Thứ năm 04/07/2024 10:45

Chung tay vì một cộng đồng không ma túy

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuỗi hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy chủ đề “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy” với những hoạt động tọa đàm, triển lãm, giải chạy cổ động… đã thu hút sự tham gia của giới văn nghệ sĩ, cầu thủ và đông đảo công chúng hưởng ứng.
Chung tay vì một cộng đồng không ma túy
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc chương trình hưởng ứng Tháng Hành động phòng, chống ma túy. Ảnh: TP

Tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy

Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy do Phó Thủ tướng Chính phủ phát động, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Công an TP Hà Nội tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an, UBND TP Hà Nội tổ chức chuỗi hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy với chủ đề “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”.

Chương trình nhằm mục đích tuyên truyền sâu rộng, lan toả đến các tầng lớp Nhân dân về tác hại của ma túy; qua đó cổ vũ, động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; chung tay phòng, chống ma túy với tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài trong phòng, chống ma túy”, kiên quyết đấu tranh chống tội phạm ma túy, tiến tới đẩy lùi loại tệ nạn nguy hiểm này ra khỏi đời sống xã hội.

Tại sự kiện lễ khai mạc và tuần hành hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy với chủ đề “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy” sáng 29/6, Trung tướng Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: “Ma túy và công tác phòng, chống ma túy không chỉ còn là nhiệm vụ riêng của một quốc gia, dân tộc mà đã trở thành sứ mệnh chung của toàn nhân loại. Các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong khu vực và các tổ chức quốc tế đều có một tiếng nói chung là “không ma tuý”, đều có quyết sách, chiến lược phòng, chống và kiểm soát ma túy riêng, đồng thời liên kết, phối hợp thông qua sự hợp tác bằng các chương trình, hiệp ước và cam kết thực hiện công ước quốc tế về phòng, chống ma túy của Liên Hợp Quốc. Với Việt Nam, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tập trung nguồn lực vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý”.

Theo đồng chí Lê Quốc Hùng, với chủ đề trọng tâm của chương trình tuyên truyền phòng, chống ma túy là “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, cần quan tâm triển khai và thực hiện có hiệu quả việc kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, dựa trên 3 trụ cột là: “giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy”, coi trọng công tác cai nghiện và quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là người sử dụng trái phép ma túy tổng hợp bị loạn thần (ngáo đá) gây ra các vụ phạm tội.

Sức mạnh trong phòng chống ma túy

Nằm trong chuỗi hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy, tối 29/6, Bộ Công an đã phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật, giao lưu, chia sẻ kiến thức trong phòng, chống ma túy. Tại đây, Trung tướng Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an, khẳng định, ma túy đã và đang là hiểm họa lớn của toàn xã hội và trên thế giới; làm tổn hại sức khỏe, suy thoái nòi giống, phẩm giá con người; phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Ma túy cũng là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm và tệ nạn xã hội, gây lo lắng, bất an trong nhân dân; là nguyên nhân của nhiều vụ trọng án nhức nhối trong xã hội. Ma túy làm suy giảm sức lao động, năng lực sáng tạo và đóng góp của người dân cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm giảm tính bền vững của phát triển kinh tế, xã hội.

Chương trình còn có sự tham gia của nhiều người nổi tiếng trong giới văn nghệ sĩ như Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân, ca sĩ Hiền Anh, diễn viên Thanh Hương, Việt Bắc… Tại đây, Hoa hậu Ngọc Hân đã chia sẻ câu chuyện đáng tiếc của một người bạn nhằm nhấn mạnh nguy cơ, hiểm họa ma túy là không lường được và luôn rất gần mọi người; mong mọi người hãy nỗ lực hơn nữa, phòng tránh, bài trừ ma túy, vì một cộng đồng không ma túy.

Hoa hậu Ngọc Hân cũng tham gia giải chạy “Ngàn bước chạy - Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy” đã diễn ra tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) sáng 30/6. Cùng Ngọc Hân, giải chạy có sự tham gia của cầu thủ Đoàn Văn Hậu và khoảng 2.000 vận động viên là các cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy; cán bộ, Nhân dân Thủ đô, cùng đông đảo các vận động viên là những người yêu thích chạy bộ, nhằm gửi đi thông điệp phát triển phong trào tập luyện thể thao, hướng tới lối sống lành mạnh, nói không với ma túy. Giải chạy là sự kế thừa và phát huy tư tưởng “dân cường thì quốc thịnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ và toàn dân về vai trò của tập luyện thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống, đẩy lùi tệ nạn, trong đó có tệ nạn ma túy.

Một hoạt động điểm nhấn đáng chú ý trong chuỗi hoạt động này là triển lãm “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”. Triển lãm chia làm 6 phân khu tuyên truyền: khái niệm về ma túy và phân loại các loại ma túy phổ biến; tác hại của ma túy đến kinh tế, xã hội và con người; thực trạng ma túy tại Việt Nam và quy định của pháp luật Việt Nam về phòng, chống ma túy; kết quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy; tranh cổ động toàn dân phòng chống ma túy; và trưng bày khối biểu tượng khổng lồ về thông điệp của chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”.

Chuỗi hoạt động đã thu hút sự tham gia của các vị lãnh đạo, các nghệ sĩ, người dân… thể hiện sự quyết tâm chung tay của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm cùng tệ nạn ma túy; thể hiện tinh thần quyết tâm, đồng lòng và đoàn kết của cộng đồng trong phòng, chống ma túy.

Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy
Mở các đợt cao điểm chung, trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến biên giới
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động