Thứ sáu 22/11/2024 20:36

Chủ tịch phường được ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch ký chứng thực

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc TP quyết định hỗ trợ 15% mức lương cơ sở/người/tháng là sự quan tâm, động viên thiết thực để mỗi cán bộ Tư pháp – Hộ tịch phường gắn bó, trách nhiệm hơn với công việc của mình...
Người dân thực hiện công chứng tại bộ phận một cửa phường Hà Cầu, quận Hà Đông
Người dân thực hiện chứng thực tại bộ phận một cửa phường Hà Cầu, quận Hà Đông

Hỗ trợ 15% mức lương cơ sở

Tại Kỳ họp thứ hai, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số nội dung, mức chi thuộc thẩm quyền của HĐND TP.

Nghị định số 32/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội quy định: “Chủ tịch phường được ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của UBND phường đối với việc chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản theo quy định của pháp luật. Công chức Tư pháp - Hộ tịch được ủy quyền phải có kinh nghiệm từ 3 năm công tác trở lên ở lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch”.

Theo đó, số tiền hỗ trợ hàng tháng cho công chức Tư pháp - Hộ tịch được ủy quyền ký chứng thực là 15% (hoặc 0,15 mức lương cơ sở), bằng số tiền phụ cấp của Bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường và thấp hơn số tiền phụ cấp hàng tháng của Phó Chủ tịch UBND phường (20% hoặc 0,20 mức lương cơ sở).

Trưởng phòng Tư pháp quận Ba Đình bà Lê Thị Hà cho biết, thực tế từ khi thực hiện việc Chủ tịch UBND phường ủy quyền cho công chức Tư pháp – Hộ tịch trực tiếp ký chứng thực cho thấy đã giúp giảm đầu mối, lược bỏ các bước xử lý nội bộ. Đồng thời, tạo điều kiện cho công chức Tư pháp - Hộ tịch phường chủ động hơn trong việc bố trí thời gian giải quyết công việc, giảm áp lực công việc và tăng đáng kể thời gian giải quyết công việc khác cho lãnh đạo UBND phường.

Việc được hỗ trợ kinh phí hàng tháng cho thấy sự quan tâm, động viên, ghi nhận công sức của TP đối với công chức Tư pháp - Hộ tịch các phường trong việc đảm nhận thêm nhiệm vụ ký chứng thực thay cho thay lãnh đạo UBND phường.

Giải quyết hồ sơ nhanh, người dân hài lòng

Theo ghi nhận của PV, từ khi TP thực hiện Đề án thí điểm chính quyền đô thị, công chức Tư pháp - Hộ tịch các phường được lãnh đạo UBND phường ủy quyền trực tiếp ký chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, chứng nhận và chứng thực chữ ký cho công dân thì thời gian giải quyết hồ sơ nhanh hơn rất nhiều.

Cán bộ Tư pháp – Hộ tịch trực tiếp kiểm tra hồ sơ, nhập dữ liệu, vào sổ, ký và trả hồ sơ cho công dân nên thời gian giải quyết nhanh hơn. Nhiều người dân nhận được kết quả chứng thực ngay mà không phải chờ, hay hẹn sang buổi khác như trước nên rất khen ngợi.

Bà Nguyễn Thị Vân, trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông chia sẻ: “Tôi đang thực hiện chứng thực các giấy tờ giúp con trai. Trước đây, sáng đưa giấy tờ ra phường rồi nhận giấy hẹn chiều mới lấy được kết quả. Còn bây giờ, được lấy kết quả luôn. Cán bộ, công chức hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình, giải quyết thủ tục nhanh như thế này rất thuận lợi cho người dân. Tôi rất hài lòng…”.

Tuy nhiên, thời gian triển khai thực hiện việc ủy quyền từ ngày 1-7, vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND TP chỉ đạo tạm dừng việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo hình thức trực tiếp nên số lượng hồ sơ chứng thực còn ít và chưa phát sinh các khó khăn, vướng mắc.

Tại một số quận, việc ủy quyền cho công chức Tư pháp – Hộ tịch ký chứng thực được thực hiện linh hoạt, khi cán bộ Tư pháp - Hộ tịch bận, hoặc có quá nhiều hồ sơ thì lãnh đạo UBND phường vẫn ký, để đảm bảo giải quyết hồ sơ nhanh nhất cho người dân.

Theo nhiều lãnh đạo UBND phường, quy định Chủ tịch UBND phường được ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch ký chứng thực đã giúp nâng cao hiệu quả thực hiện TTHC, đơn giản hóa quy trình, giảm đáng kể thời gian thực hiện, công dân có thể nhận kết quả ngay khi đến giao dịch tại UBND phường, không phải chờ đợi trong nhiều giờ hay phải đi lại nhiều lần, giảm đáng kể chi phí tuân thủ TTHC.

Ngoài việc phải giải quyết thủ tục chứng thực, công chức Tư pháp - Hộ tịch còn phải tiếp nhận và giải quyết 8 TTHC khác trong lĩnh vực chứng thực; 17 TTHC lĩnh vực hộ tịch, 2 thủ tục lĩnh vực nuôi con nuôi, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phối hợp giải quyết tranh chấp, lấn chiếm đất đai, xử lý vi phạm hành chính, vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.

Khi HĐND TP thông qua đề xuất hỗ trợ kinh phí, công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp cơ sở đều phấn khởi trước sự quan tâm của TP. Chị Hoàng Liên - công chức Tư pháp - Hộ tịch phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm cho hay, từ ngày Nghị định 79 ra đời, thẩm định hồ sơ chứng thực bản sao từ bản chính và chứng thực chữ ký là công việc mà công chức Tư pháp – Hộ tịch phường vẫn thực hiện. Vì vậy, chị rất vui khi được hỗ trợ kinh phí hàng tháng, cho thấy sự quan tâm và ghi nhận của TP.
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động