Thứ tư 22/05/2024 00:08

Có thể tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi từ tháng 4-2022

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đại sứ quán Ô-xtrây-lia khẳng định, có thể viện trợ cho Việt Nam khoảng 13,7 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em. Bộ Y tế kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp nhận số vắc-xin này để triển khai tiêm từ đầu tháng 4 năm 2022.
Có thể triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi từ tháng 4-2022
Ảnh minh hoạ

Tại Văn bản số 1530 của Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em do Ô-xtrây-lia (Úc) viện trợ có nêu: Trên cơ sở thư của Đại sứ quán Ô-xtrây-lia tại Hà Nội đề ngày 18-3-2022, Bộ Y tế và Đại sứ quán Ô-xtrây-lia đã có buổi họp lúc 17g30 ngày 22-3-2022. Tại buổi làm việc, phía Ô-xtrây-lia khẳng định có thể viện trợ khoảng 13,7 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em, chịu trách nhiệm vận chuyển và chi trả chi phí vận chuyển về Việt Nam.

Cụ thể: Đợt 1 có khoảng 9,7 triệu liều vắc-xin, bao gồm 0,7 triệu liều vắc xin do Pfizer sản xuất (hạn sử dụng tới tháng 4-2022, được tăng hạn sử dụng đến 31-7-2022); 9 triệu liều vắc-xin do Moderna sản xuất (bao gồm một số lô khác nhau có hạn sử dụng từ tháng 4-2022 đến tháng 5-2022, được tăng hạn sử dụng đến tháng 6-2022 và tháng 7-2022). Số vắc-xin này đang sẵn có tại Ô-xtrây-lia và có thể vận chuyển về Việt Nam vào đầu tháng 4-2022 ngay sau khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý (ký thỏa thuận chia sẻ vắc-xin, điều khoản miễn trừ trách nhiệm,… với nhà sản xuất và với phía Ô-xtrây-lia).

Đợt 2 có khoảng 4 triệu liều vắc-xin do Pfizer sản xuất (hạn sử dụng khoảng 4-6 tháng), được Chính phủ Ô-xtrây-lia viện trợ thông qua UNICEF. Phía Ô-xtrây-lia đang hoàn thiện các thủ tục và dự kiến cung cấp trong tháng 4-2022.

Tại cuộc họp, các đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý dược, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) đã đề xuất tiếp nhận toàn bộ 13,7 triều vắc-xin này. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế đã thống nhất với phía Ô-xtrây-lia sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận vắc-xin và đề nghị phía Ô-xtrây-lia sớm cung cấp các hồ sơ pháp lý, hồ sơ kỹ thuật của vắc-xin để Bộ Y tế khẩn trương tiến hành cấp phép sử dụng vắc-xin theo quy định và vận chuyển về Việt Nam càng sớm càng tốt; cố gắng để triển khai tiêm chủng ngay từ đầu tháng 4-2022. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề nghị hỗ trợ vật tư tiêm chủng (dung môi, bơm kim tiêm, hộp an toàn,…) và phía Ô-xtrây-lia khẳng định có thể hỗ trợ theo đề nghị của Việt Nam.

Về chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam (Thông báo số 77/TB-VPCP ngày 19-3-2022 của Văn phòng Chính phủ): Bộ Y tế đang khẩn trương rà soát, đánh giá các loại vắc-xin có thể tiêm cho trẻ em; tình hình, dự báo nhiễm virus của trẻ em và việc tiêm sau khi bị nhiễm virus; kinh nghiệm của các nước; các cam kết viện trợ vắc-xin của các nước, trên cơ sở đó kiến nghị số vắc-xin cần mua báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Với số lượng 13,7 triệu liều vắc-xin cho trẻ em của Pfizer và Moderna sản xuất mà phía Ô-xtrây-lia cam kết viện trợ, Bộ Y tế có thể triển khai tiêm chủng ngay từ tháng 4-2022 theo phương châm an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao tiếp tục vận động viện trợ vắc-xin cho trẻ em từ nguồn COVAX, Chính phủ Hoa Kỳ, một số nước và tổ chức quốc tế trên cơ sở tiến độ, khả năng tiêm chủng và tình hình thực tiễn.

Bộ Y tế kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ Y tế tiếp nhận viện trợ 13,7 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 do Chính phủ Ô-xtrây-lia viện trợ để triển khai tiêm từ đầu tháng 4-2022.

Giao Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế thúc đẩy phía Ô-xtrây-lia sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý, hồ sơ kỹ thuật để cấp phép sử dụng và sớm vận chuyển vắc xin về nước để triển khai tiêm chủng.

Bộ Y tế sẽ đề xuất số lượng vắc-xin cần mua thêm (nếu cần thiết) để tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi sau khi rà soát, dự báo tình hình tiêm vắc-xin của trẻ em và số lượng vắc-xin dự kiến được viện trợ.

Vắc-xin do Pfizer sản xuất đã được Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cấp phép sử dụng vắc-xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện vắc-xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Quyết định số 457/QĐ-BYT ngày1-3-2022.

Đồng thời, với vắc-xin của Moderna, Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu (EMA), Bộ Y tế Canada và Úc khuyến nghị sử dụng vắc-xin Spikevax (Moderna) để tiêm cho trẻ em từ 6 đến 11 tuổi. Hiện nay, Bộ Y tế đã nhận được văn bản của Công ty TNHH Zullig Pharma Việt Nam về việc mở rộng chỉ định cho trẻ em từ 6 -11 tuổi của vắc-xin Spikevax (Moderna), Cục Quản lý Dược đang xin ý kiến Hội đồng tư vấn cấp phép sử dụng để xem xét cấp phép theo quy định.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động