Thứ bảy 20/04/2024 03:12

Công tác xác định danh tính hài cốt liệt sỹ Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hội thảo khoa học về phương pháp giám định ADN phục vụ công tác tìm kiếm hài cốt trong chiến tranh nhằm tạo cơ hội cho các nhà khoa học Việt Nam tìm hiểu về các phương pháp tốt nhất trong lĩnh vực pháp y, phân tích ADN trên thế giới, phục vụ cho công tác xác định danh tính hài cốt liệt sỹ Việt Nam...
Công tác xác định danh tính hài cốt liệt sỹ Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn
Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Trên cơ sở Bản Ghi nhớ Ý định (MOI) về việc hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực giám định hài cốt trong chiến tranh, ngày 25-3, Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích (VNOSMP) đã phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức “Hội thảo khoa học về phương pháp giám định ADN phục vụ công tác tìm kiếm hài cốt trong chiến tranh” nhằm tạo cơ hội cho các nhà khoa học Việt Nam tìm hiểu về các phương pháp tốt nhất trong lĩnh vực pháp y, phân tích ADN trên thế giới, phục vụ cho công tác xác định danh tính hài cốt liệt sỹ Việt Nam.

Tham dự Hội thảo có ông Lê Chí Dũng, Giám đốc Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích VNOSMP, bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc USAID Việt Nam, đại diện các Bộ Ngoại giao, Công an, Quốc phòng, Y tế, Lao động – Thương binh và Xã hội, các viện nghiên cứu ADN của Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học – Công nghệ Việt Nam, Gene Việt, VinMec, GenLab) và các nhà khoa học của Cơ quan Kiểm kê Tù binh và Người mất tích thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DPAA), phòng thí nghiệm nhận dạng ADN lực lượng vũ trang của Hoa Kỳ (AFDIL) và Ủy ban tìm kiếm người mất tích quốc tế (ICMP) có trụ sở tại Hà Lan.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Giám đốc VNOSMP cho biết mặc dù chiến tranh đã kết thúc hơn 45 năm nhưng hậu quả mà Nhân dân Việt Nam đang phải gánh chịu còn rất nặng nề. Công tác xác định danh tính hài cốt liệt sỹ Việt Nam đang đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn, đặc biệt là hạn chế về kỹ thuật, công nghệ, cơ sở vật chất.

Việc tổ chức hội thảo khoa học có sự tham gia của các chuyên gia phòng thí nghiệm, tổ chức hàng đầu của Hoa Kỳ trong lĩnh vực này là cơ hội tuyệt vời để các nhà khoa học Việt Nam tìm hiểu, học tập các phương pháp phân tích ADN tốt nhất trên thế giới phục vụ công tác nhận dạng hài cốt liệt sỹ Việt Nam.

Giám đốc USAID tại Việt Nam cảm ơn Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Hoa Kỳ trong tìm kiếm người Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh; khẳng định chính sách của Chính phủ Hoa Kỳ là cam kết hỗ trợ công nghệ hiện đại nhất cho Việt Nam nhằm định danh hài cốt và cuối cùng là đoàn tụ các liệt sỹ Việt Nam với gia đình họ.

Tại Hội thảo, các chuyên gia của Hoa Kỳ trong lĩnh vực nhận dạng ADN đã trình bày phương pháp xét nghiệm ADN mới nhất, đề xuất quy trình nhằm triển khai hiệu quả việc nhận dạng, phân tích ADN quy mô lớn phục vụ tìm kiếm người mất tích trong chiến tranh.

Tại phiên trao đổi, các chuyên gia của Việt Nam đã trình bày một số khó khăn trong quá trình phân tích ADN hiện tại để các chuyên gia Hoa Kỳ góp ý và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng lực phân tích ADN cho Việt Nam. Hội thảo khoa học đã thành công tốt đẹp, góp phần mở ra hướng hợp tác cụ thể, hiệu quả hơn giữa VNOSMP và USAID trong thời gian tới.

Gia Bảo
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động