Thứ ba 21/05/2024 04:57

Châu Âu xem xét mở đàm phán cho Ukraine gia nhập EU

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên minh Châu Âu (EU) đang chuẩn bị "mở cửa" đàm phán với Ukraine để xem xét việc gia nhập EU của quốc gia Đông Âu này.
Châu Âu xem xét mở đàm phán cho Ukraine gia nhập EU
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu - Ursula von der Leyen và Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky nỗ lực đàm phán đề đưa quốc gia Đông Âu này gia nhập EU. (Ảnh: Getty)

Đây được xem là một bước tiến lớn đối với Ukraine, sau khi Ủy ban Châu Âu (EC) chính thức đề xuất khởi động cuộc đàm phán kết nạp thêm thành viên mới.

Theo kế hoạch, quyết định cuối cùng về việc này sẽ được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh EU vào tháng 12. Đồng thời, cơ quan điều hành của khối sẽ phải chuẩn bị một báo cáo chi tiết về tiến trình cải cách của Ukraine trên 7 lĩnh vực khác nhau.

Bên cạnh đó sẽ gồm cả việc đánh giá tiến trình của Moldova và Georgia, những quốc gia khác cũng đang mong muốn gia nhập EU.

Một quan chức ngoại giao cấp cao của Pháp đã lên tiếng xác nhận sự đồng thuận rõ ràng trong việc khuyến khích Ukraine gia nhập EU. Ông cũng nhấn mạnh rằng sự ủng hộ dành cho Kiev vẫn rất vững chắc.

Chuyến thăm của Chủ tịch EC Ursula von der Leyen tới thủ đô Ukraine hôm 4/11 cũng đã đánh dấu tiến triển đáng kể của Kiev trong quá trình chuẩn bị gia nhập EU.

Bà Von der Leyen cho biết, Ukraine đã đáp ứng hơn 90% yêu cầu để bắt đầu đàm phán gia nhập EU chính thức. Ngoài ra, vấn đề tham nhũng và quyền lợi của người dân tộc thiểu số tại Ukraine cũng sẽ là một trong những vấn đề quan trọng cần phải thảo luận trong thời gian tới.

Tuy nhiên, các quan chức cũng nhắc nhở rằng quá trình gia nhập EU của Ukraine sẽ hoàn toàn dựa trên tiến trình thực tế và không nên hy vọng vào bất kỳ "lối tắt" nào trên con đường này, giống như những gì đã được Chủ tịch EC nhấn mạnh từ trước.

Trước đó, người tiền nhiệm của bà Von der Leyen, ông Jean-Claude Juncker cũng từng phát biểu rằng, vấn đề tham nhũng tại quốc gia Đông Âu này sẽ tạo ra nhiều thách thức cho quá trình gia nhập EU.

Trong khi một số quốc gia thành viên như Hà Lan muốn thấy Ukraine gia nhập EU vào năm 2030, thì Hungary đã đưa ra lo ngại về tư cách của Ukraine trong việc xử lý người dân tộc thiểu số.

Ngoại trưởng Hungary - Peter Szijjarto đã tuyên bố rằng Budapest sẽ chặn cuộc đàm phán gia nhập EU của Ukraine nếu Kiev tiếp tục phân biệt đối xử với người dân tộc Hungary thiểu số ở phía Tây nước này.

NATO quyết định rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí của châu Âu NATO quyết định rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí của châu Âu

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đưa ra quyết định tạm hoãn việc thực thi các nghĩa vụ theo Hiệp ước ...

Tổng thống Nga ký sắc lệnh Tổng thống Nga ký sắc lệnh "đổi" tài sản bị phong tỏa

Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh vào ngày 8/11, cho phép việc "đổi" tài sản bị phong tỏa của các nhà đầu tư ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động