Thứ sáu 29/03/2024 03:49

Cảnh giác với nguy cơ tử vong do cúm mùa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian gần đây, số người mắc cúm gia tăng. Các bác sĩ cảnh báo về nguy cơ tử vong do người bệnh chủ quan với dịch cúm này.


Theo Ths. Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, thời gian gần đây lượng bệnh nhân đến khám và điều trị cúm tại bệnh viện có sự gia tăng hơn so với thường ngày. Trung bình mỗi ngày có khoảng 130 bệnh nhân cúm đến khám với các biểu hiện như ho, sốt cao, viêm long đường hô hấp, đau nhức toàn thân, đau các cơ xương khớp, chân tay rã rời, chảy nước mắt, sổ mũi, ngạt mũi, đau rát họng...

Kết quả xét nghiệm bệnh phẩm của các bệnh nhân khẳng định nguyên nhân gây bệnh là do vi-rút cúm A(H3N2)-đây là loại cúm mùa thông thường, vẫn lưu hành từ nhiều năm nay và thường ít gây nguy hiểm. Đối với những người bệnh vốn khỏe mạnh thì bệnh diễn biến lành tính, có thể hết sốt sau 3-5 ngày, biểu hiện mệt mỏi, ho có thể kéo dài 10 ngày hoặc sau 2-3 tuần thì hết.

Tuy nhiên, cúm A(H3N2) cũng có thể nguy hiểm như cúm đại dịch A(H1N1) vì có khả năng gây biến chứng viêm phổi, dẫn đến tử vong. Vì vậy, một số người có sức đề kháng kém như: Phụ nữ có thai, người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh tim, phổi mãn tính, mắc bệnh suy giảm miễn dịch… cần phải được chẩn đoán sớm, điều trị sớm nhằm tránh những biến chứng đáng tiếc.

Nhằm tránh những biến chứng có thể xảy ra, giúp quá trình điều trị nhanh chóng, khi bị cúm người bệnh cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và hướng dẫn điều trị thích hợp. Việc tự điều trị kháng sinh là không đúng bởi các loại kháng sinh không có tác dụng với vi-rút cúm nên sẽ không giúp bệnh giảm. Đối với những người bệnh có biểu hiện đỡ có thể do chính bệnh diễn biến nhẹ đi chứ không phải do hiệu quả của việc sử dụng kháng sinh. Vì vậy, người bệnh không nên tự ý điều trị bằng kháng sinh-bác sĩ Hà cảnh báo.

Vân Hà

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động