Chủ nhật 25/08/2024 20:15

Công ty Cổ phần dược phẩm Thái Minh bị xử phạt về thuế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, Đoàn thanh tra Cục Thuế Hà Nội đã thanh tra về việc chấp hành pháp luật thuế tại Công ty Cổ phần dược phẩm Thái Minh.
Công ty Cổ phần dược phẩm Thái Minh bị xử phạt về thuế
Tòa nhà Công ty cổ phần dược phẩm Thái Minh đang kinh doanh. Ảnh: N.M.

Theo đó, về việc kê khai thuế, nộp thuế công ty đã thực hiện kê khai đúng thời gian. Tuy nhiên, về kê khai thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN, thuế GTGT nộp thay còn chưa đúng quy định.

Cụ thể, qua rà soát hóa đơn hàng hóa dịch vụ (HHDV) (bảng kê hóa đơn mua vào do đơn vị cung cấp) niên độ năm 2022, 2023 theo phiên bản 9.03 và theo dữ liệu quản lý thuế (TMS) của Cục Thuế Hà Nội phát hiện công ty kê khai, khấu trừ 21 hóa đơn mua HHDV của doanh nghiệp đã có thông báo của cơ quan thuế về việc không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký (hóa đơn phát sinh trước thời điểm cơ quan thuế ra thông báo), giá trị trước thuế là 324.006.603 đồng; Thuế GTGT đã kê khai khấu trừ là 28.763.797 đồng.

Căn cứ vào Luật thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành. Cục Thuế TP Hà Nội điều chỉnh giảm thuế GTGT đầu vào được khấu trừ 28.763.797 đồng; Giảm chi phí hạch toán trong kỳ 324.006.603 đồng của 21 hóa đơn do không đầy đủ hồ sơ.

Về thuế GTGT, công ty kê khai khấu trừ thuế GTGT của HHDV mua vào đối với các hóa đơn mua hàng đã có thông báo người nộp thuế không còn hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đăng ký với cơ quan thuế (hóa đơn phát sinh trước thời điểm cơ quan thuế ra thông báo) không có đầy đủ hồ sơ; thuế GTGT đầu vào tương ứng đối với các khoản chi phí không đúng quy định và không đầy đủ hồ sơ. Như vậy, công ty vi phạm quy định tại Điều 14, Điều 15 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính; sửa đổi, bổ sung tại Điều 1 Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày 27/2/2015 của Bộ Tài chính.

Về thuế nộp thay, công ty xác định chưa đầy đủ thuế nộp thay (thuế GTGT, thuế TNCN) đối với các khoản chiết khấu thương mại, khuyến mại.... trả cho các quầy thuốc, nhà thuốc nộp thuế theo hộ khoán. Như vậy, công ty vi phạm quy định tại Điều 8 Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 01/06/2021 của Bộ Tài chính.

Kết quả thanh tra, tăng thuế GTGT, thuế TNDN và thuế GTGT, TNCN nộp thay phải nộp qua thanh tra là 1.287.648.979 đồng.

Đoàn thanh tra cũng yêu cầu khắc phục như: công ty chấn chỉnh ngay những tồn tại như đã nêu ở phần trên và điều chỉnh số liệu kê khai, điều chỉnh sổ sách kế toán và các tài khoản có nội dung liên quan ngay sau khi nhận được biên bản kết luận thanh tra để làm cơ sở kê khai, hạch toán cho kỳ sau.

Yêu cầu Công ty Cổ phần dược phẩm Thái Minh nộp số tiền thuế truy thu, tiền phạt, tiền chậm nộp kể từ ngày nhận được Quyết định xử phạt vi phạm pháp luật về thuế, tổng số tiền là 1.730.992.023 đồng.

Cụ thể: xử phạt đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn theo quy định. Xử phạt đối với hành vi khai bổ sung hồ sơ khai thuế GTGT, TNCN nộp thay làm tăng số tiền thuế phải nộp khi cơ quan thuế đã công bố quyết định thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.

Xử phạt đối với hành vi khai sai, khai không đầy đủ các chỉ tiêu liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế trong hồ sơ thuế nhưng không dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc không dẫn đến tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn theo quy định.

Cơ quan thuế yêu cầu Công ty Cổ phần dược phẩm Thái Minh nộp đầy đủ, kịp thời số thuế nợ đọng vào ngân sách Nhà nước. Đồng thời chấn chỉnh kịp thời, khắc phục những tồn tại, sai sót trong hạch toán kế toán, khê khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế theo đúng quy định của pháp luật thuế. Điều chỉnh số liệu quyết toán thuế theo kết quả thanh tra, số thuế thừa/thiếu chuyển sang đầu năm 2024 trong mối quan hệ thanh toán nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước.

Trên trang website của Công ty Cổ phần dược phẩm Thái Minh giới thiệu nhiều sản phẩm như Khương Thảo Đan, Vương Bảo, Tràng phục linh plus, Maxxhair,...

Danh tính những doanh nghiệp xuất khẩu lao động bị xử phạt, đình chỉ hoạt động Danh tính những doanh nghiệp xuất khẩu lao động bị xử phạt, đình chỉ hoạt động

Theo thông tin từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Bộ vừa xử phạt, đình chỉ hoạt động nhiều doanh nghiệp ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động