Thứ sáu 19/04/2024 09:12

Công nghệ sạc pin ô tô nhanh hơn cả việc đổ xăng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một startup công nghệ tại Thụy Sĩ đã phát triển được hệ thống pin sạc điện cho ô tô rút ngắn thời gian chờ để sạc có thể nhanh hơn cả việc đổ đầy bình xăng của ô tô truyền thống.
Công nghệ sạc pin ô tô nhanh hơn cả việc đổ xăng

Các kỹ sư đang thử nghiệm công nghệ eTechnology để đo tuổi thọ của pin.

Theo đó, hãng công nghệ Morand (Thụy Sĩ) vừa phát triển thành công hệ thống pin mới có tên gọi lại eTechnology giúp sạc xe điện trong thời gian cực ngắn, có thể so sánh với thời gian nạp nhiên liệu cho xe động cơ đốt trong tại trạm xăng.

Thông tin từ Viện dầu khí Hoa Kỳ cho biết thì thời gian trung bình để ô tô xăng đổ đầy bình là 2 phút. Tuy nhiên, với hệ thống pin hybrid điện mới (eTechnology) gần như giảm một nửa thời gian đó.

Cụ thể, thì công nghệ eTechnology do các kỹ sư tại công ty Morand phát triển, là một hệ thống hybrid sử dụng công nghệ từ pin truyền thống và siêu tụ điện.

Kết quả thử nghiệm cho thấy một nguyên mẫu pin 7,2 kWh sử dụng giải pháp eTechnology có thể sạc tới 80% pin chỉ trong 72 giây, 98% pin trong 120 giây và sạc đầy 100% trong 2,5 phút với công suất sạc lên tới 900 A/360 kW.

Những bộ pin có dung lượng trên 100 kWh trong các xe điện không thể sạc nhanh như vậy, tuy nhiên, công nghệ mới rất phù hợp cho loại xe nhỏ chạy trong thành phố. Công nghệ này cũng có thể hữu ích cho những loại drone và xe đạp điện đòi hỏi sạc nhanh.

Nghiên cứu của Morand đưa ra một chiếc xe đạp điện pin 6Ah có thể sạc trong 6 phút ở mức 3,2 kW bằng công nghệ eTechnology. Điều này có thể thúc đẩy đáng kể việc sử dụng xe đạp điện, giảm sự phụ thuộc vào pin dự phòng và tăng tính cơ động của xe đạp điện.

Không chỉ vậy, một lợi ích khác của pin sử dụng hệ thống eTechnology là nó có tuổi thọ cao hơn nhiều so với các loại pin lithium-ion phổ biến hiện nay. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng nguyên mẫu eTechnology nạp-xả liên tục hơn 50.000 chu kỳ và khẳng định công nghệ này duy trì dung lượng hiệu quả và bền bỉ hơn pin lithium-ion truyền thống.

Morand đang phối hợp với các đối tác để đưa pin eTechnology thương mại hóa. Ban đầu, loại pin này có thể sẽ đắt hơn pin lithium-ion, nhưng hãng có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất để tối ưu chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm.

Lamborghini Urus và Aventador bị triệu hồi tại thị trường Việt Nam vì gặp lỗi Lamborghini Urus và Aventador bị triệu hồi tại thị trường Việt Nam vì gặp lỗi
Virus máy tính đã khiến người dùng Việt mất hơn 21.000 tỷ đồng trong năm 2022 Virus máy tính đã khiến người dùng Việt mất hơn 21.000 tỷ đồng trong năm 2022
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động