Thứ bảy 27/04/2024 18:51

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: hoạt động của HĐND ngày càng đổi mới, hiệu quả, sát thực

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 25/3, Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 đã bế mạc.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: hoạt động của HĐND ngày càng đổi mới, hiệu quả, sát thực
Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 diễn ra tại Hà Nội

Làn gió tươi mới lan tỏa ở các tỉnh, thành với nhiều chuyển biến mạnh mẽ

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ sau một ngày làm việc, Hội nghị đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại hội nghị đã có báo cáo tóm tắt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng kết công tác HĐND năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024, nghe ý kiến phát biểu chào mừng của Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, 18 ý kiến phát biểu tham luận sôi nổi đến từ đại hiện HĐND các tỉnh/thành phố, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND.

Ghi nhận các ý kiến phong phú, xác đáng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng sau hội nghị, các HĐND có thể học tập được nhiều kinh nghiệm. Đồng thời, các kiến nghị, đề xuất là gợi ý rất tốt cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, cơ quan tổ chức hữu quan cho công tác lãnh đạo chỉ đạo chung

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: hoạt động của HĐND ngày càng đổi mới, hiệu quả, sát thực
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận Hội nghị

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, điểm lại những kết quả của hội nghị, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại hội nghị khẳng định năm 2023 có thời cơ thuận lợi thách thức đan xen, khó khăn thách thức nhiều hơn dự báo nhưng đất nước đạt nhiều kết quả quan trọng khá toàn diện, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Trong thành tích chung đó có vai trò của Quốc hội và cơ quan dân cử ở địa phương. Nếu như năm 2022 khẳng định đã có làn gió tươi mới trong hoạt động của HĐND các cấp thì đến năm này càng khẳng định làn gió tươi mới có phạm vi rộng hơn, lan tỏa hơn, kết quả tốt hơn và đồng đều hơn.

Khối lượng công tác HĐND năm qua là rất lớn với số lượng lớn các kì họp được tổ chức, trong đó có kì họp đột xuất, kì họp chuyên đề. Cùng với đó là số lượng nghị quyết cũng ở mức kỷ lục cho thấy công tác lập pháp lập quy của HĐND cũng rất lớn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: hoạt động của HĐND ngày càng đổi mới, hiệu quả, sát thực
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh dự Hội nghị

Qua giám sát phát hiện nhiều vấn đề vướng mắc và bất cập. Việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh ở cấp tỉnh và cấp huyện.

Hoạt động của HĐND ngày càng hiệu quả, sát thực, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chung của địa phương. Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ và biểu dương các địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hậu Giang, Khánh Hòa, Nam Định, Hưng Yên…

Đồng thời cho biết, những địa phương có hoạt động HĐND tốt thì thu ngân sách và tăng trưởng khá, cho thấy vai trò quan trọng của cơ quan dân cử. Cùng với đó các tỉnh dân số đông như Thanh Hóa, Nghệ An đang vươn lên mạnh mẽ. Các tỉnh đều có nhiều nỗ lực cố gắng. Làn gió tươi mới lan tỏa ở các tỉnh, thành với nhiều chuyển biến mạnh mẽ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: hoạt động của HĐND ngày càng đổi mới, hiệu quả, sát thực
Các đại biểu dự hội nghị

Kỳ họp HĐND cấp tỉnh có nhiều khởi sắc

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận HĐND đã bám sát quy định của pháp luật, thực hiện toàn diện các chức năng từ công tác lập pháp lập quy đến giám sát, chất vấn, quyết định các vấn đề quan trọng, lấy phiếu tín nhiệm và các công tác khác như chuyển đổi số, công nghệ thông tin, đối ngoại.

Trong lập pháp, lập quy, các địa phương tích cực triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội, đặc biệt là các nghị quyết về cơ chế chính sách đặc thù. Công tác giám sát, chất vấn có nhiều đổi mới, nhất là sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15. Trong đó có Hà Nội và Vĩnh Long đã ban hành Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Công tác giám sát tại hiện trường, tại giám sát được quan tâm; lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành nghiêm túc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: hoạt động của HĐND ngày càng đổi mới, hiệu quả, sát thực
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị

Cùng đó, đổi mới nhiều hoạt động, trong đó kỳ họp HĐND cấp tỉnh có nhiều khởi sắc. Đổi mới hoạt động của Thường trực HĐND; hoạt động của các Ban của HĐND được tăng cường nhiều hơn; vai trò của Tổ đại biểu và đại biểu HĐND được quan trọng. Qua đó cho thấy những đổi mới rõ nét và toàn diện, nhiều mô hình mới, cách làm hay. Công tác tiếp công dân giải quyết kiến nghị cử tri được coi trọng và thực hiện tốt hơn.

Ngoài ra, công tác thông tin truyền thông được chú trọng. Dẫn chứng một số chương trình hay của một số địa phương, Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là kinh nghiệm tốt, là những mô hình có thể nghiên cứu học tập, chia sẻ lẫn nhau giữa các HĐND và Quốc hội cũng cần tham khảo để tăng cường thêm.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Hà Nội luôn nỗ lực là điểm sáng thể hiện vai trò dẫn dắt và kết nối Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Hà Nội luôn nỗ lực là điểm sáng thể hiện vai trò dẫn dắt và kết nối
Khai mạc Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân năm 2023 Khai mạc Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân năm 2023
Hồng Thái. Ảnh: Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động