Chủ nhật 05/05/2024 03:38

Công an quận Hà Đông đối thoại với thanh thiếu niên có quá khứ lầm lỗi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 25/4, Công an quận Hà Đông tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chỉ huy Công an quận Hà Đông với thanh thiếu niên có quá khứ lầm lỗi và thanh thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật. 350 thanh thiếu niên và đại diện các gia đình các em đến tham dự.
Công an quận Hà Đông đối thoại với thanh thiếu niên có quá khứ lầm lỗi
Hội nghị đối thoại giữa Chỉ huy Công an quận Hà Đông với thanh thiếu niên có quá khứ lầm lỗi và thanh thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật. Ảnh: CACC.

Hội nghị có các đại diện các phòng ban chuyên môn, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông, đại diện lãnh đạo và công an phường, cùng 350 đại diện các gia đình, các thanh thiếu niên trên địa bàn; trong đó có 50 người là đại diện gia đình của các thanh thiếu niên.

Theo Công an quận Hà Đông, thời gian gần đây trên địa bàn quận diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng về số vụ và mức độ phạm, số đối tượng phạm tội có xu hướng trẻ hóa. Các hình thức phạm tội đa dạng, manh động, nguy hiểm như: giết người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích…

Từ năm 2022 trở lại đây, trên địa bàn quận đã xảy ra 23 vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến thanh thiếu niên đang sinh sống trên địa bàn. Trong đó có 1 vụ giết người, 3 vụ cướp giật tài sản, 6 vụ gây rối trật tự công cộng, 7 vụ trộm cắp tài sản, 6 vụ cố ý gây thương tích, xô xát đánh nhau. Công an quận đã điều tra, làm rõ 23 vụ, với 149 đối tượng; trong đó có 68 đối tượng liên quan đến học sinh THCS và THPT trên địa bàn.

Cùng với đó, tình trạng học sinh mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử có tinh dầu và chất ma túy tại một số trường học đang ngày càng gia tăng. Các học sinh sử dụng xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, gây rối trật tự an toàn giao thông cũng gia tăng. Từ 2022, Công an quận đã khởi tố 7 vụ với 7 đối tượng chưa thành niên vi phạm về tham gia giao thông.

Công an quận Hà Đông đối thoại với thanh thiếu niên có quá khứ lầm lỗi

Chỉ huy Công an quận Hà Đông đối thoại với 350 thanh thiếu niên, gia đình thanh thiếu niên. Ảnh: CACC.

Tại hội nghị, một số thanh thiếu niên đã chia sẻ về những lầm lỗi vi phạm pháp luật, như: lên mạng kêu gọi các bạn cùng trang lứa tụ tập, kích động các đối tượng đánh nhau, gây thương tích, gây rối trật tự công cộng. Có em cho biết, chỉ vì hoàn cảnh có khăn, do bạn rủ đi trộm cắp tài sản nên làm theo. Khi biết mình vi phạm pháp luật đã ra đầu thú và được khoan hồng của cơ quan chức năng. Có em thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, bị xử án treo đến 18 tháng. Một số trường hợp sử dụng thuốc lá điện tử có chứa chất ma túy; bạn rủ đi đánh nhau.

Sau những chia sẻ trên, các em đều hỏi về những vi phạm đó thuộc vào tội gì, mức độ phạm tội, độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự của các em là như thế nào. Các em đã nhận thức được sai lầm của mình sau khi cơ quan chức năng thực hiện các hình thức răn đe. Có những em đã bộc bạch, sau khi cải tạo xong, các em có được quay lại trường đi học hay không?

Tại hội nghị, đại diện Chỉ huy Công an quận Hà Đông và Công an TP Hà Nội đã trả lời rõ những ý kiến của từng em về các nôi dung như: lứa tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự, tình tiết phạm tội phải chịu mức án hình sự, độ tuổi và mức độ phạm tội của các em chưa phải chịu mức án hình sự. Những học sinh đã vi phạm pháp luật nhưng chưa phải cải tạo, hay đã cải tạo xong, nếu nhận thức được sai lầm của mình thì đều được tiếp nhận vào học tại Trung tâm giáo dục dạy nghề của quận; hoặc cao đẳng, dạy nghề khác.

Hội nghị đã nghe nhiều em lầm lỗi, thậm chí gây tai nạn giao thông dẫn đến chết người, trộm cắp tài sản, có em không phải cải tạo nhưng có trường hợp đã cải tạo về, sau khi hòa nhập cộng đồng được giúp đỡ của gia đình, cơ quan chức năng, nhà trường nay các em đang là sinh viên đại học, cao đẳng. Các em, cũng như phụ huynh của các em đã có những chia sẻ khi phải đối mặt với những hành vi vi phạm pháp luật, quán trình tự sửa sai để bước tiếp trong cuộc sống.

Đây cũng là bài học cho các em đang ở độ tuổi thanh, thiếu niên khi chưa đủ nhận thức thì không nên nghe theo bạn bè rủ rê để sa vào vi phạm pháp luật không đáng có. Các ý kiến chia sẻ của phụ huynh gia đình các em cũng là bài học để những phụ huynh khác quản lý con chặt chẽ hơn, đặc biệt không giao xe cho các em khi chua đủ tuổi sử dụng xe phân khối lớn, vô tình tiếp tay cho con vi phạm pháp luật.

Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Công an quận Hà Đông đã động viên các em, các gia đình có con em đã vi phạm pháp luật và thanh thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật nghe lời cha mẹ, thầy cô, cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện tốt để trở thành người có ích cho xã hội, để bản thân có cuộc sống tốt đẹp.

Người đi đường khiếp vía khi 2 nhóm thanh thiếu niên đuổi đánh nhau trong đêm Người đi đường khiếp vía khi 2 nhóm thanh thiếu niên đuổi đánh nhau trong đêm

Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội thông tin, đơn vị đã bắt giữ trong trường hợp khẩn cấp 17 đối tượng và tạm giữ ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động