Thứ sáu 26/04/2024 05:24
Đấu giá trong thời gian giãn cách xã hội:

Cty đấu giá hợp danh Phúc Thành có vi phạm Chỉ thị 16/CT-TTg?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù đang nằm trong vùng đỏ, nhưng Công ty (Cty) đấu giá hợp danh Phúc Thành vẫn tiến hành tổ chức đấu giá tài sản trong thời gian giãn cách. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, liệu đơn vị tổ chức đấu giá có cố “vượt rào” vi phạm Chỉ thị 16/CT-TTg?

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp, Cty đấu giá hợp danh Phúc Thành tổ chức đấu giá trong thời gian giãn cách xã hội.

Cụ thể, theo thông báo đấu giá của Cty đấu giá hợp danh Phúc Thành ngày 30-8-2021, về việc bán hồ sơ tham gia đấu giá tài sản cố định, vật tư thiết bị thanh lý, chất thải nguy hại đợt 2 năm 2021 của Cty điện lực Sơn La, thời gian bán hồ sơ từ ngày 1-9-2021 đến hết ngày 10-9-2021 (trừ ngày thứ 7, chủ nhật và ngày lễ).

Tuy nhiên, căn cứ theo Công điện số 19/CĐ-UBND TP Hà Nội về việc tăng cường các biện pháp thực hiện nghiêm giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 trong đó nội dung cụ thể yêu cầu người dân, các cơ quan tổ chức, đơn vị doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định giãn cách xã hội tại Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23-7-2021 của UBND TP Hà Nội theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, khu phố cách ly với khu phố, phường xã cách ly với phường xã, quận huyện cách ly với quận huyện , tỉnh cách ly với thành phố (ai ở đâu thì ở đó); chỉ ra ngoài khi thật cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu y tế... nhằm khống chế lây lan của dịch bệnh covid-19 thời gian cách ly toàn xã hội đến 6g ngày 6-9-2021 trên phạm vi toàn thành phố.

Mới nhất, căn cứ theo Chỉ thị số 20/CT-UBND TP Hà Nội ngày 3-9-2021 về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội triển khai các biện pháp chống dịch bệnh Covid-19 tại 3 vùng trong đó vùng 1 bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận huyện bao gồm trong đó có quận Hoàng Mai (nơi đặt trụ sở Cty đấu giá hợp danh Phúc Thành) tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2021 của Thủ tướng Chính Phủ và áp dụng một số biện pháp cao hơn.

Cty đấu giá hợp danh Phúc Thành có vi phạm Chỉ thị 16/CT-TTg?
Trụ sở chính của Cty đấu giá hợp danh Phúc Thành cửa đóng, then cài

Để xác minh thông tin bạn đọc phản ánh, PV PL&XH đã liên hệ đến trụ sở Cty đấu giá hợp danh Phúc Thành tại số 24 Ngõ 43 Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Tuy nhiên, khi đến đây, cửa trụ sở văn phòng Cty cửa đóng then cài và có tờ giấy hướng dẫn khách mua hồ sơ ra số 9 Lương Khánh Thiện. Tại số 9 Lương Khánh Thiện, khi PV liên hệ, có một người đàn ông nói qua cửa, kiểm tra thông tin của phóng viên. Sau một số cuộc điện thoại, bất ngờ có một người đàn ông đi đến cửa số 9 Lương Khánh Thiện, tự giới thiệu mình là Trần Mạnh Hùng (cố vấn pháp luật của Cty đấu giá hợp danh Phúc Thành) và tiếp phóng viên tại đây. Ông Trần Mạnh Hùng cho biết: Đơn vị sẽ đấu giá theo hình thức bỏ phiếu gián tiếp (đơn vị tham gia đấu giá sẽ tự bỏ giá và phiếu của họ tự niêm phong lại).

Về vấn đề đơn vị tổ chức đấu giá trong thời gian giãn cách, ông Trần Mạnh Hùng khẳng định đơn vị đấu giá được phép hoạt động và nhân viên vẫn được cấp giấy đi đường. Do là đơn vị tư nhân nên vẫn phải duy trì hoạt động để trả lương cho nhân viên. Bên cạnh đó, ông Hùng cũng khẳng định đơn vị Cty mình không nằm trong vùng đỏ, không nằm trong vùng phong tỏa nên Cty vẫn bán hồ sơ! Và nếu đủ từ 2 người tham gia đấu giá, đơn vị vẫn tổ chức bình thường!? Tuy nhiên, ông Hùng quên mất rằng việc đấu giá tài sản này là chưa cấp thiết, hoàn toàn có thể lùi lại sau thời gian giãn cách!.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với bà Đỗ Nguyệt Ánh, Tổng Giám đốc Cty Điện lực miền Bắc để phản ánh thông tin và xác minh sự việc. Tuy nhiên, bà Ánh cho biết, khối đấu giá, truyền thông bà không phụ trách và giới thiệu cho PV gặp đồng chí Lê Văn Trang, Phó Tổng Giám đốc EVNNPC. Bất ngờ là ông Trang cho biết mình không phụ trách mảng đấu giá?! Nhưng theo ông được biết có thể đấu giá rộng rãi qua mạng và nhà thầu tham gia không cần đến trực tiếp bên mời thầu/tổ chức đấu giá.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề tổ chức đấu giá trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, ông Trần Duy Trinh, Giám đốc Cty Điện lực Sơn La cho biết: Đơn vị sẽ kiểm tra lại thông tin, bởi Cty Điện lực Sơn La không đủ năng lực nên phải thuê Cty đấu giá hợp danh Phúc Thành tổ chức bán đấu giá.

Việc tổ chức đấu giá trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Cty đấu giá hợp danh Phúc Thành đã bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá và quyền lợi của Nhà nước hay không? Đề nghị Thanh tra Bộ Tư pháp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động đấu giá của Công ty Điện lực Sơn La và Công ty đấu giá hợp danh Phúc Thành để đảm bảo việc đấu giá đúng quy định pháp luật.

Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động