Thứ năm 25/04/2024 09:09

Covid-19 đã ảnh hưởng đến các kỳ thi và tuyển sinh lớp 10 năm 2021 thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hai năm qua, giáo dục là một trong những lĩnh vực bị tác động nhiều bởi đại dịch covid-19. Trong đó, việc thi và tuyển sinh phải ứng phó rất linh hoạt, vất vả hơn. 63 tỉnh, TP trong năm nay đều phải điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh cho phù hợp thực tiễn.

Thời điểm này, có địa phương đã thi xong, có địa phương đang thi và nhiều địa phương chưa thể thi được. Tuy nhiên, các kịch bản đều đã được tính đến để công tác tuyển sinh vẫn thực hiện suôn sẻ, an toàn, quyền lợi của học sinh được đảm bảo.

TP HCM: Hủy toàn bộ đề thi và hủy các hội đồng in sao đề thi vì tình hình dịch mới

Mới đây, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng phương án tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trước ngày 26-6 của Sở GD&ĐT là không khả thi. Hiện, TP.HCM tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ thêm 2 tuần, vì thế kế hoạch thi lớp 10 vẫn chưa được quyết định.

Trước đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 dự kiến tổ chức vào ngày 2, 3-6, tuy nhiên đã tạm hoãn theo chỉ đạo của UBND TP.HCM. Cũng theo ông Dũng, với tình hình hiện tại Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ cho hủy toàn bộ nội dung đề thi, giải phóng các hội đồng in sao đề thi tuyển sinh lớp 10 và chờ đến khi có thông báo mới nhất để chuẩn bị lại.

Covid-19 đã ảnh hưởng đến các kỳ thi và tuyển sinh lớp 10 năm 2021 thế nào?
TP.HCM vẫn chưa chốt được thời gian thi lớp 10 năm 2021 vì diễn biến dịch bệnh đang rất phức tạp (Ảnh tư liệu)

Ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, TP hiện có 702 học sinh đăng ký tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đang ở trong các khu cách ly, phong toả. Trong đó, 6 học sinh thuộc diện F0, 48 học sinh là F1 và F2 có 218 em. Giáo viên là F0 có 7 người, 133 F1 và 594 F2. Ngoài ra, thành phố có 387 giáo viên trong các điểm phong toả, cách ly.

Sở cũng đang theo dõi sát các diễn biến về tình hình dịch trên địa bàn TP.HCM để tham mưu cho UBND TP.HCM về phương án tuyển sinh phù hợp với tình hình dịch bệnh đối với kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Các địa phương đang thi sát sao trong công tác phòng dịch trường thi

Tại thời điểm này, Đà Nẵng, Hải Dương đang tổ chức thi lớp 10, công tác an toàn phòng dịch, an ninh phòng thi được tuyệt đối đảm bảo.

Thí sinh Đà Nẵng tham dự kỳ thi vào lớp 10 THPT phải mang khẩu trang y tế từ nhà đến điểm thi, trong suốt buổi thi và từ điểm thi về nhà. Các em được mang theo bình nước uống cá nhân (bình nhựa hoặc thủy tinh trong suốt, không dán nhãn). Đặc biệt, các điểm thi đều phải lưu ý thí sinh đảm bảo giãn cách trong suốt quá trình tham gia các khâu của Kì thi. Khi giám thị gọi tên vào phòng thi, thí inh giữ khoảng cách an toàn, kéo khẩu trang xuống để giám thị đối chiếu với thẻ dự thi, sau đó đeo lại khẩu trang trong suốt quá trình làm bài.

Trước đó, trong 2 ngày 12 và 13-6, Đà Nẵng đã tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ 16.062 cán bộ làm công tác thi và thí sinh tham dự Kỳ thi. Theo thông báo của CDC Đà Nẵng, 100% mẫu xét nghiệm đều có kết quả âm tính. Đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng không có thí sinh nào thuộc diện F0, F1 và F2 cũng như thí sinh sống trong vùng cách ly y tế.

Để đảm bảo an toàn cho thí sinh khi tham dự các kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT năm 2021, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản thông báo về việc tạm ngưng hoạt động với một số loại xe ô tô tải trong một số khung giờ nhất định.

Địa phương đã hoàn thành thi tiếp tục thực hiện chấm thi và tuyển sinh đúng tiến độ

Trong khi đó, Hà Nội và một số địa phương khác đã tổ chức xong kỳ thi vào 10 như: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đồng Nai… cá biệt có tỉnh không thi lớp 10 mà xét tuyển như Bà Rịa – Vũng Tàu. Kỳ thi ở các địa phương đều được tổ chức thành công nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các địa phương, trong đó công tác an toàn hòng dịch, an ninh trường thi, đảm bảo nghiêm túc, khách quan được đưa lên hàng đầu.

Hà Nội là địa phương có số thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 lớn nhất cả nước: Hơn 93.000 thí sinh – và kỳ thi đã kết thúc thành công trọn vẹn.

Trên toàn TP, công tác tổ chức thi đã thành công, việc đảm bảo an toàn, an ninh phòng thi được thực hiện nghiêm túc. Tất cả các điểm thi đã có những phương án hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh. Lần đầu tiên tất cả các điểm thi bố trí phòng dự phòng cho tình huống phát sinh khẩn cấp và việc xác định nhóm thí sinh có F nghiêm túc, khẩn trương, đúng quy định phòng chống, dịch.

Covid-19 đã ảnh hưởng đến các kỳ thi và tuyển sinh lớp 10 năm 2021 thế nào?
Hà Nội đã tổ chức thành công kỳ thi vào lớp 10 năm 2021 trong điều kiện cả tình hình dịch bệnh và thời tiết đều diễn biến phức tạp (Ảnh: Khánh Huy)

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đánh giá, đến thời điểm này, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022 trên địa TP phố đã diễn ra thành công. Công tác tổ chức kỳ thi dù có những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, nhưng các điểm thi đã vào cuộc nhanh chóng, nghiêm túc, bảo đảm những điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. Được sự chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, sự quan tâm chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP, các điểm thi đều được quan tâm tốt nhất về điều kiện tổ chức kỳ thi.

Sau kì thi, các địa phương bắt đầu thực hiện đúng tiến độ chấm thi, công bố điểm và bắt đầu tuyển sinh. Tất nhiên, các hoạt động đều phải nghiêm túc thực hiện chế độ phòng chống, dịch bệnh.

Hầu như tất cả các địa phương trên cả nước đều phải điều chỉnh lịch thi và tuyển sinh lớp 10, và đều “kích hoạt” chế độ phòng dịch cao nhất. Trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh ở một số địa phương vẫn còn phức tạp, ngành giáo dục các tỉnh, TP, có thể vẫn phải điều chỉnh lịch thi, phương án thi lớp 10 thêm nữa.

Nhưng với kinh nghiệm có được từ mùa thi năm trước. Chúng ta yên tâm về sự điều chỉnh và tin vào sự thành công của công tác thi, tuyển sinh, không chỉ lớp 10, mà đầu mỗi cấp học, và cả thi THPT quốc gia sắp tới.

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động