Thứ tư 24/04/2024 20:20

Cẩn trọng khi tham dự các hoạt động lễ bái, du xuân đầu năm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo truyền thống, tháng Giêng là tháng lễ hội, người dân Hà Nội cũng như các nơi khác nô nức trẩy hội, do vậy nhiều người không tránh khỏi tâm lý trống vắng khi năm nay lễ hội không được tổ chức. Thời gian gần đây, trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nhiều di tích tại Hà Nội đang chuẩn bị hoặc đã bắt đầu mở cửa đón khách đến chiêm bái lễ Phật, Thánh.
Người dân và phật tử thành tâm vái vọng bên ngoài chùa Quán Sứ. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Người dân và phật tử thành tâm vái vọng bên ngoài chùa Quán Sứ. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Chùa Quán Sứ mở cửa cho người dân vào tham quan, lễ Phật ngay từ mùng 1 Tết Nguyên đán. Cũng như nhiều di tích khác, nhà chùa khuyến cáo khách thực hiện nghiêm túc công tác phòng dịch bệnh cũng như văn minh nơi thờ tự. Ngày 9-2, Phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ) đã bắt đầu mở cửa đón khách. Ý thức đến công tác phòng dịch, mọi người đều thực hiện 5K một cách nghiêm túc.

Dù không tổ chức, nhiều địa phương cũng như đại diện cộng đồng dân cư vẫn đảm bảo nghi lễ truyền thống, tưởng nhớ các bậc tiên đế, tiên hiền, những người có công với đất nước nhằm giữ gìn truyền thống tốt đẹp của cha ông. Tại một số nơi, người dân có thể đến dâng hương chiêm bái lễ Phật, lễ Thánh nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch. Tuy nhiên, việc tiến hành các hoạt động lễ bái, tâm linh, du xuân đầu năm vẫn cần thận trọng.

Vừa qua, tôi chứng kiến một thanh đồng phát trực tiếp lên mạng xã hội khóa hầu đồng khai xuân. Khóa lễ rất đông người tham dự nhưng tôi chỉ thấy có 2 người đeo khẩu trang. Khi đến tiết mục “ban lộc” rượu, rất nhiều người cùng hút vào một “cần” từ vò rượu. Tôi nhận thấy việc này tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19. Chỉ cần một người F0 thì mức độ nhiễm bệnh của những người tham dự đàn lễ khai xuân ở tỷ lệ rất cao.

Ngày 16-2, chùa Hương chính thức mở cửa đón khách, trên cơ sở không tổ chức phần hội, chỉ thực hiện các nghi lễ tín ngưỡng truyền thống của địa phương. Để chuẩn bị cho công tác đón khách, huyện Mỹ Đức đã xây dựng kế hoạch đón khách và phương án đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tôi thiết nghĩ, mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch khi tham gia các hoạt động tôn giáo, tâm linh, du xuân. Chúng ta cần thực hiện nghiêm các quy định về thời gian, cách thức tiến hành nghi lễ, hướng đi vào, đi ra, rút ngắn thời gian lễ. Các điểm thờ tự cần bố trí người đón lễ bên trong, người trả lễ ra bên ngoài theo một chiều và ngay sau khi lễ xong. Các khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú, cơ sở ăn uống ký cam kết đảm bảo ATT và các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Tường Vy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động