Thứ ba 19/03/2024 12:07

Chủ nợ đâm chết người vay tiền sẽ đối diện mức án nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ chuyện vay mượn, nợ nần mà Trần Đức Kiên đã dùng dao đâm vào người con nợ, khiến nạn nhân thiệt mạng. Chuyên gia pháp lý cho rằng, đối tượng có thể phải đối mặt với tội danh "Giết người" hoặc "Cố ý gây thương tích".
Trần Đức Kiên đang được điều trị tại BV
Trần Đức Kiên đang được điều trị tại BV

Mới đây, CA quận Long Biên, Hà Nội cho biết, đã làm rõ vụ đối tượng dùng dao đâm tử vong một người đàn ông tại phường Đức Giang, xuất phát từ mâu thuẫn trong vay nợ tiền bạc.

Theo đó, khoảng 15g30, ngày 28-11, CA phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội nhận được tin báo có vụ xô xát do mây thuẫn trong vay nợ tiền bạc khiến 1 người chết.

Ngay khi tiếp nhận tin báo, CA phường Đức Giang đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ CA quận Long Biên khẩn trương tới hiện trường, vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc.

Nạn nhân được xác định là anh N.Q.H, SN 1982, trú tại phố Đức Giang, phường Đức Giang. Anh H bị thương nghiêm trọng và tử vong trên đường đến BVĐK Đức Giang cấp cứu.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CQCA đã làm rõ đối tượng gây án là Trần Đức Kiên, SN 1992, trú tại phường Đức Giang, quận Long Biên. CA quận Long Biên cũng thu giữ các tang vật của vụ án.

Tại CQCA Trần Đức Kiên đã khai nhận, khoảng 14g ngày 28-11, do mâu thuẫn nợ nần tiền bạc, anh H đến cửa nhà Kiên to tiếng, chửi bới bố mẹ Kiên. Lúc này Kiên không có ở nhà.

Sau đó, Kiên gọi điện thoại cho anh H lời qua tiếng lại, chửi bới, thách thức nhau. Bực tức, Kiên mang theo 2 con dao nhọn đến trước cửa nhà anh H. Thấy vậy, anh H từ trong nhà đi ra, một tay cầm dao, một tay cầm gậy bóng chày.

Lúc này, cả 2 chửi bới và lao vào đánh nhau. Anh H chém dao về phía Kiên, nhưng Kiên đỡ được nhưng bị đứt ngón tay giữa. Cả 2 lao vào đánh nhau, Kiên dùng dao đâm vào người H, khiến nạn nhân tử vong. Sau đó, Kiên bỏ chạy và đến BV để khâu rửa vết thương, rồi đến CA quận Long Biên đầu thú. Hiện, Trần Đức Kiên đang được điều trị tại BVĐK Đức Giang.

Hiện trường vụ việc
Hiện trường vụ việc

Theo thông tin từ gia đình nạn nhân, anh H là nhân viên của cửa hàng kinh doanh xăng dầu, đã lập gia đình và có 2 con nhỏ. Trước đây do kinh tế khó khăn nên anh H vay mượn tiền của một số người và từng bị nhiều kẻ “khủng bố” bằng cách đe dọa ném chất bẩn vào nhà để đòi nợ. Ngày 28-11, Kiên đến gặp anh H đe dọa rồi ra tay sát hại nạn nhân.

Với hành vi trên, chủ nợ đấm chết người vay tiền sẽ phải đối diện mức án nào? Trao đổi với về vụ việc này, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết,

Hành vi khách quan của nghi phạm Trần Đức Kiên thể hiện là hành vi cố ý gây thương tích, dẫn đến hậu quả chết người. Tuy nhiên, trong vụ án này cơ quan điều tra cũng sẽ xác minh làm rõ hành vi, làm rõ hậu quả và nhận thức của Kiên để xem xét đến vấn đề tội danh cho chính xác.

Trong vụ việc này, nghi phạm Kiên nhận thức được việc dùng dao đâm vào người anh H. có thể dẫn đến thiệt mạng nhưng do nóng nảy nên Kiên đã cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra.

Nếu sự việc xảy ra thuộc một trong các tình huống nêu trên thì CQĐT có thể xử lý hình sự với nghi phạm Trần Đức Kiên về tội "Giết người" theo quy định tại Điều 123, BLHS năm 2015 với lỗi cố ý gián tiếp (biết hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra).

Trong trường hợp không đủ căn cứ chứng minh lỗi cô ý gián tiếp thực hiện hành vi giết người thì Trần Đức Kiên sẽ bị xử lý hình sự về Tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại khoản 4, Điều 134, BLHS, cụ thể hình phạt được quy định như sau: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 14 năm: a) Làm chết người.

Như vậy với hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người thì nghi phạm Trần Đức Kiên sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ 7 năm đến 14 năm theo quy định tại khoản 4, điều 134 BLHS năm 2015.

Ngoài trách nhiệm hình sự nêu trên, thì nghi phạm Trần Đức Kiên phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân bao gồm: Chi phí mai táng theo phong tục địa phương và tiền tổn thất về tinh thần cho những người thân của nạn nhân. Gia đình Kiên có thể thỏa thuận với gia đình anh Huy về mức bồi thường, nếu không thỏa thuận được thì tòa án sẽ quyết định khi giải quyết của án hình sự nêu trên.

Luật sư Thái cho biết, vụ án trên là một bài học đắt giá cho những hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực, thiếu kiềm chế. Chỉ vì một phút nóng nảy mà cả hai bên đều bị tổn thất, thiệt hại nặng nề, có những mất mát không bao giờ khắc phục được.

“Thời gian gần đây xuất phát từ mâu thuẫn trong việc vay nợ mà không ít những vụ việc gây thương tích, thậm chí án mạng cũng đã xảy ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Có những vụ án anh em đâm chém lẫn nhau, gây thương tích thậm chí gây án mạng chỉ vì vay nợ không trả đúng hạn”. luật sư Thái cho hay.

Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Đông đảo bị hại tham dự phiên tòa xét xử vụ án Công ty Tân Hoàng Minh

Đông đảo bị hại tham dự phiên tòa xét xử vụ án Công ty Tân Hoàng Minh

Ngay từ sáng sớm, các bị hại đã đội mưa đến TAND TP Hà Nội để tham dự phiên tòa xét xử sơ thẩm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh.
Ngày 10/4, xét xử cựu Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca và đồng phạm

Ngày 10/4, xét xử cựu Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca và đồng phạm

Ngày 10 - 12/4, tại phòng xét xử số 1, thuộc TAND tỉnh Quảng Ninh, phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, TAND tỉnh Quảng Ninh sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với 13 bị cáo, trong đó có cựu Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc CATP Hải Phòng.
Người dân đập kính ô tô, bắt giữ tài xế có hợp pháp?

Người dân đập kính ô tô, bắt giữ tài xế có hợp pháp?

Luật sư cho biết, những người chứng kiến sự việc hoàn toàn có quyền bắt giữ tài xế bán tải để giao nộp cho cơ quan điều tra (CQĐT). Hành vi đập kính ô tô, bắt giữ tài xế đã được pháp luật quy định…
Thiện chí khắc phục của bà chủ Vạn Thịnh Phát: chấp nhận mất tất cả, xin giữ lại nhà cổ để trùng tu

Thiện chí khắc phục của bà chủ Vạn Thịnh Phát: chấp nhận mất tất cả, xin giữ lại nhà cổ để trùng tu

Chủ tịch Vạn Thịnh Phát chấp nhận mất tất cả, chỉ xin giữ lại nhà cổ “biệt thự Phương Nam" để con gái tiếp tục trùng tu, bảo tồn thành di tích lịch sử…
“Nổ” quảng giao để lừa chạy án

“Nổ” quảng giao để lừa chạy án

TAND TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Phạm Minh Thùy, SN 1992, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội; Nguyễn Trung Dũng, SN 1990, trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bác kháng nghị liên quan đến vụ trộm tiền “ảo” trong ví điện tử

Bác kháng nghị liên quan đến vụ trộm tiền “ảo” trong ví điện tử

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác do có kháng nghị của VKSND TP Hà Nội.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 "báo thủ" mang hung khí đi hỗn chiến

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 "báo thủ" mang hung khí đi hỗn chiến

Quá trình kiểm tra, Cảnh sát phát hiện trong ba lô các đối tượng mang theo 2 dao phớ dài 55cm, 7 vỏ chai thuỷ tinh. Làm việc với Cảnh sát, 2 đối tượng khai nhận mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.
Kịp thời chặn đứng 2 thanh thiếu niên mang phớ đi giải quyết mâu thuẫn

Kịp thời chặn đứng 2 thanh thiếu niên mang phớ đi giải quyết mâu thuẫn

Thông tin từ Phòng CSGT CATP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác 141 kịp thời phát hiện, ngăn chặn 2 thanh thiếu niên mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.
Bình Dương: điều tra nguyên nhân cô gái treo cổ trong phòng trọ

Bình Dương: điều tra nguyên nhân cô gái treo cổ trong phòng trọ

Trưa ngày 15/3, công an TP Thuận An, tỉnh Bình Dương đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường, tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân một cô gái chết treo cổ trong phòng trọ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động