Thứ ba 30/04/2024 23:29

Chuyên gia hiến kế bảo vệ, phát triển vùng đệm di sản Vịnh Hạ Long

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo các chuyên gia trong và ngoài nước việc làm ngay để làm giảm các mối đe dọa trực tiếp đến những giá trị nổi bật toàn cầu của di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long là việc cần xác định ranh giới, mở rộng và bảo vệ tốt vùng đệm của Vịnh Hạ Long. Đồng thời, xây dựng báo cáo, kế hoạch đánh giá các tác động, xử lý các rủi ro từ hoạt động phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.    

Ngày 18-6, tại TP Hạ Long, Ban quản lý vịnh Hạ Long đã tổ chức hội thảo “Tham vấn kết quả đánh giá hiệu quả quản lý di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long”. Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Đánh giá hiệu quả công tác quản lý Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long” do tổ chức UNESCO tài trợ.

chuyen gia hien ke bao ve phat trien vung dem di san vinh ha long
Quang cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học và cơ quan quản lý liên quan về các nội dung: Công tác quản lý di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long; tư vấn đánh giá hiệu quả của công tác quản lý Di sản Vịnh Hạ Long; tiếp cận tổng hợp trong qunr lý, quản trị di sản, quản lý Di sản Vịnh Hạ Long từ góc nhìn du lịch; quản lý di sản từ yêu cầu về quản lý theo Luật Di sản văn hóa; nâng cao hiệu quả quản lý vùng đệm di sản vịnh Hạ Long; kinh nghiệm quản lý di sản ở các nước và bài học lựa chọn Di sản Vịnh hạ Long.

Phát biểu tham luận tại hội thảo, đồng chí Phạm Đình Huỳnh, Phó trưởng ban quản lý vịnh Hạ Long thừa nhận Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đang đối diện với không ít nhưng khó khăn trong đó có áp lực từ séc ép của hoạt động du lịch. Sự phát triển kinh tế - xã hội với sự phát triển bềnh vững của tài nguyên đặc biệt của vịnh Hạ Long. Ông Huỳnh cho biết “Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đã và đang chịu tác động của sự biến đổi từ môi trường tự nhiên và xã hội. Tại nhiều kỳ họp thường niên, ủy ban di sản thế giới đã có nhiều quan ngại về hiện trạng, bảo tồn, của di sản thiên nhiên VHL từ các hoạt động phát triển du lịch và kinh tế xã hội”.

Các chuyên gia, đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá nguy cơ, mối đe dọa đối với di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Cụ thể: Vấn đề khai thác vùng đệm Vịnh Hạ Long, sự tác động của môi trường, biến đổi khí hậu, phát triển du lịch bền vững; kế hoạch quản lý du lịch; công tác quản trị; vấn đề của người dân địa phương với di sản… từ đó đưa ra những phương án đánh giá hiệu quả quản lý di sản hiện nay.

Theo đó, các chuyên gia trong và ngoài nước cho rằng vùng đệm khu vực di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đang bị thu hẹp và đứng trước nguy cơ ô nhiễm về công tác môi trường, quản lý chất thải, xây dựng thiếu quy hoạch….

Lấy dẫn chứng cụ thể, trong báo cáo điều tra của các chuyên gia, 60% tác động tới môi trường di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đến từ đất liền, hệ thống nhà hàng, khách sạn, các nhà máy chạy dọc Vịnh Hạ Long… Đây được cho là mối đe dọa trực tiếp tới vùng lõi di sản thiên nhên thế giới Vịnh hạ Long khi vùng đệm không được bảo vệ. Tuy nhiên, việc xác định cụ thể ranh giới vùng đệm vẫn chưa được tính chính xác, mới chỉ dừng lại ở việc ước lượng gây ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý.

Ngoài ra, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm quản lý một số di sản thế giới tại các quốc gia hiện nay. Đồng thời, giới thiệu thêm một số tài liệu có thể nghiên cứu tham khảo áp dụng cho đánh giá công tác quản lý Di sản Vịnh hạ Long. Cùng với đó, việc tập trung thảo luận, trao đổi, đề ra các giải pháp cụ thể, mang tính cấp thiết đối với quản lý Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Thông qua hội thảo, các tham luận, ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước sẽ là cơ sở giúp Ban quản lý vịnh Hạ Long thống nhất hoàn thiện bộ công cụ nâng cao di sản của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế và đánh giá công tác quản lý di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Đặc biệt là hoàn thiện đề cương báo cáo đánh giá hiệu quả quản lý di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và xây dựng kế hoạch phát triển du lịch, xử lý các rủi ro giai đoạn 2017 – 2021.

Tuệ Nghi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động