Thứ bảy 27/04/2024 18:43

Chuyên gia chia sẻ một số điểm mới trong Luật Đấu thầu sửa đổi 2023

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, tại TP Cần Thơ đã diễn ra Hội nghị thường niên Câu lạc bộ Giám đốc các bệnh viện khu vực phía Nam lần thứ 21. Hội nghị thu hút hơn 700 cán bộ, lãnh đạo 160 bệnh viện trực thuộc 21 tỉnh, thành phố phía Nam và cả các tỉnh miền Trung, miền Bắc về tham dự.
Chuyên gia chia sẻ một số điểm mới trong Luật Đấu thầu sửa đổi 2023
Ông Hoàng Cương, Trưởng phòng Chính sách đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Bộ Y tế

Tại hội nghị, ông Hoàng Cương, Trưởng phòng Chính sách đấu thầu, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chia sẻ cùng ngành y tế những khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế cũng như quy trình thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) trước đây và những vướng mắc trên đã được xem xét tháo gỡ và cụ thể hoá trong Luật Đấu thầu sửa đổi 2023, có hiệu lực vào 1/1/2024.

Ông Hoàng Cương khẳng định: "Về cơ bản thì các khó khăn vướng mắc đấu thầu trong y tế đã được nhận diện và xem xét trong Luật Đấu thầu sửa đổi 2023 này. Sắp tới cùng với các thông tư hướng dẫn thì chắc chắn là việc đấu thầu y tế sẽ được hiệu quả hơn".

Theo ông Hoàng Cương, Luật Đấu thầu sửa đổi 2023 đã bổ sung hàng loạt nội dung liên quan đến việc đấu thầu của ngành y tế và dành riêng chương 5 cho việc đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế.

Cụ thể, Luật đã điều chỉnh 8 hình thức trong luật trước đây như: Đấu thầu tập trung, chỉ định giá, đàm phán giá, lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt …thì lần này Luật còn mở rộng thêm 2 hình thức (Đấu thầu ngược và mua sắm trực tuyến) cho các đơn vị. Hay Luật Đấu thầu sửa đổi 2023 cũng phân định rõ các tình huống cấp bách, thiên tai, dịch bệnh, thảm họa… cũng như quy định rõ những nội dung hình thức nào phải đấu thầu hay mua sắm theo các hình thức khác.

Về các nhóm tiêu chí cơ bản của Luật Đấu thầu sửa đổi 2023, ông Hoàng Cương cho biết, luật tập trung vào 5 nhóm tiêu chí cơ bản đó là:

Thứ nhất là các quy định nhằm xác định rõ đối tượng áp dụng, phạm vi điều chỉnh nhằm khắc phục những vấn đề tồn tại trong Luật Đấu thầu trước đây.

Thứ hai là đơn giản hoá các quyết định thủ tục sát với tình hình hiện nay.

Thứ ba là nhóm chính sách nhằm ưu tiên, ưu đãi đối với các hàng hóa sản xuất trong nước, nhất là sản phẩm đổi mới sáng tạo và các kỹ thuật để thay thế hàng nhập khẩu, thuốc đạt chứng nhận WHO-GMP.

Thứ tư là nhóm chính sách đưa ra để nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong ngành y tế trong đấu thầu của ngành y tế mà thời gian qua đã gặp phải.

Thứ năm, nhằm nâng cao về quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu quản lý, phòng chống tham nhũng được quy định cụ thể trong luật đấu thầu sửa đổi 2023 và Bộ Luật Hình Sự 2015.

Việc ban hành Luật Đấu thầu sửa đổi 2023 được xem là một dấu mốc quan trọng, mở ra cơ hội mới cho ngành y tế trong việc đấu thầu thuốc, vật tư y tế. Luật đã giải quyết được nhiều vướng mắc, bất cập trong công tác đấu thầu của ngành y tế thời gian qua, giúp nâng cao hiệu quả, minh bạch, cạnh tranh trong đấu thầu, góp phần đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

Quy định gây khó trong đấu thầu mua sắm thiết bị y tế được Bộ Y tế bãi bỏ
Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm những đơn vị nâng giá mua sắm thiết bị y tế phòng Covid-19
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động