Thứ sáu 26/04/2024 15:59

Cảnh báo ngộ độc các chất gây nghiện có trong thuốc lá điện tử

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian vừa qua, các vụ ngộ độc liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử liên tiếp xảy ra. Đáng chú ý, nạn nhân của các vụ ngộ độc trên đều ở lứa tuổi nhỏ, học sinh.
Cảnh báo ngộ độc các chất gây nghiện có trong thuốc lá điện tử
Ngoài nicotine, thuốc lá điện tử còn có thể chứa các chất ma tuý có khả năng gây ngộ độc cho người sử dụng.

Nhiều trường hợp trẻ nhập viện do thuốc lá điện tử

Vừa qua, tại Hà Nội, một số em học sinh của trường Tiểu học Hoàng Liệt đã phải vào bệnh viện kiểm tra khi hút thử thuốc lá điện tử. Theo đó, một học sinh lớp 3 của trường tiểu học này nhặt được thuốc lá điện tử và mang đến lớp. Sau khi ăn bán trú, trong lúc nghỉ giải lao chuẩn bị đi ngủ trưa, một số học sinh cùng lớp tò mò dùng thử hoặc hít phải khói thuốc nên có dấu hiệu buồn nôn.

Ngay sau khi phát hiện, nhà trường đã đưa các em xuống phòng y tế kiểm tra đồng thời mời phụ huynh cùng lãnh đạo trường đưa các bé đến bệnh viện kiểm tra. Trong số 8 em học sinh đến bệnh viện khám có 1 em hút thử, 4 em nói cho thuốc lá vào miệng ngậm, 3 em còn lại khi đến bác sĩ kiểm tra thì không còn dấu hiệu như các em nói ban đầu.

Đáng nói, đây không phải là lần đầu xảy ra những vụ việc ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử. Thời gian gần đây, bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận và điều trị cho 2 trường hợp trẻ bị ngộ độc liên quan đến thuốc lá điện tử.

Theo đó, ngày 30/11/2022 vừa qua, Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương có tiếp nhận một bệnh nhân 5 tuổi vào viện trong bệnh cảnh hôn mê, co giật, đồng tử giãn, mạch chậm sau khi uống dung dịch trong dụng cụ thuốc lá điện tử.

Bệnh nhân có tiền sử khoẻ mạnh, sau khi tình cờ nhặt được và uống khoảng 5 ml dung dịch màu vàng trong lọ thuỷ tinh của thuốc lá điện tử, 15 phút sau người nhà phát hiện trẻ co giật toàn thân, nôn ói, hôn mê. Ngay lập tức trẻ được sơ cứu tại bệnh viện gần nhà và chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại bệnh viện, sau khi thăm khám và hỏi bệnh, các bác sĩ nghi ngờ cháu bị ngộ độc các thành phần chứa trong dung dịch thuốc lá điện tử. Tuy nhiên các triệu chứng co giật, đồng tử giãn, mạch chậm của trẻ không giải thích được hết tình trạng ngộ độc do nicotine (chất chủ yếu chứa trong thuốc lá điện tử). Chính vì vậy, các mẫu bệnh phẩm gồm máu, nước tiểu, dung dịch trẻ uống nhanh chóng được xét nghiệm và phát hiện ra dương tính ma tuý tổng hợp mới ADB-BUTINACA.

Trước đó, bệnh nhân N.A, 12 tuổi (ở Hà Nội) cũng được xác định ngộ độc chất gây nghiện do sử dụng thuốc lá điện tử. Sau khi mua thuốc lá điện tử trên mạng và sử dụng, trẻ xuất hiện cơn run tay chân, chóng mặt, hoảng sợ, khó thở và xuất hiện cơn co giật. Các bác sĩ đã lấy mẫu thuốc lá điện tử mà cháu đã sử dụng gửi đến Viện Pháp Y Quốc Gia để tìm độc chất và kết quả cho thấy có thành phần của một số chất gây nghiện.

Những điều cần lưu ý về thuốc lá điện tử

Theo ThS.BS Trần Đăng Xoay, Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương, vấn đề đáng chú ý là dụng cụ thuốc lá điện tử không chứa nicotine thông thường mà là vỏ bọc nguỵ trang của người lớn sử dụng ma tuý tổng hợp.

Do đó, những điểm mấu chốt cần lưu ý về thuốc lá điện tử như: trẻ em là đối tượng nguy cơ cao dễ bị ngộ độc do uống hoặc nuốt dung dịch sử dụng thuốc lá điện tử.

Gần đây, tội phạm ma tuý đã chế tạo những chất ma tuý mới chưa có trong danh mục cấm chứa trong dung dịch thuốc lá điện tử, dùng dụng cụ thuốc lá điện tử để sử dụng trái phép. Các chất ma tuý mới bao gồm: 1eP-LDS, 2-FMA, 3-FEA, 3-MMC, MDMB-4en-PINACA, ADB-BUTINACA, 4F-MDMB-BUTICA, 4F-ABUTINACA. Các chất ma tuý này khi sử dụng sẽ gây ảo giác, có thể gây co giật, hôn mê, thậm chí tử vong đối với người sử dụng và những người xung quanh không may uống nhầm.

Ngoài ra, thành phần thuốc lá điện tử có chứa nicotine, là một chất gây nghiện, có thể tác động xấu đến phát triển não bộ của trẻ em, ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai và sự phát triển của thai nhi. Trẻ em không may nuốt, uống, hoặc hấp phụ lượng lớn nicotine có thể bị ngộ độc với các biểu hiện nôn ói, nhịp tim nhanh, tăng tiết nước bọt, đau bụng, da tái nhợt, vã mồ hôi, tăng huyết áp, thở nhanh, mất kiểm soát cơ thể, mất cân bằng không thể đi lại, run tay, co giật. Trường hợp nặng có thể gây nhịp tim chậm, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, sốc, hôn mê, thậm chí tử vong. Cần cẩn trọng cả với những sản phẩm bao bì ghi không chứa nicotine nhưng thực chất chúng vẫn có.

Ngoài ra trong thuốc lá điện tử còn chứa các chất hoá học phụ gia như methyl salicylate, glycerin, hay propylence glycol. Đây là các hoá chất có thể gây ung thư hoặc tổn thương phổi.

Trong một số tình huống ít gặp hơn, pin của thuốc lá điện tử có thể cháy nổ và gây bỏng cho người sử dụng.

Theo ThS.BS Trần Đăng Xoay, thuốc lá điện tử được sản xuất với rất nhiều hình dạng và kích cỡ, hoặc chúng được sản xuất giống thuốc lá thông thường, xì gà, hoặc ống hút, hoặc gần giống vật dụng hàng ngày gây tò mò và hấp dẫn người sử dụng. Nếu như người sử dụng chưa từng hút hoặc sử dụng các sản phẩm thuốc lá cũng như thuốc lá điện tử thì đừng nên thử.

Chính vì các tai nạn gây ra gần đây cho trẻ em liên quan đến thuốc lá điện tử, đặc biệt là ngộ độc các chất ma tuý mới, ThS.BS Trần Đăng Xoay khuyến cáo các bậc cha mẹ chú ý hơn nữa đến việc chăm sóc trẻ. Không cho trẻ tiếp xúc gần cũng như sử dụng các chế phẩm liên quan đến thuốc lá điện tử.

Thử cảm giác “làm người lớn”, nam sinh nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử
Cảnh báo sự xuất hiện của các loại ma túy kích dục dưới dạng thuốc lá
8 học sinh tiểu học ở Hà Nội nhập viện vì nghịch thuốc lá điện tử
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động