Thứ sáu 10/05/2024 19:21

Cảnh giác với các trung tâm luyện tiếng Anh online

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian vừa qua, nhu cầu học tiếng Anh, đặc biệt là luyện thi chứng chỉ Ielts của cộng đồng ngày càng tăng cao. Do đó, các trung tâm dạy tiếng Anh online “mọc” nhanh như nấm sau mưa với những lời quảng cáo hoa mỹ. Tuy nhiên, đã có không ít học viên mất tiền cho những khóa tiếng Anh kém chất lượng. Thậm chí, bị Trung tâm chặn liên lạc khi tìm cách đòi lại tiền đặt cọc.
Ảnh minh họa: Int
Ảnh minh họa: Int

Gần đây, chương trình thời sự của VTV1 đã nêu về trường hợp một sinh viên tên T, đang học năm thứ 2 tại Trường ĐH Thương mại Hà Nội đang tìm cách đòi lại tiền đặt cọc luyện thi Ielts của Trung tâm tiếng anh Lê Yến Ielts Class. Sinh viên này cho biết, đã tin theo lời quảng cáo của một người được gọi là “hot tiktoker” tên Bảo Bảo giới thiệu về một trung tâm tiếng Anh uy tín trên mạng xã hội có tên Lê Yến Ielts Class.

Sau khi đóng 8 triệu tiền đặt cọc cho khóa học 18 triệu nhưng học buổi đầu tiên không phải do giáo viên Lê Yến dạy, bạn T xin rút tiền đặt cọc. Trung tâm không đồng ý và chặn mọi phương thức liên lạc qua mạng với học viên. Sinh viên Trường ĐH Thương Mại Hà Nội chia sẻ: “Sau khi bị trung tâm chặn liên lạc, em đã tìm đến địa chỉ cụ thể của Trung tâm quảng bá trên facebook ở số 30 Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy để được giải quyết. Nhưng tại địa chỉ đó, chỉ thấy có quán thịt nướng thôi. Và giờ em không biết làm sao?".

Một học viên khác tại huyện Đông Anh, Hà Nội cũng bỏ ra 14 triệu đồng để học tại Trung tâm Lê Yến Ielts Class. Nhưng giáo viên dạy lại là người khác, không biết trình độ, bằng cấp ra sao. Học viên khiếu nại cũng không được Trung tâm hoàn tiền nên đã bức xúc, đăng bài cảnh báo về trung tâm Lê Yến Ielts Class lên các trang luyện thi Ielts. Nhiều học viên dù đã trải qua khóa học 3 tháng, vẫn chưa một lần được học với giáo viên Lê Yến này mà chỉ được xem các clip cô giáo này hướng dẫn học tiếng Anh trên các nền tảng mạng xã hội.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trung tâm tiếng Anh Lê Yến Ielts Class (dạy online và offline) có ghi cơ sở 1: 30 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội và cơ sở 2: Ngõ 2 Nguyễn Văn Lộc, quận Hà Đông, Hà Nội đều không đăng ký hoạt động với Sở Giáo dục và Đào tạo. Qua kiểm tra, tại 2 địa điểm nêu trên không có trung tâm tiếng anh Lê Yến Ielts Class treo biển hoạt động. Ban Kiểm tra liên ngành quận Hà Đông và quận Cầu Giấy đã tiến hành kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định.

Tôi cho rằng, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, siết chặt quản lý với các Trung tâm luyện tiếng Anh online như trên. Học viên đừng quá tin vào những lời quảng cáo thú vị, hấp dẫn hoặc cơ sở vật chất “hoành tráng”. Hãy tìm hiểu thật kỹ về chất lượng của Trung tâm qua nhiều kênh thông tin khác nhau để tránh cảnh nộp tiền thì dễ mà đòi lại tiền cọc thì quá khó.

Khuyến cáo người dân cảnh giác cuộc gọi kích hoạt hộ định danh điện tử mức 2
Cảnh giác thủ đoạn lưu hành tiền giả trên mạng
Cảnh giác với bánh Trung thu siêu rẻ
Tường Vy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động