Thứ ba 16/07/2024 14:21
Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia của Chủ tịch nước Tô Lâm

Chủ tịch nước Tô Lâm có 32 hoạt động với các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc, gặp gỡ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Về chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia của Chủ tịch nước Tô Lâm, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có cuộc trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí…
Chủ tịch nước Tô Lâm có 32 hoạt động với các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc, gặp gỡ
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Ảnh: Bộ Ngoại giao

- Xin Bộ trưởng cho biết ý nghĩa của chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia của Chủ tịch nước Tô Lâm?

- Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith (Thoong-lun Xỉ-xu-lít) và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni (Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni), Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm cấp Nhà nước tới CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia từ ngày 11-13/7/2024.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới. Những kết quả đạt được trong chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng đối với quan hệ giữa Việt Nam với Lào và Campuchia, hai nước láng giềng thân thiết có quan hệ truyền thống, hữu nghị, gắn bó lâu đời đối với Việt Nam. Chuyến thăm góp phần tăng cường sự gắn kết, hợp tác truyền thống, hiệu quả giữa ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Chuyến thăm đã thành công về mọi mặt, là dấu ấn mới trong việc triển khai chính sách đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đồng thời khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam trong việc không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào và quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam - Campuchia. Chuyến thăm cũng góp phần thắt chặt quan hệ cá nhân gắn bó giữa Chủ tịch nước Tô Lâm với các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Lào và Campuchia.

Chuyến thăm cũng là kết quả triển khai các thỏa thuận cấp cao, nhất là kết quả của cuộc gặp Cấp cao giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và với Đảng Nhân dân Campuchia (CPP). Kết quả toàn diện của chuyến thăm sẽ đặt dấu mốc cho giai đoạn phát triển mới, gắn bó, hiệu quả và đoàn kết hơn giữa Việt Nam với Lào và Campuchia, cũng như giữa ba nước.

- Xin Bộ trưởng cho biết kết quả nổi bật của chuyến thăm?

- Trong vòng chưa đầy ba ngày thăm Lào và Campuchia, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có chương trình hoạt động dày đặc với 32 hoạt động với các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc, gặp gỡ với tất cả Lãnh đạo cấp cao hai nước, thăm các cơ sở kinh tế, gặp, nói chuyện với học sinh, sinh viên, cộng đồng bà con kiều bào tại hai nước. Nhân dịp này, lãnh đạo các ban, bộ, ngành cũng đã có các cuộc làm việc với các đối tác của Lào và Campuchia để trao đổi các nội dung hợp tác cụ thể.

Lào và Campuchia đón tiếp Chủ tịch nước và Đoàn rất chu đáo, trọng thị, ở mức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia nước ngoài đến thăm với những cử chỉ hết sức đặc biệt và sự chào đón của hàng nghìn người dân Lào và Campuchia.

Tại Lào, hai bên tiếp tục khẳng định quyết tâm cao trong việc không ngừng phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn.

Hai bên nhất trí cao về các biện pháp để tiếp tục triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao của hai Đảng, hai Nhà nước, góp phần tạo động lực mới, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới; trong đó, tiếp tục quan tâm, chú trọng vào các lĩnh vực quốc phòng- an ninh, kinh tế - thương mại – đầu tư, giáo dục - đào tạo, văn hóa và giao lưu nhân dân.

Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí phối hợp triển khai hiệu quả Thỏa thuận Chiến lược hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2021 - 2030 và Hiệp định về hợp tác song phương Việt Nam - Lào giai đoạn 2021 – 2025; đồng thời tiếp tục cùng nỗ lực xử lý dứt điểm vướng mắc để triển khai hiệu quả một số dự án hợp tác quan trọng giữa hai nước.

Để gìn giữ và phát huy truyền thống quý báu, mối quan hệ đặc biệt có một không hai giữa hai nước, các Nhà Lãnh đạo nhất trí hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền, giáo dục trong các tầng lớp nhân dân của hai nước, nhất là thế hệ trẻ; đồng thời, nhất trí đẩy mạnh hợp tác địa phương, nhất là giữa các tỉnh biên giới.

Về hợp tác khu vực và quốc tế, hai bên cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ ASEAN, Liên hợp quốc và tiểu vùng sông Mê Công. Lãnh đạo cấp cao của Lào đánh giá cao sự hỗ trợ của Việt Nam trong quá trình chuẩn bị và tổ chức các hội nghị trong Năm Chủ tịch ASEAN. Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tích cực phối hợp và ủng hộ Lào đảm nhận thành công các trọng trách quốc tế trong năm 2024, trong đó có vai trò Chủ tịch ASEAN và Hội đồng liên nghị viện các nước ASEAN 2024 (AIPA 2024).

Tại Campuchia, hai bên nhất trí thúc đẩy và tăng cường đoàn kết, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, đưa hợp tác song phương ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả. Hai bên đặc biệt nhấn mạnh tinh thần đoàn kết, gắn bó, hữu nghị và cần tiếp tục tuyên truyền cho thế hệ trẻ về giá trị và lịch sử của quan hệ hai nước. Trong các cuộc hội đàm, hội kiến, Lãnh đạo Campuchia nhấn mạnh Nhân dân Campuchia luôn khắc ghi sự giúp đỡ và hy sinh của Việt Nam trong việc giúp Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng Pol Pot và hồi sinh đất nước Campuchia.

Hai bên nhất trí triển khai mạnh mẽ hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, quốc phòng - an ninh, hợp tác biên giới, nguồn lao động, giao lưu nhân dân. Hai bên nhất trí tích cực hỗ trợ nhau xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, đồng thời hội nhập quốc tế sâu rộng, hiệu quả. Trong hợp tác phát triển nguồn nhân lực, hai bên sẽ chú trọng thúc đẩy thu hút sinh viên hai nước sang học tập tại mỗi nước tại các nhóm ngành phù hợp với nhu cầu của hai nước và xu thế phát triển mới như chuyển đổi số, ứng dụng khoa học – công nghệ…

Hai bên hoan ngênh các cơ quan liên quan của hai nước đã phối hợp chặt chẽ nhằm xây dựng đường biên giới trên đất liền hòa bình, hữu nghị, ổn định và hợp tác, phát triển, đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa các tỉnh biên giới, phát triển kinh tế khu vực biên giới, đồng thời tạo điều kiện cho người dân đi lại, làm ăn, hàng hóa qua lại, thúc đẩy gia tăng hơn nữa kim ngạch thương mại trong thời gian tới.

Về cộng đồng người Việt tại Campuchia, Lãnh đạo cấp cao Campuchia đều khẳng định tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng người gốc Việt sinh sống, làm việc ổn định và hợp pháp tại Campuchia.

Trong khuôn khổ hợp tác khu vực và quốc tế, hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam, ủng hộ Lào hoàn thành vai trò Chủ tịch ASEAN và AIPA 2024; Tiểu vùng Mê Công mở rộng; hợp tác quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Công vì lợi ích cộng đồng người dân trên lưu vực và ở cả ba nước.

Tóm lại, chuyến thăm đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, khẳng định quyết tâm cao của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Lào, Campuchia phát triển hơn nữa mối quan hệ vĩ đại Việt Nam – Lào và mối quan hệ gắn bó keo sơn Việt Nam – Campuchia vì lợi ích thiết thực của người dân mỗi nước và ba nước.

- Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Campuchia Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Campuchia
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Chủ tịch nước Tô Lâm có 32 hoạt động với các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc, gặp gỡ

Chủ tịch nước Tô Lâm có 32 hoạt động với các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc, gặp gỡ

Về chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia của Chủ tịch nước Tô Lâm, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có cuộc trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí…
Việt Nam sẽ hết lòng ủng hộ Lào đảm nhiệm thành công vai trò các trọng trách quốc tế trong năm 2024

Việt Nam sẽ hết lòng ủng hộ Lào đảm nhiệm thành công vai trò các trọng trách quốc tế trong năm 2024

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith (Thoong-lun Xỉ-xu-lít), ngày 11/7/2024, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam đã đến Thủ đô Viêng Chăn bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới CHDCND Lào.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chỉ bàn làm, không bàn lùi để thúc đẩy mạnh mẽ động lực chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chỉ bàn làm, không bàn lùi để thúc đẩy mạnh mẽ động lực chuyển đổi số

Chiều 10/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 9 của Ủy ban và Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06.
UBTƯ MTTQ Việt Nam thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang

UBTƯ MTTQ Việt Nam thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang

Chiều 14/7, đoàn UBTƯ MTTQ Việt Nam và đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình, huyện Tân Lạc đã đến thăm hỏi, động viên gia đình ông Bùi Văn Quảng, xóm Bận Dọi, xã Nhân Mỹ, huyện Tân Lạc có vợ và con tử vong trong vụ xe khách bị vùi lấp do sạt lở đất tại xã Yên Định, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.
Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Campuchia

Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Campuchia

Sáng 13/7, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet (Hun Ma-nét) trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia.
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Quyết liệt thực hiện thành công toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2024; xây dựng đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 8-12/7/2024.
Cần tăng cường quản lý việc mua bán hóa chất

Cần tăng cường quản lý việc mua bán hóa chất

Từ hoạt động xác minh nguồn tin báo về tội phạm của quần chúng Nhân dân, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA tỉnh Đồng Nai đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hồng Bích (SN 1986, trú tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) về tội “Giết người”.
Cho phép xây dựng công trình công cộng tại bãi sông Hồng

Cho phép xây dựng công trình công cộng tại bãi sông Hồng

Luật Thủ đô được Quốc hội thông qua nêu rõ, các khu vực bãi sông, bãi nổi còn lại được phép xây dựng các công trình dành cho không gian công cộng, công trình phục vụ mục đích công cộng nhưng không tôn cao bãi sông, bãi nổi để đảm bảo yêu cầu không làm cản trở dòng chảy.
Kỳ cuối: tạo động lực mới cho những bước phát triển mạnh mẽ của Thủ đô

Kỳ cuối: tạo động lực mới cho những bước phát triển mạnh mẽ của Thủ đô

Những giải pháp sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả trong triển khai chuyển đổi số tại Hà Nội đem lại những bứt phá trong phát triển kinh tế-xã hội, nâng tầm giá trị văn hóa của Thủ đô, huy động trí tuệ và đóng góp của Nhân dân, tạo nền tảng vững chắc cho công tác chuyển đổi số của TP.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động