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy điện.
Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Hiện nay, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Theo Công an TP Hà Nội, các loại tội phạm sử dụng không gian mạng, phương tiện điện tử lừa đảo chiếm đoạt tài sản tập trung chủ yếu vào các phương thức, thủ đoạn sau:
Nữ quái chuyên giở trò "2 ngón" khi đi hội làng

Nữ quái chuyên giở trò "2 ngón" khi đi hội làng

Ngày 28/3, Công an huyện Ứng Hòa, Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Đỗ Thị Hoa, SN 1992, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Hòa Bình, SN 1972, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội; Hoàng Văn Phương, SN 1969, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh nhận án 8 năm tù

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh nhận án 8 năm tù

Chiều 27/3, Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh).
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.
Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động