Thứ tư 07/08/2024 22:17

Cụ ông 82 tuổi phản ánh mình nhận được quyết định cưỡng chế khi dựng lưới B40 bảo vệ đất công

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Phạm Tiến Đạt (82 tuổi, ở Hà Nội) cho biết, ông tố cáo hàng xóm lấn chiếm đất công đến UBND phường Xuân Đỉnh nhưng sau đó ông lại nhận được quyết định cưỡng chế vi phạm khi chỉ dựng lưới B40 bảo vệ đất công, không lấn chiếm, không sử dụng.
Cụ ông 82 tuổi phản ánh mình nhận được quyết định cưỡng chế khi dựng lưới B40 bảo vệ đất công
Hình ảnh nhà ông Đạt dựng lưới B40 để bảo vệ đất công. Ảnh: Công Phương.

Trao đổi với PV, ông Phạm Tiến Đạt (82 tuổi, ở số nhà 101 - 103 đường Hoàng Tăng Bí, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, ông bị chính quyền địa phương ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Theo ông Đạt, nguồn cơn của sự việc nêu trên là do năm 2023, đại diện gia đình ông Đạt đã tố cáo đến UBND phường Xuân Đỉnh về việc gia đình ông Trần Văn Sơn (ở số nhà 107 đường Hoàng Tăng Bí) đổ phế liệu lấp sông, lấn chiếm đất công (phần đất tiếp giáp nhà ông Sơn - PV) và từng bước xây dựng các công trình kiên cố.

"Phần trước nhà tôi vốn là con sông cụt - nơi thoát nước thải sinh hoạt. Gia đình ông Sơn đã đổ phế liệu lấp sông, xây công trình kiên cố trên phần đất lấn chiếm và cùng với đó là đã chặn đường thoát nước thải của gia đình tôi", ông Đạt chia sẻ.

Ông Đạt cho biết thêm, gia đình ông đã nhiều lần phản ánh sự việc đến UBND phường Xuân Đỉnh, nhưng hơn 1 năm qua phường không xử lý dứt điểm và cũng không có văn bản trả lời gia đình ông.

Đại diện gia đình ông Đạt thông tin, trước khi dựng rào bằng lưới B40 để bảo vệ đất công, tránh lấn chiếm, đại diện gia đình đã báo cáo với ông Nguyễn Đình Đại - Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh về việc sẽ phát quang cây cối, đào lối thoát nước, dựng rào bằng lưới B40 trên phần đất tiếp giáp nhà ông Đạt với mục đích bảo vệ không cho người dân đổ trạc xây dựng, lấp lối thoát nước. Khi đó, Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh đã trực tiếp đến hiện trường.

Tuy nhiên, sau đó, ông Đạt bị UBND quận Bắc Từ Liêm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

"Tôi rất bất ngờ khi nhận được thông báo số 133/TB-UBND ngày 16/5/2024 về tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả tại Tổ Dân phố Tân Xuân 1 đối với tôi. Bởi lẽ, tôi chưa từng ký/chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử lý vi phạm hành chính để biết mình vi phạm và thực hiện quyền giải trình...", ông Đạt cho hay.

Điều ông Đạt băn khoăn với sự việc trên là ông không lấn chiếm đất công, ông chỉ dựng rào chắn B40 để bảo vệ đất công và khu vực rào chắn này ở bên ngoài tường rào nhà ông và ông không trổ cửa đi lại hoặc sử dụng đến diện tích đất công đó. Trong khi đó, nhà ông Trần Văn Sơn thì đổ trạc xây dựng, san lấp, lát nền, xây nhà trên đất công mà chưa thấy chính quyền địa phương xử lý vi phạm.

Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Tự Mạnh, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm cho biết, gia đình ông Đạt gửi đơn lên phường phản ánh nhiều vấn đề, trong đó có việc ông Sơn để chuồng chó, trồng lan ảnh hưởng đến mùi, vệ sinh. Tiếp nhận nội dung, phường đã đề nghị nhà ông Sơn xử lý chuồng chó và chỗ trồng lan, còn một số nội dung khác nhà ông Đạt kiến nghị thì không phải là đang thực hiện các hành vi vi phạm mà các nội dung theo như kiến nghị nhà ông Đạt thì đều hình thành và sử dụng nhiều năm nay.

Cụ ông 82 tuổi phản ánh mình nhận được quyết định cưỡng chế khi dựng lưới B40 bảo vệ đất công
Hình ảnh nhà ông Sơn xây dựng nhà trên phần đất được cho là lấn chiếm đất công sông Cụt. Ảnh: Công Phương.

"Sau khi ông Sơn thực hiện dỡ bỏ vi phạm thì nhà ông Đạt lại rào lưới B40 phần đất công sông Cụt. Do đó, nhà ông Sơn lại có đơn tố cáo nhà ông Đạt lấn chiếm đất công. Phường tiếp nhận và đã lập tổ công tác xác minh, thực hiện các bước theo quy định của pháp luật", ông Manh chia sẻ.

Theo ông Mạnh, ngày 27/05, UBND phường Xuân Đỉnh thụ lý đơn khiếu nại của ông Phạm Tiến Đạt và phường đã thực hiện các bước theo quy định, có Quyết định giải quyết khiếu nại lần 1 gửi ông Đạt.

"Toàn bộ phía cuối của gia đình ông Sơn và ông Đạt đều là đất của sông Cụt theo hiện trạng các hộ đang sử dụng. Thửa đất của nhà ông Sơn đang sử dụng chưa được cấp giấy chứng nhận và ông Sơn đang làm thủ tục kê khai. Trong quá trình cấp giấy, cơ quan chức năng và UBND phường sẽ khẳng định phần nào anh đủ điều kiện cấp giấy, phần nào lấn chiếm đất công sông Cụt chúng tôi sẽ yêu cầu ông Sơn trả lại hết", ông Mạnh chia sẻ

Thông tin về việc tạm hoãn thực hiện kế hoạch cưỡng chế, ông Nguyễn Tự Mạnh cho hay, về mặt quy định, việc kiến nghị và các nội dung khác thì không ảnh hưởng đến việc ra thông báo cưỡng chế. Ở đây để thấu tình đạt lý, UBND phường đã ra thông báo tạm hoãn thực hiện kế hoạch thi hành cưỡng chế.

Chia sẻ về việc gia đình ông Sơn có bị xử lý vi phạm hành chính về việc lấn chiếm đất sông Cụt hay không,? Ông Nguyễn Văn Hùng, công chức địa chính phường Xuân Đỉnh cho biết, không có quyết định xử lý vi phạm hành chính về hành vi lấn chiếm đất công sông Cụt đối với nhà ông Sơn trong hồ sơ.

Vĩnh Phúc: xử lý “điểm nóng” lấn chiếm đất công tại ngã tư Đại Đồng Vĩnh Phúc: xử lý “điểm nóng” lấn chiếm đất công tại ngã tư Đại Đồng

UBND xã Đại Đồng, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc đang tiến hành các biện pháp yêu cầu các trường hợp tái lấn chiếm diện tích ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động