Cảnh báo chiêu trò lừa đảo cũ vẫn khiến nhiều người “sập bẫy”
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênCác đối tượng vẫn sử dụng chiêu thức lừa đảo cũ để khiến nhiều người nhẹ dạ cả tin "sập bẫy". (Ảnh minh họa) |
Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), trong thời gian gần đây, họ liên tục nhận được nhiều phản ánh từ người dân về việc bị lừa đảo qua hình thức này.
Cụ thể, các đối tượng lừa đảo sẽ giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các sàn thương mại điện tử uy tín như Shopee, Lazada, Tiki,... để liên hệ với khách hàng. Họ thường sử dụng các tin nhắn SMS, cuộc gọi điện thoại hoặc kết bạn Zalo, Facebook với khách hàng.
Sau khi tạo dựng lòng tin, các đối tượng sẽ thông báo cho khách hàng về các chương trình tri ân khách hàng, giải thưởng khuyến mãi hoặc thông báo về sự cố tài khoản cần được hỗ trợ.
Tiếp đó, chúng sẽ hướng dẫn khách hàng tham gia vào các nhóm Zalo hoặc Telegram do chính chúng tạo lập, trong đó có những đối tượng đóng giả là lãnh đạo, nhân viên của các sàn thương mại điện tử.
Tại đây, các đối tượng lừa đảo sẽ tạo dựng kịch bản tinh vi, giả vờ chuyển tiền thưởng, voucher cho khách hàng để tạo lòng tin. Sau đó, chúng sẽ yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp để "nhận thưởng", "kích hoạt ưu đãi" hoặc "đặt cọc".
Đặc biệt nguy hiểm, các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng mang tên và logo của các công ty lớn để đánh lừa nạn nhân.
Sau khi chiếm đoạt được tiền của khách hàng, các đối tượng sẽ nhanh chóng chặn liên lạc, xóa tài khoản và phi tang mọi bằng chứng.
VNCERT/CC khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không tin tưởng vào các thông tin, lời đề nghị từ những người lạ liên hệ qua điện thoại, tin nhắn hoặc mạng xã hội. Không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai.
Cách thức bảo vệ bản thân khỏi lừa đảo Nâng cao cảnh giác: Cẩn trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn từ người lạ, đặc biệt là những thông tin về trúng thưởng, khuyến mãi, giải thưởng. Kiểm tra thông tin: Liên hệ trực tiếp với website, tổng đài chính thức của các sàn thương mại điện tử để xác minh thông tin. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai. Lưu lại bằng chứng: Ghi âm cuộc gọi, chụp ảnh màn hình tin nhắn để trình báo cơ quan chức năng khi cần thiết. |
Cảnh báo người bị lừa đảo qua mạng mắc bẫy kép Thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ ... |
Chiêu thức lừa đảo tinh vi, “nữ quái” 10x cuỗm cả chục triệu đồng của người bán gà Thông tin từ Công an huyện Mê Linh, Hà Nội, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối ... |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại