Thứ năm 02/05/2024 10:56

Cần xác định rõ trách nhiệm của công tác kiểm tra, giám sát đối với Đảng bộ Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 22-9, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2015-2020 và quy định số 30-QĐ/TW ngày 26-7-2016 của BCH Trung ương. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chủ trì hội nghị.

Đại biểu Trung ương dự hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Kiểm tra đối với 9.810 tổ chức đảng và 4.309 đảng viên

Trình bày báo cáo tại hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết cho biết, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ TP luôn xác định vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện công tác kiểm tra, giảm sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên; các cuộc kiểm tra, giám sát được lựa chọn nội dung, đối tượng theo hướng giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm trọng điểm, bám sát nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị. Đồng thời, các cấp ủy đã quan tâm hơn đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn tổ chức cán bộ và tạo điều kiện để ủy ban kiểm tra cấp mình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

UBKT Thành ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ TP đã tích cực tham mưu giúp Thành ủy, cấp ủy mình kịp thời xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch, các văn bản trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và các thi hành kỷ luật trong Đảng. Hàng năm xây dựng chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ TP, của từng địa phương, đơn vị. Chủ động phát huy vai trò tham mưu, thực hiện toàn diện công tác kiểm tra, giám sát theo Điều 32 Điều lệ Đảng hàng năm hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

can xac dinh ro trach nhiem cua cong tac kiem tra giam sat doi voi dang bo thu do
Toàn cảnh hội nghị ngày 22-9 (ảnh T.A)

Đặc biệt thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của ngành là kiểm tra đảng viên kể cả cấp ủy viên cùng cấp và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; thực hiện đạt hiệu quả, chất lượng giám sát chuyên đề. Nội dung kiểm tra, giám sát ở tất cả các lĩnh vực, trong đó đã tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những địa bàn có nhiều phức tạp, nổi cộm về việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, lĩnh vực quản lý kinh tế, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, công tác quy hoạch, quản lý thực hiện các dự án trọng điểm, công tác cán bộ…

Thường xuyên đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát từ việc xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung kế hoạch, lựa chọn nội dung, đối tượng kiểm tra, trong đó nội dung kiểm tra đã tiến hành ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, các định kiểm tra không có vùng cấm, không có ngoại lệ; các cuộc kiểm tra thực hiện nghiêm túc, bài bản, khoa học, có chất lượng; sau kiểm tra đã kịp thời xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm; kết luận các cuộc kiểm tra được thông tin trên phương tiện truyền thông theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy.

Nhiệm kỳ 2015-2020 cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra đối với 9.810 tổ chức đảng và 4.309 đảng viên, giám sát đối với 4.786 tổ chức đảng và 3.900 đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng.

Cụ thể, UBKT Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy triển khai 54 đoàn kiểm tra và 19 đoàn giám sát đối với 296 lượt tổ chức đảng là ban thường vụ các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc và các đảng ủy sở, ban, ngành của TP, tập trung vào các nội dung chủ yếu là công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI…

Các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc hàng năm đều bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, 8 chương trình công tác lớn, 5 nhiệm vụ chủ yếu và 3 khâu đột phá của TP để xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của Đảng bộ và tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo kế hoạch đề ra.

Thời gian qua, các cấp ủy đã thi hành kỷ luật 59 tổ chức đảng và 3.171 đảng viên, trong đó Ban Thường vụ Thành ủy thi hành kỷ luật 4 tổ chức đảng, Thành ủy thi hành kỷ luật 11 đảng viên diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý; huyện ủy, ban thường vụ huyện ủy và tương đương thi hành kỷ luật 26 tổ chức đảng và 932 đảng viên; chi bộ thi hành kỷ luật 1.972 đảng viên, đồng thời đình chỉ sinh hoạt đảng 49 trường hợp…

Qua công tác kiểm tra giúp cho tổ chức đảng và đảng viên được kiểm tra, giám sát phát huy ưu điểm, phòng ngừa vi phạm xảy ra, kịp thời phát hiện những nơi có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ để tham mưu cấp ủy phân công nhiệm vụ khác.

Nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vai trò của Đảng bộ Thủ đô

Kết luận Hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật nhiệm kỳ 2015-2020 đồng thời chỉ ra một số hạn chế, yếu kém cần khắc phục, đó là: Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi trong tình hình hiện nay. Công tác tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức của một số tổ chức đảng, đảng viên kể cả cấp ủy viên về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng chưa đầy đủ, còn mang tính hình thức; công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm của một số đơn vị chưa thường xuyên, kịp thời, chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn, xử lý các sai phạm.

Còn có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một số cán bộ, đảng viên, cá biệt có đảng viên còn có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm, bị kỷ luật và xử lý hình sự. Việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận sau thanh tra, kiểm tra chưa sâu sát, khắc phục chưa triệt để; công tác nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm của UBKT một số quận, huyện chưa kịp thời, hiệu quả, dẫn đến vi phạm xảy ra trong thời gian dài không được xử lý; một số nơi còn có biểu hiện nể nang, né tránh, ngại va chạm; trình độ, năng lực cán bộ kiểm tra còn hạn chế...

Bí thư Thành ủy nhắc lại quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại buổi làm việc giữa tập thể Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Thành ủy vừa qua, Bí thư Thành ủy nêu rõ, BCH Thành ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp, UBKT các cấp cần nhấn mạnh, quán triệt và nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về vị trí vai trò đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội và đảng bộ Thủ đô. Mỗi cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc để từ đó thêm tự hào, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của công tác kiểm tra, giám sát đối với Đảng bộ Thủ đô.

can xac dinh ro trach nhiem cua cong tac kiem tra giam sat doi voi dang bo thu do
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận Hội nghị (ảnh V.T)

Ngay sau đại hội Đảng cấp mình, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm đối với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Kịp thời tổ chức quán triệt, triển khai các quy định, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, hướng dẫn của UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát để các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên nắm vững, đảm bảo thống nhất trong nhận thức và triển khai thực hiện. Làm tốt công tác giáo dục, thuyết phục, vận động, đề cao ý thức tự phê bình và phê bình, phát huy tính tự giác của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, góp phần ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay, cấp ủy và UBKT các cấp cần tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức kiểm tra, giám sát.

Mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp phải xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chủ trương, nghị quyết của các cấp ủy Đảng; việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn của cán bộ; thường xuyên quán triệt, bồi dưỡng, rèn luyện để mỗi cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra của Đảng luôn khách quan, công tâm, thận trọng;...

Để chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, UBKT Thành ủy và các cấp ủy trực thuộc tiếp tục tập trung nắm tình hình, giải quyết dứt điểm, đúng quy định đơn thư tố cáo, khiếu nại đối với tổ chức đảng, đảng viên có liên quan trực tiếp đến công tác nhân sự Đại hội. UBKT Thành ủy chủ động phối hợp với các ban đảng tham mưu giúp Thành uỷ thực hiện tốt công tác thẩm tra tư cách đại biểu dự Đại hội; sau Đại hội, tham mưu xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố; Quy chế làm việc của UBKT Thành ủy nhiệm kỳ 2020-2025…

Tại Hội nghị, Thành ủy Hà Nội đã tặng bằng khen 10 tập thể, 10 cá nhân; UBKT Thành ủy tặng giấy khen cho 8 tập thể, 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ghi nhận, trong nhiệm kỳ qua, công tác kiểm tra, giám sát của Thành ủy Hà Nội đã có nhiều đổi mới, hiệu quả được nâng cao. Nhiều cách làm của Hà Nội đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương đánh giá cao và nhân rộng như: Việc sớm tổ chức quán triệt các quy định của Trung ương về kiểm tra, giám sát bằng hình thức trực tuyến; trước khi xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, các cơ quan chuyên môn đã làm việc, bàn bạc, lựa chọn đơn vị kiểm tra để tránh chồng chéo... Ngoài ra, các cuộc kiểm tra đều tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn trọng tâm, trọng điểm, được nhân dân quan tâm.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Hoàng Văn Trà lưu ý, trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ Hà Nội cần tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy, nhất là người đứng đầu đối với công tác kiểm tra, giám sát; xác định nhiệm vụ kiểm tra, giám sát là của toàn Đảng, không khoán trắng cho cơ quan ủy ban kiểm tra. Bên cạnh đó, chú trọng công khai thông tin, kết luận kiểm tra và kết quả các kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức kiểm tra theo phương châm giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm để kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm từ khi mới phát sinh…

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động