Thứ bảy 20/12/2025 00:31

Chuyện về nam diễn viên có gương mặt khắc khổ nhất nhì màn ảnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Nói đến người đàn ông có gương mặt khắc khổ trên màn ảnh, khán giả sẽ không phải mất công kiếm tìm cũng biết ngay, đó chính là nghệ sĩ Phú Đôn. Anh nổi tiếng qua các vai diễn được khán giả yêu thích như: Em ở nơi nào, Tivi về làng, Hai Bình làm thủy điện... Cái tài của Phú Đôn không chỉ là diễn xuất mà còn ở cách biến điểm yếu là ngoại hình không mấy “đẹp trai” thành điểm mạnh mà khó diễn viên nào có thể thành công như vai anh đã từng đóng.

Nghệ sĩ Phú Đôn SN 1960 tại Nghĩa Đô, Hà Nội, trong một gia đình có 6 anh em trai, 2 chị gái. Cha của anh là nghệ sĩ Phú Cương, vốn là diễn viên sân khấu kịch nên không khó để nhận ra Phú Đôn cũng có “máu” nghệ sĩ từ nhỏ. Cứ mỗi lần nhà hát nơi bố anh công tác cần diễn viên nhí, Phú Đôn thường được lựa chọn đầu tiên. Cũng bởi mải mê theo bố đóng phim, năm 7 tuổi, Phú Đôn mới vào lớp 1.

Học hết cấp 3, Phú Đôn thi đỗ cả hai ngành: Cảnh sát và diễn viên. Cuối cùng anh chọn Nhà hát kịch Việt Nam là nơi gắn bó từ lúc khởi nghiệp cho đến nay. Lý do anh có sự lựa chọn đó là vì Nhà hát kịch Việt Nam là nơi bố anh từng công tác. Theo học ở đây, Phú Đôn sẽ được chỉ bảo tận tình hơn. Bố anh cũng không còn chỉ trích con trai cái tội dám “cãi” lại bố khi ông chỉ thích anh học xây dựng trước đó.

Nghệ sĩ Phú Đôn nổi tiếng với những vai diễn nông dân được khán giả yêu mến. Ảnh: H.Giang

Gần 40 năm trong nghề, Phú Đôn được khán giả đặt cho biệt danh “người đàn ông có gương mặt khắc khổ nhất màn ảnh”. Anh lấy đó là niềm vui bởi một lý do rất đơn giản rằng, nhà hát nào cũng có vài anh đẹp trai nhưng không có anh nào có được gương mặt “trời cho” như anh. Có lẽ bởi vậy mà Phú Đôn thường xuyên được lựa chọn vào các vai anh nông dân, trưởng thôn... Cho dù là vai chính hay vai phụ, các vai diễn hiền lành, chân chất, thật thà và có phần hài hước của Phú Đôn luôn ghi đậm dấu ấn trong lòng khán giả.

Gần đây, Phú Đôn thường xuất hiện trong các vai phụ của các bộ phim truyền hình. Anh bảo, vai chính hay phụ không quan trọng, khi người biên kịch thường chỉ toàn tâm toàn ý cho một vài nhân vật chính thì các vai còn lại là “chuyện” của diễn viên. Thế nên, khi nhận kịch bản, anh luôn tự tìm cách xây dựng nhân vật một cách “đời sống” nhất để khán giả thấy được sự gần gũi, quen thuộc khi xem phim. Hơn nữa, sự chỉn chu ấy sẽ giúp nhân vật của anh có màu sắc riêng, khó lẫn với cả một rừng nhân vật khác. Hỏi anh ấn tượng với vai diễn nào nhất, Phú Đôn chỉ cười và bảo, có lẽ anh chưa khi nào bằng lòng với các vai diễn của mình nên khó có một vai diễn để lại cho mình ấn tượng lâu. Sự “luyến tiếc” ấy đôi khi lại trở thành động lực cho Phú Đôn cố gắng tìm ra những màn hóa thân đặc biệt cho những số phận mà mình sẽ gắn bó. Tuy nhiên, cách làm việc của Phú Đôn cũng khá đặc biệt. Trước khi nhận vai, anh thường hỏi đạo diễn xem ngoài mình ra, có ai đóng được vai đó nữa không. Nếu như đạo diễn bảo có là anh nhường vai lại cho người đó. Phú Đôn tâm sự, anh chỉ nhận các vai do đạo diễn chỉ định hoặc vai diễn không có ai thay thế.

Hầu hết nghệ sỹ thường thích xuất hiện trong trang phục đẹp mắt, đắt tiền nhưng với Phú Đôn thì khác. Cái đẹp mà anh không thể bỏ qua mỗi lần đi diễn là cái áo, cái quần, cái nón... rất “nông dân”. Anh thường đi “xin” hoặc đổi lại cho người ta bằng cái áo mới của mình. Anh chia sẻ vì thường được chọn vai anh nông dân nên muốn sưu tập trang phục để dùng dần. Hơn nữa, một cái áo rách vai, sờn chỉ của người nông dân chân lấm tay bùn hoàn toàn khác với chiếc áo “đạo cụ”. Vì Phú Đôn quen chất đầy quần áo cũ trong tủ nên có lần mẹ anh tưởng là đồ bỏ đi liền mang đi cho. Anh tiếc hùi hụi, lại đi mua áo mới rồi chờ cơ hội “đổi” dần.

Sở thích khác của Phú Đôn là nhiếp ảnh. Anh thích chụp ảnh sinh hoạt, những khoảnh khắc rất tự nhiên và đời thường như hơi thở cuộc sống. Vì nhà ở gần hồ Tây nên anh cũng không bỏ lỡ cơ hội chụp cho mình những tấm ảnh đẹp về Hà Nội. Anh ghi lại tất cả dấu ấn của Thủ đô, ở mọi hoàn cảnh, từ không gian bình lặng đến những đêm mưa gió bão bùng. Đến nay, Phú Đôn có trong tay hàng nghìn bức ảnh tả thực, đẹp và độc về Hà Nội. Những khoảnh khắc tuyệt vời ấy, Phú Đôn rất hiếm khi chia sẻ mà giữ kín như món quà tinh thần giúp anh lấy lại sự thư thái sau áp lực công việc cũng như để chiêm nghiệm về cuộc sống.

Hiện nay, có nhiều diễn viên chuyển hướng sang đóng hài. Phú Đôn cũng từng nằm trong guồng quay đó. Nam diễn viên thừa nhận, đóng hài giúp anh kiếm được nhiều tiền nhưng đến khi có thời gian sống chậm lại, anh nghĩ tiền không phải là tất cả. Nếu cứ nhận vai một cách xô bồ, hời hợt thì cuối cùng sẽ gây nhàm chán cho khán giả nên hiện tại, Phú Đôn không đóng hài nhiều mà tập trung vào các vai diễn có chiều sâu hơn. Nếu là hài, nam diễn viên luôn đề cao những thông điệp nhân văn, cao cả đằng sau mỗi tiểu phẩm hài. Mọi người có thể cười trước, nhưng sau đó họ sẽ phải khóc, phải trăn trở về những gì mình đã xem và rút ra những bài học ý nghĩa.

Phú Đôn kết hôn ở ngưỡng tuổi 45. Trước khi kết hôn với cô vợ trẻ xinh đẹp kém mình 25 tuổi, Phú Đôn từng có nhiều mối tình. Nhưng theo nam diễn viên, vì từng yêu đơn phương hoặc được yêu đơn phương nên nam diễn viên chưa có được tình yêu đúng nghĩa đến khi gặp vợ anh. Chị là người hâm mộ của anh, không làm trong lĩnh vực nghệ thuật nhưng rất hiểu chuyện, luôn thông cảm và chia sẻ với công việc của chồng. Đã từng đi nhiều, hóa thân vào nhiều nhân vật nên Phú Đôn luôn trân trọng những gì mình có. Anh bảo hạnh phúc không ở đâu xa, nó giản dị, gần gũi theo cách nghĩ và cách sống của mỗi người. Với anh, gia đình hạnh phúc, bản thân được hóa thân vào những vai diễn khác nhau để phục vụ khán giả chính là hạnh phúc hoàn hảo mà cuộc đời ban tặng.

Hồng Giang

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động