Chủ nhật 28/04/2024 14:55

Cung ứng thực phẩm an toàn cho người dân Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, trong năm 2023, các đơn vị của Sở NN&PTNT Hà Nội đã thực hiện lấy trên 2.000 mẫu sản phẩm nông lâm thủy sản (NLTS), trong đó 98% mẫu có nguồn gốc từ các tỉnh, TP bảo đảm ATTP…
Lễ hội trái cây TP Hà Nội năm 2023 được tổ chức từ ngày 9 -12/11/2023 là một trong nhiều hoạt động kết nối giao thương giữa Hà Nội và các tỉnh, TP trong năm 2023. Ảnh: Văn Biên
Lễ hội trái cây TP Hà Nội năm 2023 được tổ chức từ ngày 9 -12/11/2023 là một trong nhiều hoạt động kết nối giao thương giữa Hà Nội và các tỉnh, TP trong năm 2023. Ảnh: Văn Biên

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, thực hiện Chương trình phối hợp về bảo đảm ATTP, nâng cao chất lượng NLTS giao thương giữa TP Hà Nội và các tỉnh, TP năm 2023, TP Hà Nội đã triển khai ký kết với 43 tỉnh, TP trên cả nước. Qua đó xây dựng và phát triển được 997 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn (tăng 51 chuỗi so với năm 2022 và 211 chuỗi so với giai đoạn 2015-2020 (tăng 21%), (hoàn thành vượt chỉ tiêu theo chương trình phối hợp).

Riêng TP Hà Nội đã xây dựng và phát triển được 159 chuỗi, trong đó nhiều chuỗi được tổ chức khép kín từ khâu sản xuất đến khâu phân phối tiêu thụ sản phẩm, tạo ra các thương hiệu mạnh trên thị trường cũng như xuất khẩu như: Chuỗi rau an toàn Văn Đức, chuỗi thịt Hợp tác xã Hoàng Long, Vinh Anh, chuỗi trái cây bưởi diễn Chương Mỹ, nhãn Đại Thành, gạo Bảo Minh.

Ngoài ra, công tác bảo đảm ATTP NLTS có nhiều chuyển biến tích cực. Hoạt động thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh. Nhiều chuỗi giá trị nông sản được triển khai có hiệu quả đã tạo ra những sản phẩm thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng TP Hà Nội.

Ông Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, trong năm 2023, các đơn vị của Sở NN&PTNT Hà Nội đã thực hiện lấy trên 2.000 mẫu sản phẩm NLTS, trong đó 98% mẫu có nguồn gốc từ các tỉnh, TP bảo đảm an toàn thực phẩm. Tổ chức thanh tra, kiểm tra trên 650 lượt cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm NLTS, kết quả có 60 cơ sở vi phạm, xử phạt với số tiền là 185 triệu đồng.

Trong khuôn khổ chương trình phối hợp, nhiều hoạt động kết nối giao thương như Hội chợ, Festival, tuần lễ, hội nghị kết nối, trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản đặc sản vùng miền giữa Hà Nội và các tỉnh, TP đã được thực hiện hiệu quả. Nhiều sản phẩm nông sản đặc sản vùng miền, sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của các tỉnh được đưa đến các đơn vị phân phối, siêu thị, chợ, cửa hàng trái cây, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu tại Hà Nội với số lượng lớn như: Tỉnh Hòa Bình cung ứng trên 1.600 tấn cá sông Đà, trên 18.000 tấn trái cây. Tỉnh Sơn La cung ứng trên 19.000 tấn rau, củ quả. Tỉnh Hải Dương cung cấp trên 30.000 tấn thủy sản. Tỉnh Lâm Đồng cung cấp từ 7-10% sản lượng rau của tỉnh cho Hà Nội với trên 66.000 tấn. Tỉnh Bình Thuận cung cấp trên 100.000 lít nước mắm.

Theo ông Tạ Văn Tường, với những kết quả đã đạt được, để công tác phối hợp phát huy hiệu quả hơn nữa, trong thời gian tới, TP Hà Nội sẽ giới thiệu địa điểm thuận lợi tại các quận, huyện, thị xã, kênh phân phối để hỗ trợ các tỉnh, TP chủ động tổ chức điểm bán sản phẩm tại Hà Nội theo nhu cầu, tập trung vào dịp lễ, Tết, mùa thu hoạch nông sản. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thông tin, phối hợp trong công tác quản lý chất lượng, ATTP.

Đẩy mạnh giám sát, thanh tra, kiểm tra, truy xuất nguồn gốc sản phẩm NLTS của các tỉnh, thành đưa về Hà Nội tiêu thụ và ngược lại. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại nhằm phát huy thế mạnh mỗi địa phương, quảng bá, kết nối cung - cầu sản phẩm, hàng hóa lợi thế của các địa phương, hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường Hà Nội.

Mới đây, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình phối hợp về bảo đảm ATTP, nâng cao chất lượng NLTS giao thương giữa TP Hà Nội và các tỉnh, TP năm 2023.

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Như Tiệp đã đánh giá cao công tác phối hợp giữa Hà Nội và các tỉnh, TP trong công tác nâng cao chất lượng, ATTP. Xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ thực phẩm NLTS. Vì vậy, đã và đang góp phần quan trọng bảo đảm nguồn cung thực phẩm trên địa bàn Hà Nội trong mọi tình huống.

Hà Nội: Chú trọng phổ biến kiến thức về ATTP và quy trình sản xuất rau an toàn
Hà Nội sẽ công khai địa điểm kinh doanh trái cây vi phạm an toàn thực phẩm
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động