Thứ sáu 10/05/2024 04:04

Có nên uống cà phê trước khi ăn sáng?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đối với nhiều người, việc thưởng thức một tách cà phê vào buổi sáng là thói quen để bắt đầu ngày mới. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại rằng uống cà phê khi chưa ăn sáng có thể gây hại cho đường ruột. Vậy chúng ta có nên uống cà phê trước khi ăn sáng không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Có nên uống cà phê trước khi ăn sáng?
Có nên uống cà phê trước khi ăn sáng? Ảnh: Health

Uống cà phê buổi sáng không chỉ mang lại cảm giác tỉnh táo mà còn có thể cải thiện tâm trạng và chức năng não. Caffeine, chất kích thích chủ yếu trong cà phê, đã được liên kết với việc giảm mệt mỏi và nguy cơ mắc một số bệnh như tiểu đường tuýp hai, bệnh Alzheimer, và bệnh tim.

Dù có những nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa cà phê và một số vấn đề tiêu hóa, nhưng không có bằng chứng cụ thể cho thấy uống cà phê trước khi ăn sáng có hại cho sức khoẻ.

Dạ dày có khả năng tự bảo vệ

Tiến sĩ Kim Barrett, chuyên gia từ Đại học California, cho biết dạ dày có nhiều cách để tự bảo vệ mình. Lớp chất nhầy dày trong dạ dày tạo ra một lá chắn mạnh mẽ giữa niêm mạc dạ dày và thức ăn, bảo vệ dạ dày khỏi môi trường axit tự nhiên cần thiết để phân hủy thức ăn.

Cà phê và ảnh hưởng đến đường ruột

Nghiên cứu từ Đại học Leipzig và Trung tâm Y tế Đại học Nebraska cho thấy không có mối liên hệ chặt chẽ giữa việc uống cà phê khi bụng đói và vấn đề tiêu hóa.

Theo Tiến sĩ Byron Cryer, Trưởng khoa Nội, Trung tâm Y tế Đại học Baylor, cà phê có thể ảnh hưởng đến đường ruột bằng cách kích thích nhu động ruột và tăng sản xuất axit trong dạ dày. Mặc dù nó không tạo ra tổn thương đáng kể cho dạ dày, nhưng cà phê có thể làm tăng quá trình đi tiêu.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê không có mối liên quan đáng kể đến việc hình thành vết loét dạ dày hoặc ruột. Vậy nên, dường như việc uống cà phê mà không ăn sáng không gây hại đặc biệt cho dạ dày.

Làm thế nào để tận hưởng cà phê mà không ảnh hưởng đến sức khoẻ?

Thêm chút sữa hoặc kem: nếu bạn quan ngại về ảnh hưởng của cà phê đối với dạ dày, việc thêm một chút sữa hoặc kem vào cà phê có thể giúp tạo ra chất đệm, hỗ trợ trung hòa axit dạ dày.

Chú ý đến triệu chứng: nếu bạn liên tục trải qua cơn đau rát ở ngực hoặc vị chua trong miệng sau khi uống cà phê mà không ăn sáng, hãy xem xét giảm lượng cà phê.

Hạn chế lượng caffeine: không nên uống quá 500mg caffeine mỗi ngày, tương đương với khoảng 5 tách cà phê thông thường. Phụ nữ mang thai cần hạn chế khoảng 200mg mỗi ngày hoặc ít hơn.

Chú ý đến thời điểm uống: nếu bạn uống cà phê gần giờ đi ngủ, hãy nhớ rằng nó có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Hạn chế việc uống cà phê trước khi đi ngủ.

Uống nước lá tía tô hàng ngày có tốt không? Uống nước lá tía tô hàng ngày có tốt không?

Uống nước lá tía tô hàng ngày có tốt không? là băn khoăn của không ít người. Vậy câu trả lời là gì? Mời bạn ...

HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động