Thứ bảy 27/04/2024 17:48

Có 3 quận đã số hóa cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Triển khai Đề án cơ sở dữ liệu điện tử, đến này trên địa bàn TP Hà Nội đã có 3/30 đơn vị số hóa cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử gồm các quận: Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Long Biên.

Cụ thể, tại quận Hai Bà Trưng đã hoàn thiện số hóa toàn bộ cơ sở dữ liệu hộ tịch từ năm 1956 đến hết năm 2013 (tổng số 1.507 quyển và 224.653 trang sổ được quét từ sổ thực tế thành các tệp thông tin dữ liệu hộ tịch dạng hình ảnh với tính năng bảo mật cao (PDF).

Tại quận Nam Từ Liêm đã tiến hành số hóa dữ liệu hộ tịch của quận đối với các sổ khai sinh, khai tử, kết hôn từ năm 1958 đến năm 2015 (tổng số 171.000 trường hợp) và hàng năm cập nhật thêm số liệu hộ tịch năm 2016, 2017 vào hệ thống số hóa của Quận. Dữ liệu số hóa đã được khai thác song song với việc khai thác dữ liệu sổ hộ tịch.

Quận Long Biên đã số hóa toàn bộ Sổ đăng ký khai sinh trong năm 2015 trên địa bàn của quận. Dự kiến sang năm 2019, quận Long Biên sẽ số hóa toàn bộ Sổ khai sinh từ năm 1988 trở về trước hiện đang được lưu giữ tại quận.

Với việc số hóa cơ sở dữ liệu hộ tịch, khi công dân có nhu cầu tra cứu thông tin hộ tịch chỉ cần khai thông tin về họ tên, năm sinh là công chức tư pháp - hộ tịch có thể tra cứu trên cơ sở dữ liệu hộ tịch một cách nhanh chóng, thuận tiện.

co 3 quan da so hoa co so du lieu ho tich dien tu

Số hóa dữ liệu giúp cho việc tra cứu nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí. (Ảnh minh họa)

Hiện 27 quận, huyện, thị xã còn lại của Hà nội cũng đang rà soát các loại sổ hộ tịch hiện hành để chuẩn bị số hóa dữ liệu hộ tịch cho người dân Cùng với việc số hóa dữ liệu hộ tịch, Hà Nội cũng đang triển khai ứng dụng rộng rãi CNTT trong đăng ký và quản lý hộ tịch, giúp người dân giảm thao tác, rút ngắn thời gian tra cứu, tạo điều kiện thuận lợi cho công chức trong thực thi nhiệm vụ.

Hiện, 100% đơn vị cấp xã của Thành phố đã triển khai áp dụng phần mềm đăng ký khai sinh, thi hành đồng bộ Luật Hộ tịch và Luật Căn cước công dân. Qua đó, các cơ quan quản lý theo dõi được toàn bộ quá trình, tiến độ công việc của các cơ quan trực tiếp thực hiện; đồng thời có thể tra cứu chéo, không để xảy ra trường hợp một công dân được đăng ký khai sinh tại nhiều nơi.

Hà Nội đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại địa chỉ https://egov.hanoi.gov.vn/dich-vu-truc-tuyen với tổng số hơn 260 nghìn hồ sơ hộ tịch đã giải quyết trong 09 tháng đầu năm 2018 (trong đó khai sinh 90 nghìn, khai tử 25 nghìn, kết hôn 30 nghìn, xác nhận tình trạng hôn nhân 70 nghìn, trích lục hộ tịch 50 nghìn hồ sơ).

Từ ngày 1-8-2018, Hà Nội đã triển khai thực Dịch vụ công mức độ 4 đối với thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch tại 17 đơn vị quận, huyện. Theo đó, công dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng internet và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính theo địa chỉ cung cấp, không phải đến cơ quan Nhà nước để thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động