Thứ năm 25/04/2024 17:52

Cấp phiếu Lý lịch tư pháp: Cần khắc phục các lỗi phần mềm trên Cổng dịch vụ công

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những ngày qua, tình trạng người đến Sở Tư pháp Hà Nội làm thủ tục cấp phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) tăng đột biến, khiến bộ phận một cửa của Sở bị quá tải. Đến nay, tình trạng này đã được giải quyết cơ bản nhờ Sở Tư pháp đã tăng cường cán bộ, đổi mới quy trình tiếp nhận hồ sơ…
-	Đến nay người dân đến Sở Tư pháp Hà Nội thực hiện TTHC đều đã được tiếp nhận hồ sơ ngay trong ngày
Đến nay người dân đến Sở Tư pháp Hà Nội thực hiện TTHC đều đã được tiếp nhận hồ sơ ngay trong ngày

Dù không còn tình trạng người dân phải xếp hàng dài chờ đợi nộp hồ sơ xin cấp phiếu LLTP tại bộ phận một cửa của Sở, tuy nhiên Sở Tư pháp Hà Nội vẫn tiếp tục tăng cường nhân lực cho bộ phận một cửa và giữ nguyên thời giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể, sáng từ 8h đến 11h45, chiều từ 13h30 đến 18h và làm việc sáng thứ 7.

Theo bà Phạm Thị Thanh Hương - Phó GĐ Sở Tư pháp Hà Nội, Sở tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng các phương thức gửi yêu cầu qua bưu điện và đăng ký online để giảm tải số lượng người đến yêu cầu trực tiếp; bố trí cán bộ giải đáp, hướng dẫn người dân khi đăng ký trực tuyến…

Ngày 10/4 vừa qua, Sở Tư pháp Hà Nội đã có văn bản gửi các Sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị TP; Các cơ quan báo, đài TP; UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường tuyên truyền thực hiện thủ tục cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính công ích. Nội dung tuyên truyền thực hiện TTHC cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính công ích; Bảng giá niêm yết mức phí dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện TP Hà Nội và địa chỉ các đơn vị bưu chính tiếp nhận hồ sơ thực hiện thủ tục cấp phiếu LLTP cũng đã được công khai tại các trang https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/nd-banner/ và trang http://sotuphap.hanoi.gov.vn/ (hướng dẫn thực hiện TTHC cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính).

Cùng với đó, Sở Tư pháp Hà Nội đã triển khai các giải pháp, trong đó tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP trên cả 3 phương thức: Trực tiếp, trực tuyến và bưu chính, bảo đảm thuận lợi tối đa cho người dân trong việc nộp hồ sơ. Tăng số quầy tiếp nhận hồ sơ LLTP tại bộ phận một cửa của Sở; Tăng cường cơ sở vật chất làm việc, bồi dưỡng vật chất, động viên tinh thần, chính trị tư tưởng cho các cán bộ, chuyên viên tại bộ phận một cửa…

Bên cạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, tổ chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC cấp phiếu LLTP và đề ra các giải pháp để đáp ứng nhu cầu của người dân. Sở Tư pháp Hà Nội cũng có một số kiến nghị, đề xuất: Theo đó, Sở Tư pháp đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở TT&TT chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND TP, các đơn vị tư vấn, xây dựng, cung cấp phần mềm khẩn trương giúp hoàn chỉnh các hệ thống thử nghiệm trên Cổng dịch vụ công.

Trong đó, cần khắc phục ngay các lỗi phần mềm về việc báo lỗi trạng thái, biên lai điện tử khi công dân nộp phí điện tử, lỗi kết nối sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trên Cổng dịch vụ công TP và tiếp nhận, giải quyết TTHC cấp Phiếu LLTP mức độ 4, tạo thuận lợi cho công dân và Sở Tư pháp trong thực thực hiện TTHC. Trường hợp chưa thể khắc phục được các lỗi nêu trên đề nghị UBND TP xem xét phương án duy trì hệ thống này.

Chỉ đạo việc sớm hoàn thành và đưa vào vận hành phần mềm mới thay thế phần mềm thử nghiệm như hiện nay để triển hiệu quả quy trình cấp Phiếu LLTP trực tuyến toàn trình; Chỉ đạo thực hiện các giải pháp để sớm kết nối đồng bộ liên thông giữa phần mềm của TP và các phần mềm của Bộ Tư pháp để nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết TTHC về LLTP.

Đồng thời, chỉ đạo CATP và các lực lượng chức năng, UBND quận Hà Đông xử lý một số trường hợp vi phạm quy định quảng cáo, tụ tập bên ngoài trụ sở của sở tư pháp, để đảm bảo ANTT. Quan tâm bố trí tăng thêm biên chế công chức cho sở tư pháp để có đủ nhân lực tham mưu thực hiện các nhiệm vụ công tác tham mưu quản lý Nhà nước về tư pháp, về tham mưu đề nghị xây dựng Luật Thủ đô sửa đổi và để bố trí nhân sự tiếp nhận, giải quyết TTHC đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của tổ chức và công dân về đề nghị cấp Phiếu LLTP.

Sở cũng đề nghị Bộ Tư pháp chỉ đạo Trung tâm LLTP, Cục công nghệ thông tin tiếp tục nâng cấp vận hành, hỗ trợ công dân khai phần mềm LLTP trực tuyến: Tạo điều kiện kết nối liên thông các phần mềm của bộ với phần mềm của TP. Nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi các quy định của pháp luật về LLTP, về phân cấp, ủy quyền và hướng dẫn địa phương thực hiện được việc phân cấp, ủy quyền cho UBND cấp huyện hoặc giao đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC cấp phiếu LLTP. Nghiên cứu, tổng hợp, ra soát, đề nghị cấp có thẩm quyền ban hành các quyết định về mục đích, yêu cầu sử dụng LLTP, để tránh việc cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp yêu cầu người dân làm phiếu LLTP trong trường hợp không cần thiết.

Tạo điều kiện tốt nhất cho công dân làm thủ tục cấp phiếu Lý lịch tư pháp
Sở Tư pháp Hà Nội giải quyết cơ bản việc quá tải khi làm thủ tục cấp phiếu Lý lịch tư pháp
Tăng cường tuyên truyền thực hiện thủ tục cấpPhiếu Lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động