Thứ hai 29/04/2024 12:12

Cảnh giác với chiêu trò dán đè mã QR Code để chiếm đoạt tiền

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian gần đây, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt được đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai trên toàn quốc. Tuy nhiên, gần đây đã xuất hiện các nhóm đối tượng xấu với chiêu trò tự tạo QR code cá nhân dán đè lên mã thanh toán của các cơ sở kinh doanh, bệnh viện, trường học, siêu thị... để chiếm đoạt tiền của người dân.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tôi có mua hoa quả tại một cửa hàng gần nhà, khi hỏi mã QR Code để thanh toán, người bán hàng lấy từ trong ngăn kéo ra, đưa tôi quét xong, vội vàng cất đi. Tôi khá ngạc nhiên, hỏi nguyên nhân thì được biết, trước đó đã có đối tượng xấu dán đè QR Code cá nhân lên QR Code của cửa hàng. Khách thanh toán, tiền bị trừ trong tài khoản, nhưng không về với chủ cửa hàng mà chạy vào tài khoản kẻ xấu.

Gần đây, BV Nhi Trung ương phát đi cảnh báo một số đối tượng xấu đã thực hiện dán mã QR giả mạo tại mặt ngoài một số quầy thanh toán viện phí của viện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thông báo của BV nêu rõ: “Một số quầy thanh toán viện phí của BV bị các đối tượng lừa đảo dán mã QR thanh toán giả mạo”.

BV đã nhanh chóng phát hiện và gỡ bỏ các mã QR lừa đảo này, đồng thời phổ biến và hướng dẫn gia đình người bệnh thực hiện đúng các quy định về thanh toán viện phí, phối hợp và báo cáo cơ quan chức năng để giải quyết và xử lý kịp thời.

Tôi tìm hiểu được biết, gần đây, một số BV cũng bị rơi vào tình trạng, các đối tượng tự tạo mã QR Code cá nhân dán đè lên các mã QR Code thanh toán của các BV nhằm chiếm đoạt tiền của bệnh nhân. Các đơn vị trong ngành y tế tại Hà Nội đã nhận được công văn của Sở Y tế về việc tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự liên quan đến thanh toán tiền.

Các đơn vị được yêu cầu phải rà soát tất cả mã QR thanh toán của cơ quan, đơn vị, phát hiện các mã QR có dấu hiệu nghi vấn và trao đổi với CQCA sở tại để phối hợp xử lý. Đồng thời, các đơn vị cũng cần yêu cầu bộ phận thu ngân nhắc nhở người dân kiểm tra kỹ các thông tin trước khi chuyển tiền thanh toán.

Tôi cho rằng, đây là một chiêu trò mới của các đối tượng xấu. Các cơ quan chức năng cần tăng cường thêm lực lượng bảo vệ, tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự tại BV, cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở kinh doanh để phòng ngừa, phát hiện các loại tội phạm. Người dân cũng cần cảnh giác, hỏi kỹ lại tên của người thụ hưởng trước khi nhấn nút chuyển tiền.

Cảnh báo chiêu trò mới của tội phạm chiếm đoạt tiền
Tường Vy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động