Thứ bảy 23/11/2024 00:45

Cục Hàng không lập tổ điều tra vụ việc phi công gọi 10 cuộc không liên lạc được với không lưu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 8-4, lãnh đạo Cục Hàng không cho hay, cơ quan này đã lập tổ điều tra vụ việc phi công liên lạc 10 cuộc nhưng không gọi được nhân viên kiểm soát không lưu của Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi hôm 18-3 vừa qua. Hiện tổ điều tra đã tới sân bay Cát Bi bắt đầu triển khai điều tra, xác minh vụ việc để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan.
Cục Hàng không lập tổ điều tra vụ việc phi công gọi 10 cuộc không liên lạc được với không lưu
Kiểm soát viên không lưu làm việc tài Đài kiểm soát, điều hành chuyến bay tại một cảng hàng không (Ảnh: TTXVN)

Tổ điều tra của Cục Hàng không bắt đầu triển khai xác minh, điều tra nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ việc phi công không gọi được cho đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Lãnh đạo Cục Hàng không cũng khẳng định, toàn bộ hệ thống các doanh nghiệp hàng không đã hoạt động trở lại bình thường từ ngày 15-2, nên không có chuyện nhân sự lơ là, chủ quan do mới đi làm lại sau giai đoạn phải nghỉ vì dịch COVID-19.

Trước đó, sáng 18-3, trước giờ bay dự kiến khoảng 45 phút, phi công chuyến bay VJ671 (từ sân bay Cát Bi đi Buôn Ma Thuột) đã gọi kiểm soát viên không lưu của Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi để lấy thông tin hiệp đồng bay. Phi công gọi 10 cuộc đều không được, nên phải liên hệ với cơ quan chỉ huy không lưu tại Hà Nội can thiệp mới liên lạc được với nhân viên không lưu.

Ông Đoàn Hữu Gia, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) khẳng định đây không phải sự cố uy hiếp an toàn bay.

Theo ông Gia, sự việc xảy ra sáng ngày 18-3 với chuyến bay Vietjet số hiệu VJ671 từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột. Máy bay dự kiến cất cánh lúc 6 giờ 15 phút sáng cùng ngày.

Tuy nhiên, phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu khá sớm, từ khoảng 5 giờ 30 phút với hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.

Sau đó, phi công đã liên lạc với Trung tâm kiểm soát đường dài (ACC tại Hà Nội). Ngay lập tức, ACC Hà Nội đã lập tức liên lạc với tháp điều khiển sân bay Cát Bi và kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi đã liên lạc với phi công chuyến bay để khởi hành đúng giờ, đảm bảo an toàn theo quy định.

“Thông thường trước thời điểm chuyến bay cất cánh, phi công thường liên hệ với kiểm soát viên không lưu sớm trước 15-20 phút. Hiện, không quy định phi công liên hệ trước bao nhiêu phút mà tùy thuộc vào mỗi phi công điều khiển chuyến bay trước giờ cất cánh,” ông Gia nói.

Thế Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động