Thứ năm 18/04/2024 19:25

Chế tài xử phạt nhóm phụ nữ để ngực trần chơi team building?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi chia sẻ lên mạng xã hội, đoạn hình ảnh nhanh chóng lan truyền rộng rãi khiến dư luận bức xúc, lên án những hành vi phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục.
Nhóm nữ du khách lộ ngực trần vô tư nô đùa trên bãi biển - Ảnh cắt từ clip
Nhóm nữ du khách lộ ngực trần vô tư nô đùa trên bãi biển - Ảnh cắt từ clip

Ngày 14/9, UBND TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị chức năng, UBND các phường có liên quan và đơn vị quản lý, khai thác các bãi tắm công cộng trên địa bàn để tiến hành kiểm tra thực tế tại 3 bãi tắm: Công viên Đại Dương, Tuần Châu, Hòn Gai để xác minh làm rõ clip về nhóm phụ nữ để ngực trần chơi team building lan truyền trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế từng địa điểm và đối chiếu với các hình ảnh trong clip, hiện tại chưa xác định được địa điểm phù hợp với hình ảnh, clip đã đăng tải.

Để có cơ sở xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật và đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn, UBND TP Hạ Long chỉ đạo CA TP Hạ Long vào cuộc, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin đã đăng tải trên mạng xã hội.

Làm rõ nội dung hình ảnh, clip, qua đó làm rõ nguồn gốc clip, địa điểm tổ chức, đơn vị tổ chức và xác định những người tham gia chương trình team building; làm việc với admin đăng tải clip và nhóm người tổ chức chương trình team building, có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Công văn yêu cầu chính quyền các phường có bãi tắm trên địa bàn tiếp tục rà soát thông tin, tăng cường quản lý nhà nước đối với các hoạt động diễn ra trên bãi tắm công cộng tại địa bàn quản lý.

Trước đó, mạng xã hội lan truyền đoạn clip dài hơn 1 phút ghi lại cảnh nhóm nữ du khách tổ chức vui chơi team building tại một bãi tắm được cho là thuộc Khu du lịch Bãi Cháy, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Theo đoạn clip này, trong quá trình vui chơi, nhóm du khách nữ nô đùa và thoải mái cởi áo để lộ ngực trần giữa chốn đông người ở bãi tắm. Điều đáng nói, quanh khu vực này có nhiều người gồm đàn ông, người già, trẻ nhỏ qua lại.

Đoạn clip được đăng tải đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Hầu hết các ý kiến cho rằng hành động này là phản cảm vì đây là bãi tắm công cộng.

Luận bàn về vụ việc này, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi cởi áo ngực của một số nữ du khách tại biển Cửa Lò mấy tháng trước và ở Hạ Long mới đây đã gây ra nhiều bức xúc cho dư luận, có dấu hiệu đi ngược với thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Theo luật sư Nguyên, thuần phong mỹ tục là khái niệm để chỉ toàn bộ những phong tục, truyền thống, quan niệm đạo đức, lối sống tốt đẹp, lành mạnh của một dân tộc. Ngoài ra, còn có nhiều từ khác có ý nghĩa tương tự, như là bản sắc dân tộc, tinh hoa văn hóa dân tộc hay gia phong tổ tiên.

Tuy nhiên, hiện nay pháp luật chưa có định nghĩa rõ ràng ràng về mặc phản cảm là gì, nhưng từ xưa đến nay mặc phản cảm có thể hiểu là mặc trái với những gì vốn đã xây dựng từ bao đời nay. Như vậy, đây là một khái niệm chỉ tồn tại trong suy nghĩ của mỗi người, không nằm trong văn bản quy phạm pháp luật.

Về vấn đề có xử phạt được nhóm nữ du khách hay không, luật sư Nguyên cho hay, về hành vi ăn mặc phản cảm, trước kia đã có Nghị định 73/2010/NĐ-CP, hết hiệu lực kể từ ngày 28/12/2013 và được thay thế bởi Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013.

Cụ thể, Nghị định 73/2010 quy định: Người tham gia lễ hội không mặc áo, quần hoặc mặc quần áo lót ở những nơi như hội họp đông người, nơi làm việc của các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, tổ chức xã hội, các địa điểm văn hóa, tín ngưỡng sẽ bị xử phạt hành chính với mức tiền từ 60 đến 100 nghìn đồng.

Tuy nhiên, Nghị định 167/2013 đã bãi bỏ điều khoản về hành vi vi phạm quy định về nếp sống văn minh. Trong đó có quy định phạt đối với hành vi không mặc quần, áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người, các địa điểm văn hóa, tín ngưỡng, nơi làm việc của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội.

Sở dĩ pháp luật bãi bỏ quy định xử phạt đối với hành vi này vì vấn đề này liên quan tới chuẩn mực đạo đức và cách ứng xử của con người nên các nhà làm luật tin rằng ý thức của người dân cũng sẽ được nâng cao theo thời gian.

Như vậy, đối với những hành vi ăn mặc phản cảm tại nơi công cộng nói chung, hiện vẫn chưa có quy định chi tiết về chế tài xử phạt.

Nhóm nữ du khách có hành vi phản cảm khi chơi team building ở Quảng Ninh
UBND TP Hạ Long chỉ đạo xác minh clip nhóm nữ du khách chơi team building phản cảm trên bãi biển
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động