Thứ sáu 26/04/2024 05:22

Công đoàn Y tế kêu gọi hỗ trợ nhân viên Bệnh viện Tuệ Tĩnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến vụ nhân viên Bệnh viện Tuệ Tĩnh căng băng rôn đòi lương, Công đoàn Y tế Việt Nam đã gửi các công văn kêu gọi hỗ trợ tới các công đoàn trực thuộc. Dự kiến sẽ xin hỗ trợ tổng cộng mỗi đoàn viên khoảng 3 triệu đồng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Nhân viên Bệnh viện Tuệ Tĩnh căng băng rôn đòi lương được hỗ trợ đón Tết ra sao?
Nhân viên bệnh viện căng băng rôn đòi chi trả lương theo hợp đồng đã ký kết (ảnh N.L)

Bà Phạm Thanh Bình-Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho biết: thời gian qua, Công đoàn Y tế Việt Nam đã có nhiều văn bản kêu gọi hỗ trợ cho đoàn viên người lao động trong dịp Tết Sum vầy Nhâm Dần. Ngoài kinh phí hỗ trợ mỗi đoàn viên 500.000 đồng/người từ nguồn tích lũy được sự cho phép của Tổng liên đoàn, ngày 13-1, Công đoàn Y tế Việt Nam đã gửi các công văn kêu gọi hỗ trợ tới các công đoàn thuộc Khối thi đua 11 Công đoàn ngành Trung ương; các Chủ tịch công đoàn thuộc Khói thi đua số 9 các tập đoàn, Tổng công ty.

Theo đó, dự kiến tổng cộng sẽ xin hỗ trợ mỗi đoàn viên khoảng 3 triệu đồng cho 158 đoàn viên bị nợ lương. Hỗ trợ này phần nào giúp đoàn viên giảm bớt khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán cận kề, trong khi Bộ Y tế vẫn chưa giải quyết được lương vì vướng các quy định tài chính hiện hành.

Theo Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, dự kiến sáng 20-1, Công đoàn Y tế Việt Nam mời đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn sẽ trao hỗ trợ cùng với lãnh các công đoàn ngành Trung ương và Tập đoàn, tổng công ty trong khối thi đua của Tổng liên đoàn và trao đổi với lãnh đạo, Công đoàn của Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam và Bệnh viện Tuệ Tĩnh.

Ngoài ra, Công đoàn Y tế Việt Nam đã có công văn chỉ đạo Công đoàn Học viện về việc tiếp tục chăm lo, đại diện, bảo vệ đoàn viên trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, đề nghị công đoàn cơ sở có nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn về pháp luật để đoàn viên thực hiện đúng quy định về việc kiến nghị theo Hiến pháp, Luật khiếu nại và các Nghị định hiện hành, chính là bảo vệ đoàn viên trước pháp luật; Tiếp tục kiên trì vận động đoàn viên Bệnh viện đoàn kết tập trung hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn, khám, chữa bệnh cho người dân, làm tốt các hoạt động cung ứng dịch vụ, gây dựng niềm tin, uy tín chuyên môn của Bệnh viện.

Trước đó, ngày 12-1, hàng chục nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã căng băng rôn yêu cầu trả lương. Nguyên nhân là suốt hơn 8 tháng qua (từ tháng 5 đến tháng 11-2021), cán bộ y bác sĩ Bệnh viện Tuệ Tĩnh chỉ được nhận 50% lương. Đến tháng 12 họ không được nhận đồng lương nào và tháng 1 dự báo không có lương vì không có nguồn thu vào để chi được lương. Với số tiền lương ít ỏi nhiều người trong số họ đã phải bán hàng, bán rau quả sau giờ làm việc để có thêm thu nhập vì số tiền không thể đủ cho họ trang trải cuộc sống.

Ngay trong ngày 12-1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo lãnh đạo Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam (cơ quan chủ quản của Bệnh viện Tuệ Tĩnh) và lãnh đạo Bệnh viện Tuệ Tĩnh phối hợp ngay với các đơn vị liên quan của Bộ Y tế giải quyết dứt điểm việc nợ lương, đảm bảo quyền lợi của cán bộ, viên chức, người lao động theo đúng quy định của pháp luật.

Bệnh viện Tuệ Tĩnh thực hiện tự chủ theo Quyết định của Bộ Y tế từ tháng 6-2019. Theo thông tin từ Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam: dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là đợt dịch lần thứ 4 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của bệnh viện. Bên cạnh việc huy động nguồn lực cùng cả nước chống dịch, Bệnh viện Tuệ Tĩnh cũng phải thực hiện các biện pháp giãn cách, giảm số lượng người bệnh. Bệnh viện gần như không có bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh Quý I năm 2021 đạt 15%, quý II đạt 51,19%, quý III đạt 12,1% so với số giường bệnh theo kế hoạch. Chính vì vậy, nguồn thu của bệnh viện không đủ để trang trải kinh phí hoạt động thường xuyên, chỉ ưu tiên trả lương và các khoản trích nộp theo lương.

Tuy nguồn thu giảm nhưng bệnh viện vẫn phải tăng chi để thực hiện các giải pháp chống dịch: Mua sắm đồ bảo hộ, dung dịch sát khuẩn, chi phí phục vụ công tác tiêm chủng cho người lao động và thân nhân những người tham gia chống dịch. Trong đợt dịch vừa qua, Học viện và Bệnh viện đã cử 500 giảng viên, sinh viên tham gia chống dịch ở Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Từ những khó khăn trên dẫn đến việc từ tháng 5-2021 đến nay, Bệnh viện chỉ chi trả được 50% lương, khiến cuộc sống của cán bộ, y, bác sĩ, người lao động gặp nhiều khó khăn.

Để giải quyết khó khăn của Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Học viện y dược học cổ truyền Việt Nam đã báo cáo Bộ Y tế để Học viện được phép cho Bệnh viện Tuệ Tĩnh tạm ứng từ nguồn quỹ Phát triển hoạt động sự nghiệp kết dư của Học viện, để Bệnh viện thực hiện chi trả 50% tiền lương, phụ cấp tháng 12-2021 và tháng 1-2022 cho cán bộ viên chức, người lao động.

Đồng thời, Học viện đề nghị Bộ Y tế xem xét bố trí gấp nguồn kinh phí của Bộ Y tế để tạm ứng trước cho Bệnh viện với số tiền là 10,2 tỷ đồng (theo đề xuất tại công văn gửi Bộ Tài chính số 162/BYT-KHTC ngày 10-1-2022) để Bệnh viện có kinh phí kịp thời thực hiện chi trả phần tiền lương, phụ cấp còn nợ từ tháng 5-2021 đến nay cho cán bộ viên chức và người lao động Bệnh viện.

Học viện cũng đã tổ chức họp, thống nhất chi các khoản phúc lợi, Tết nguyên đán Nhâm Dần theo mức chi chung toàn Học viện cho viên chức, người lao động thuộc Bệnh viện Tuệ Tĩnh.

Theo bà Phạm Thanh Bình, trong thời gian qua, không chỉ có Bệnh viện Tuệ Tĩnh là đơn vị tự chủ bị nợ lương, hiện nay nhiều đơn vị tự chủ trên cả nước bị ảnh hưởng dịch Covid-19, tập trung lực lượng tham gia chống dịch, không có bệnh nhân đến khám cũng bị nợ lương như bệnh viện Đa khoa thuộc trường cao đẳng y tế Quảng Nam, Trung tâm Y tế Huyện Duy Xuyên tỉnh Quảng Nam….

Công đoàn Y tế đã đại diện cho các đoàn viên ngành y tế có tờ trình Ban cán sự Đảng Bộ Y tế số 47/TTr-CĐYT ngày 29-12-2021 đề nghị Bộ Y tế kiến nghị với các cấp có thẩm quyền xem xét có chính sách hỗ trợ đảm bảo lương cho cán bộ y tế tại các đơn vị tự chủ ngành y tế (loại hình chi thường xuyên; loại chi thường xuyên và đảm bảo chi đầu tư) giai đoạn chống dịch Covid-19 thu không đủ bù chi, sẽ được nhà nước cân đối để chi lương, đảm bảo đời sống, cán bộ y tế yên tâm cống hiến vì sức khỏe Nhân dân.

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động