Thứ bảy 20/04/2024 10:23

Chứng chỉ Aptis của Hội đồng Anh đã được cấp phép

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Aptis - chứng chỉ đầu tiên của Hội đồng Anh đã được cấp phép liên kết tổ chức thi sau khi thực hiện Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT ngày 26/7/2022 quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.
Chứng chỉ Aptis của Hội đồng Anh đã được cấp phép
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tăng cường quản lý liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa cập nhật thông tin về tình hình triển khai liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam, cụ thể là về các chứng chỉ ngoại ngữ do Hội đồng Anh tổ chức.

Theo đó, ngày 11/11, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã ký ban hành quyết định phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis giữa Cty TNHH British Council (Việt Nam), Cty TNHH Thương mại và Phát triển Giáo dục Việt Nam, Cty cổ phần Truyền thông giáo dục và thời đại, Cty TNHH ETE Việt Nam, Cty TNHH Công nghệ và Phát triển giáo dục thời đại và Hội đồng Anh (Vương quốc Anh).

Như vậy, Aptis - chứng chỉ đầu tiên của Hội đồng Anh đã được cấp phép liên kết tổ chức thi sau khi thực hiện Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT ngày 26/7/2022 quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị có trách nhiệm thông báo bằng văn bản lịch tổ chức thi với cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi tổ chức thi trước 5 ngày tính đến ngày tổ chức thi. Ngoài ra, các đơn vị cần gửi báo cáo về các hoạt động liên quan đến việc tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis theo định kỳ 6 tháng một lần (trước ngày 25/6 và 25/12 hàng năm).

Thời hạn hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis giữa Cty TNHH British Council (Việt Nam), Cty TNHH Thương mại và Phát triển Giáo dục Việt Nam, Cty Cổ phần truyền thông giáo dục và thời đại, Cty TNHH ETE Việt Nam, Cty TNHH Công nghệ và Phát triển Giáo dục thời đại và Hội đồng Anh (Vương quốc Anh) là 5 năm tính từ ngày quyết định có hiệu lực thi hành.

Hiện tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đốc thúc phía Hội đồng Anh hoàn thiện nốt các thủ tục để cấp phép chương trình IELTS. Việc cấp phép cho các chứng chỉ khác đang được khẩn trương thực hiện.

Trước đó, đêm 9/11, website của Hội đồng Anh (British Council) tại Việt Nam đăng thông báo về việc tạm hoãn tất cả các kỳ thi IELTS và Aptis của tổ chức này từ ngày 10/11. Hội đồng Anh cho biết: "Thời điểm các kỳ thi được tổ chức trở lại sẽ phụ thuộc vào phê duyệt của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với Bộ để có được các phê duyệt cần thiết trong thời gian sớm nhất có thể".

Theo phía Hội đồng Anh, tất cả các thí sinh bị ảnh hưởng bởi quyết định này sẽ được đổi ngày thi miễn phí và sẽ được gửi thông báo trực tiếp đến hòm thư điện tử ngay sau khi các kỳ thi được phép tiếp tục tổ chức lại.

Cùng ngày, IDP cũng thông báo hoãn kỳ thi IELTS. Ngoài ra, nhiều kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài như HSK, Nat-test cũng tạm hoãn.

Chiều 10/11, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã chia sẻ với báo chí về vấn đề liên quan đến kỳ thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài. Về việc một số tổ chức/đơn vị thông báo dừng tổ chức, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết nguyên nhân là các bên liên kết chưa làm hồ sơ hoặc chưa hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt theo quy định của Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết bộ đang tiếp nhận hồ sơ đề nghị phê duyệt đề án liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tại Việt Nam theo Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các bên liên kết thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức (trực tiếp, gián tiếp, qua điện thoại, email) và khẩn trương trong việc nghiên cứu các đề án và tổ chức thẩm định.

Tuy nhiên, việc lập hồ sơ đề nghị phê duyệt liên kết của nhiều cơ sở tổ chức thi đến thời điểm này chưa đạt yêu cầu, đặc biệt chưa làm rõ các yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiêu chí liên kết hoặc tư cách pháp nhân của các bên liên kết.

Thông tin thể hiện tại các đề án cũng không đủ hoặc không rõ ràng. Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa đủ căn cứ để phê duyệt và công bố công khai để xã hội thực hiện giám sát.

Để được tổ chức liên kết thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài, các bên liên kết cần làm hồ sơ đề nghị Bộ GD&ĐT phê duyệt theo quy định của Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT.

Các bên có nhu cầu liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nếu hồ sơ đảm bảo các yêu cầu, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xử lý nhanh nhất để bảo đảm đúng quy định hiện hành (thời gian thẩm định và phê duyệt theo quy định tại Nghị định số 86/2018 là 20 ngày).

Sau khi phê duyệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử để người dân biết, lựa chọn đúng cơ sở dự thi lấy chứng chỉ và để xã hội cùng tham gia giám sát.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tăng cường quản lý liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài. Theo nội dung văn bản, thời gian vừa qua, hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam chưa được quản lý chặt chẽ nên tiềm ẩn những nguy cơ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dự thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường quản lý các tổ chức, cá nhân đang thực hiện hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên địa bàn theo quy định tại Nghị định số 86/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra các điều kiện bảo đảm để tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài theo quy định; chỉ cho phép các tổ chức, cá nhân thực hiện việc tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại địa bàn khi có quyết định phê duyệt, quyết định gia hạn liên kết tổ chức thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bên cạnh đó, các địa phương cần thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại địa bàn theo đúng quy định hiện hành; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm.

Tăng cường phối hợp đào tạo ngoại ngữ giữa Bộ GD&ĐT và Hội đồng Anh Tăng cường phối hợp đào tạo ngoại ngữ giữa Bộ GD&ĐT và Hội đồng Anh
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động